Nấu phở cần những loại gia vị nào?

Trà My(Tổng hợp) | 04/04/2024, 18:00

VOVLIVE - Để nấu được bát phở ngon, bên cạnh sự khéo léo của người nấu, việc chuẩn bị nguyên liệu cũng rất quan trọng, vậy nấu phở cần những loại gia vị nào?

Phở là món ăn "quốc hồn quốc túy" của người Việt Nam và nó cũng rất được lòng du khách nước ngoài. Thường để ăn được những bát phở ngon nhất, mọi người phải tới những quán nổi tiếng, nơi không chỉ có nguyên liệu chuẩn mà còn sở hữu bí quyết, công thức bí mật riêng.

Tuy nhiên nếu tự nấu, bạn vẫn có thể làm ra những bát phở đạt yêu cầu. Nấu phở cần những loại gia vị nào là điều khiến các đầu bếp nghiệp dư băn khoăn nhất khi muốn thử làm món này tại nhà.

Nấu phở cần những loại gia vị nào?

Muốn nấu phở thành công, ngoài tài khéo của đầu bếp, nguyên liệu là yếu tố có vai trò quyết định. Bạn cần có thịt và xương bò ngon, bánh phở chuẩn và có đầy đủ các loại gia vị.

Gia vị nấu phở bò 

Nấu phở bò cần những loại gia vị nào? Món này cần rất nhiều thảo mộc để tạo mùi thơm đặc trưng cho món ăn, trong đó hoa hồi, thảo quả, quế chi, gừng, hạt tiêu là những gia vị giúp tạo nên hương vị đặc trưng của bát phở Bắc xưa. 

Hoa hồi bao gồm đại hồi và tiểu hồi. Đại hồi khi cho vào nước nấu phở sẽ tạo ra vị cay ngọt nhè nhẹ khó nhận ra và tạo hương thơm nồng; còn tiểu hồi có vị ngọt như cam thảo, nấu chung với nước phở sẽ giúp điều vị, cho nước dùng thêm thơm và ngọt. 

Hoa hồi (đại hồi) - gia vị nấu phở bò. (Ảnh: Indiamart)

Hoa hồi (đại hồi) - gia vị nấu phở bò. (Ảnh: Indiamart)

Quế và gừng được dùng để khử mùi; phần gừng có thể đem nướng cho thơm hơn.

Để nước phở bò thêm thơm và thêm ngọt, người nấu có thể bỏ thêm củ hành nướng vào nước dùng. Củ hành khô phải được nướng cháy phần vỏ, lõi hành chín; phần vỏ hành góp phần quan trọng tạo nên hương thơm và màu vàng óng cho nước phở. 

Sau khi chuẩn bị và sơ chế xong những loại gia vị này, bạn nên cho chúng vào khăn xô hoặc túi lọc để thả vào nồi ninh nước phở, tránh nước có cặn, vẩn đục. 

"Linh hồn" của nồi nước phở chất lượng, thơm ngọt chính là xương bò được ninh kỹ. Tuy nhiên xương bò tạo ra mùi nặng do mỡ và tuỷ xương, nếu sơ chế không kỹ sẽ làm hỏng nồi nước phở. Do đó, trước khi nấu nước dùng, bạn nên chần xương bò với gừng, đem rửa sạch rồi mới cho vào nồi ninh. 

Một số đầu bếp khi ninh nước dùng phở bò còn cho thêm mía đã róc vỏ vào. Mía không chỉ tạo độ thanh ngọt tự nhiên mà còn khử mùi hôi của mỡ bò. Sá sùng khô hoặc tôm nõn cũng là nguyên liệu tuyệt vời giúp tăng độ ngọt và hương vị đậm đà cho nước dùng phở. 

Thông thường, các đầu bếp nêm nếm nước phở bằng nước mắm. Một số người dùng củ cải muối của người Hoa để nấu nước dùng phở bởi đây là loại nguyên liệu có vị mặn dịu, không nồng như nước mắm.

Bát phở bò sẽ ngon hơn nếu lúc ăn, bạn bỏ thêm chút hành lá, vắt chút chanh/quất, rắc thêm chút tiêu và tương ớt. 

Nấu phở cần những loại gia vị nào? Điều đó còn tùy thuộc vào việc bạn muốn nấu phở gà hay phở bò. (Ảnh: Pinterest)

Nấu phở cần những loại gia vị nào? Điều đó còn tùy thuộc vào việc bạn muốn nấu phở gà hay phở bò. (Ảnh: Pinterest)

Gia vị nấu phở gà   

So với phở bò, nước dùng phở gà có nhiều khác biệt. Nấu phở gà cần những loại gia vị nào? Để nước dùng thơm ngon, tròn vị, đầu bếp thường dùng xương gà và nước luộc gà kết hợp với hành, gừng, rễ hành, rễ mùi, quế, hồi.

Rễ hành, rễ mùi được rửa sạch bỏ vào nồi; gừng, hành, hạt mùi cho vào túi lọc vải, buộc chặt và bỏ vào nồi nước ninh phở gà. Thêm vào đó, sá sùng khô cũng là những nguyên liệu giúp nước dùng thêm đậm vị. 

Lưu ý khi ninh nước dùng gà, bạn nên mở vung và cho lửa nhỏ để giữ được độ trong. Bạn có thể nêm nếm bằng mắm, muối cho vừa miệng, bỏ thêm chút phèn để làm dịu vị nước dùng. 

Ngoài ra, gia vị cho món phở gà còn có rau mùi rửa sạch, thái nhỏ, đầu hành chẻ dọc ngâm nước. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm lá chanh bánh tẻ (không già không non), bỏ gân và thái sợ nhỏ.

Phở gà có thể ăn kèm tỏi, giấm, chanh, ớt và quẩy tùy sở thích. 

Bài liên quan
Bí quyết sử dụng gia vị giúp bạn thành người giỏi nấu ăn
Với các bí quyết sử dụng gia vị giúp cải thiện hương vị bữa ăn dưới đây, tay nghề nấu bếp của bạn sẽ chinh phục được các thành viên gia đình và cả bạn bè khi tụ tập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất