Khi các cụ nghiện 'phây' 

Chu Đức | 16/10/2020, 07:37

Ngoài đời, “các cụ” am hiểu, uyên bác bao nhiêu thì khi chơi Facebook, Zalo… đặc biệt thời gian đầu, lại ngây ngô và dễ “nghiện” bấy nhiêu. Bước chân vào một thế giới quá mới mẻ, các cụ hầu như chưa nắm bắt được xu hướng, cách thức mạng xã hội vận hành, không biết đâu là nguồn phát tin uy tín, đâu là nơi độc hại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mạng xã hội là công cụ tuyệt vời kết nối các thế hệ gia đình. Ông bà có thể biết các cháu lớn lên thế nào từng ngày. Bố mẹ hiểu hơn tâm tư, tình cảm của con.

Thế nhưng, có một vấn đề với người lớn tuổi khi gia nhập mạng xã hội: Ngoài đời, “các cụ” am hiểu, uyên bác bao nhiêu thì khi chơi Facebook, Zalo…đặc biệt thời gian đầu, lại ngây ngô và dễ “nghiện” bấy nhiêu.

Bước chân vào một thế giới quá mới mẻ, các cụ hầu như chưa nắm bắt được xu hướng, cách thức mạng xã hội vận hành, không biết đâu là nguồn phát tin uy tín, đâu là nơi độc hại.

Không hiếm trường hợp con cái phải dành nguyên ngày để chỉnh sửa chế độ riêng tư, các fanpage, hội nhóm “spam” mà cha mẹ mình đăng ký hoặc bị lôi kéo tham gia. Cũng có tình huống dở khóc dở cười khi các cụ là Đảng viên, nhưng vẫn “hồn nhiên” chia sẻ nội dung do một trang phản động dẫn dắt. Hoặc đơn giản, các cụ chưa tế nhị về việc đưa hình ảnh người khác lên trang cá nhân.

Song đó đều là những sự cố nhỏ có thể điều chỉnh dần. Vấn đề trở nên nghiêm trọng khi sự ngây thơ ấy bị lợi dụng, thậm chí lừa đảo. Ngoài đời, các hệ thống đa cấp, giáo hội bí ẩn thường nhắm tới “con mồi” là người trung niên do ít cập nhật thông tin, dễ bị dụ dỗ. Môi trường mạng còn ẩn chứa nhiều thủ đoạn tinh vi gấp bội.

Người lớn tuổi như “tờ giấy trắng” và dễ tin vào một vài tin nhắn, đường link trúng thưởng rồi thực hiện chuyển tiền cho các đối tượng tội phạm. Việc thiếu phòng bị với hacker cũng dễ dẫn tới tiền mất tật mang, sứt mẻ tình cảm người thân, bạn bè của nạn nhân, một khi bị mạo danh vay tiền, chiếm đoạt tài sản.

Mạng xã hội ngày nay đã “thật” hơn nhiều. Sự quan tâm của người trẻ với cha mẹ, ông bà cũng cần được thể hiện trên không gian mạng. Không nhất thiết là những lời chúc dịp lễ tết, sinh nhật, mà cần dành nhiều thời gian để quan tâm hơn đến hoạt động của họ trên “phây”, xem họ có bị “đắm chìm” quá vào những không gian xa lạ và rộng lớn kia? Họ có cần “một người bạn dẫn dắt” đúng nghĩa?

Chúng ta không nên chỉ biết chăm chăm cho profile của mình thật đẹp, chỉn chu và an toàn. Hãy có trách nhiệm hơn với định danh cá nhân của cha mẹ, ông bà, đặt bản thân vào vị trí của họ.

“Cô đơn trên mạng” là thái cực mà bất cứ ai cũng không hề mong muốn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Theo vovgiaothong.vn
Copy Link
Bài liên quan
TikTok đóng góp hơn 1 tỷ AUD vào nền kinh tế Australia
VOVLIVE - Không gian mạng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế khi trở thành công cụ hữu hiệu tiếp cận khách hàng. Và điều này được thể hiện rõ nét của đóng góp của TikTok vào nền kinh tế Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất