Mua chung cư tiền tỷ nhưng không có chỗ để xe 

Chu Đức | 16/10/2020, 07:36

Mua nhà chung cư, nhưng không được gửi xe 2 bánh ở chính tầng hầm tòa nhà. Đó là chuyện thật như đùa tại khu chung cư tiền tỷ New Horizon City 87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội. Nguyên nhân từ tranh chấp quyền sở hữu không gian chung giữa chủ đầu tư (CĐT) và ban quản trị (BQT) tòa nhà.

Nhiều phương tiện dồn ứ tại cổng Chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hà Nội) do tranh chấp không gian gửi xe giữa cư dân và chủ đầu tư

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vỉa hè, đường nội khu thành bãi trông xe “dã chiến”; Lối vào tầng hầm “tê liệt” vì không liên thông giữa hai hệ thống vận hành cũ-mới; Hàng trăm phương tiện tràn ra mặt đường huyết mạch Lĩnh Nam gây ách tắc, mất trật tự, ATGT; Những băng rôn đòi lại tầng hầm gửi xe được giăng nhuộm đỏ cả khu.

Đó là cảnh tượng cuối tuần qua tại chung cư New Horizon City. Theo lời các cư dân, đây là việc chẳng đặng đừng, khi tranh chấp sở hữu không gian chung giữa người dân và chủ đầu tư ngày càng leo thang, dẫn tới “giọt nước tràn ly”.

Điều khiến họ bức xúc là, trong quá trình bàn giao quản lý vận hành cho BQT (do dân bầu), CĐT – Công ty cổ phần xây dựng kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) – đã khẳng định quyền sở hữu, vận hành hệ thống đỗ xe với cả 2 tầng hầm, chỉ để lại diện tích vỏn vẹn 266 xe hai bánh cho… 1.244 hộ dân. Điều phi lý là không gian đỗ ô tô lại được chủ đầu tư nới rộng, cho cả người ngoài vào gửi.

“Chủ đầu tư quy định một nhà chỉ để 2 xe, nhà có 3, 4 xe, con cái lớn thì lại không cho gửi. Chủ đầu tư bảo không đủ chỗ vì hầm quá tải, nhưng sao lại vẫn có chỗ cho người ngoài vào gửi?”

“Khách khứa đến thăm gia đình mà bảo không có chỗ gửi xe cho khách. Trong khi thực tế tại hầm B2 thì chúng tôi thấy vẫn còn khoảng trống, khoảng không”

Các phương tiện tràn lên đường nội khu và bãi xe dã chiến

Trong cuộc đối thoại ngày 10/10/2020, trong khi BQT tòa nhà đưa ra nhiều văn bản quy định pháp luật thể hiện toàn bộ diện tích tầng hầm để xe 2 bánh thuộc sở hữu chung, thì phía CĐT vẫn khăng khăng quyền sở hữu riêng, dù không công bố bất cứ văn bản nào chứng minh.

Ông Lê Quốc Hưng – Giám đốc BQL dự án New Horizon City thuộc Vinaenco khẳng định: Chi phí đầu tư tầng hầm không liên quan tới giá bán căn hộ, bản thân hợp đồng mua bán đã nêu rõ không bao gồm khu vực để xe 2 bánh, chủ đầu tư chỉ trách nhiệm giải trình hồ sơ thiết kế tầng hầm với cơ quan có thẩm quyền, không phải với cư dân.

“Kính đề nghị chính quyền địa phương, các cấp, phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai hỗ trợ 2 bên để thống nhất được phương án bàn giao khu vực để xe 2 bánh tại tầng hầm. Còn tài sản sở hữu riêng, tải sản đầu tư tầng hầm của CĐT vẫn không thể thay đổi”.

Thượng tá Phạm Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho rằng: Việc không cử người đại diện pháp luật cao nhất tới dự đối thoại (thay vào đó là giám đốc BQL dự án, Phó giám đốc công ty), Vinaenco đã không tôn trọng cư dân và chính quyền địa phương. Ngoài ra, việc không bố trí đủ chỗ đỗ xe cho cư dân đồng nghĩa CĐT đã vi phạm nội dung trong hợp đồng mua bán. Nếu cản trở người dân gửi xe, gây mất ANTT khu vực, CĐT sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong khi đó, ông Vũ Quỳnh – Trưởng Phòng quản lý đô thị quận Hoàng Mai đã “bẻ gãy” lập luận của CĐT:“Phần diện tích đỗ xe dành cho xe 2 bánh, xe đạp và người tàn tật thì các văn bản pháp luật đã chỉ rất rõ cần bàn giao cho ban quản trị. Còn diện tích đỗ xe cho ô tô tùy từng dự án, căn cứ giấy tờ pháp lý để xác định thuộc quyền Chủ đầu tư khai thác hay bàn giao lại cho dân”.

Theo đại diện Công an quận Hoàng Mai, CĐT Vinaenco chỉ cử Phó giám đốc công ty và giám đốc BQL dự án tới dự đối thoại mà không có Đại diện pháp luật cao nhất công ty là thiếu tôn trọng cư dân và cơ quan chứ

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Trần Văn Vịnh – Chủ tịch UBND phường Mai Động cho biết, đã yêu cầu Vinaenco lập tức phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm đếm và bàn giao nguyên trạng hầm gửi xe cho BQT tòa nhà:“Phần nào sử dụng chung thì phải bàn giao lại cho BQT. Trường hợp vượt thẩm quyền chủ tịch phường, tôi sẽ xin ý kiến cấp trên”.

Mặc dù đại diện Vinaenco đã đề xuất lực lượng chức năng đứng ra phân xử, nhưng chiều và tối ngày 10/10/2020, ông Lê Quốc Hưng – Giám đốc BQL DA và Phạm Công Trụ - PGĐ Vinaenco, lại… tắt máy điện thoại, không đến dự buổi kiểm đếm số lượng, diện tích đỗ xe tầng hầm dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND phường cùng đại diện Công an phường Mai Động.

Theo nguồn tin của VOV Giao thông, do công tác bàn giao chưa thể diễn ra vì nhiều lần không liên lạc được với chủ đầu tư, ngày 12/10/2020, Chủ tịch UBND phường Mai Động đã gửi công văn đề xuất UBND quận Hoàng Mai nhiều biện pháp, trong đó có cưỡng chế trong trường hợp CĐT cố tình không bàn giao.

Trước thái độ thiếu hợp tác của Vinaenco, hành trình đòi lại chỗ để xe của hàng nghìn cư dân New Horizon City vẫn tựa như một “chân trời xa xôi”.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 13/10 tại đây:


Bài liên quan
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Vietnam Airlines sẽ tăng cường các chuyến bay tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo...dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất