Xe cứu hộ đi ngược chiều trên cao tốc, vì sao vẫn bị xử phạt? 

Hải Bằng | 16/10/2020, 14:39

Vừa qua, Cục CSGT (Bộ Công an) đã phát hiện, tạm giữ và xử phạt 17 triệu, tước bằng lái 6 tháng đối với lái xe ô tô cứu hộ giao thông đi ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Vấn đề này đang nhận được nhiều tranh luận và đặt ra câu hỏi: Xe cứu hộ liệu có được coi là xe được quyền ưu tiên?

Clip: CSGT bắt quả tang xe cứu hộ giao thông chạy ngược chiều trên cao tốc

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trao đổivới PV VOVGT về vấn đề này, Chuyên gia giao thông - TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP UB ATGT Quốc gia chia sẻ:

PV: Ôngcó đánh giá thế nào về vụ việc vừa qua Cục CSGT (Bộ Công an) xử phạt lái xe cứu hộ giao thông đi ngược chiều trên đường cao tốc?

TS Khương Kim Tạo: Qua sự việc xe cứu hộ đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc tôi nghĩ rằng chúng ta phải nhìn dưới nhiều khía cạnh. Về góc độ quốc tế, cũng có nước người ta cho xe đi giải quyết sự cố khẩn cấp có thể đi trên làn đường đó và cũng có nước không cho phép.

Trong điều kiện nước ta bây giờ nếu có thể chạy 1 chiều đến địa điểm cần cứu hộ lâu, xa quá thì chúng ta nên có giải pháp hỗ trợ, nhờ CSGT dẫn đường hayquy định nào đó để đảm bảo an toàn nhưng vẫn có thể công tác cứu hộ được.

Nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối tôi nghĩ rằng chúng ta nên quy định tất cả các loại phương tiện đều không được chạy ngược chiều.

PV: Vậy các xe cứu hộ trong trường hợp nào xe được là xe ưu tiên? Việc quản lý các xe được quyền ưu tiên xe phải lưu ý những điều gì?

TS Khương Kim Tạo: Không phải xe cứu hộ nào cũng được quyền ưu tiên, chẳng hạn như xe cứu hộ làm nhiệm vụ kéo xe đỗ sai, hay các xe bị hỏng để đưa về bến bãi thì có gì mà phải cấp bách lắm đâu thì khi đó xe đó không được ưu tiên.

Nhưng nếu 1 xe đang đến cứu nạn ô tô văng xuống vực hay chìm xuống ao, sông, người ta cần trục vớt nên thì tình huốngđó cực kỳ cấp thiết.

Trong vấn đề cứu hộ chúng ta nên tách bạch ra việc nào là cấp thiết và việc nào là không. Ngay cả xe công an và quân đội chạy trên đường nếu không phải xe đi làm nhiệm vụ thì cũng không thể nào ưu tiên được.

Chúng ta cần làm rõ để có căn cứ xử lý các xe ưu tiên và xe không ưu tiên. Để xe ưu tiên có được chạy qua đèn đỏ hay đường cấm thì cũng phải lấy an toàn lên hàng đầu và phải chịu trách nhiệm về hành vi mất an toàn, như vậy mới đảm bảo an toàn giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Bài liên quan
Đắk Lắk tăng cường phòng, chống thực phẩm giả, thực phẩm bẩn sau loạt vụ vi phạm
Trước thực trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm giả diễn biến phức tạp và đe dọa sức khỏe người tiêu dùng, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương trong tỉnh tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống ngộ độc và xử lý nghiêm các vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev
VOVLIVE - Ngày 9/5/2025, tại thủ đô Moscow, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev.
Mới nhất