• image

    Điều chỉnh nguyện vọng thế nào để trúng tuyển vào Trường ĐH Thủy lợi

    Với kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, các thí sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển vào ngành học nào của trường ĐH Thủy Lợi? Việc đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra, mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trường ĐH quốc tế, môi trường học tập tại trường ĐH Thủy Lợi tạo cho sinh viên những hành trang gì để lập thân, lập nghiệp?
Diễn đàn VOV2 - Chương liên quan
  • 21/03/2024
    Chọn ngành, chọn trường là một sự lựa chọn vô cùng quan trọng và trong vô vàn thông tin, làm thế nào để chọn được thông tin chính xác nhất, cơ bản nhất để đi đến quyết định cuối cùng là điều mà các em học sinh cuối cấp vô cùng trăn trở và lo lắng. Hiện nay công tác tư vấn tuyển sinh đã được đổi mới như thế nào và còn những hạn chế nào cần phải khắc phục? Thí sinh cần lưu ý gì khi tiếp nhận thông tin tư vấn tuyển sinh và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo thế nào trong quá trình cung cấp thông tin cho thí sinh? Khách mời tham gia chương trình, Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tiến sĩ Trần Khắc Thạc, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Thủy lợi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/03/2024
    Liên tiếp nhiều ngày qua thành phố Hà Nội đứng hàng đầu thế giới về ô nhiễm không khí với chỉ số chất lượng không khí ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Đây là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết sớm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và mang lại bầu không khí trong xanh cho Hà Nội. Vậy yếu tố quan trọng nào và giải pháp ra sao để đưa Hà Nội ra khỏi danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/02/2024
    Với chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các Bộ, Ngành, Trung ương và đặc biệt là các địa phương, các doanh nghiệp, nhiều người kỳ vọng trong năm nay cơn khát nhà ở xã hội sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, trên thực tế, cần giải pháp đột phá nào để nhà ở xã hội bứt tốc hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2024? Ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng tham gia bàn luận chủ đề này ngày hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/02/2024
    Thời gian gần đây, khái niệm ngành Công nghiệp bán dẫn trở nên khá phổ biến không chỉ trong giới học thuật, trong các trường đại học, tại nhiều hội thảo ở nhiều cấp độ và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vậy tại sao khái niệm này lại trở nên “hot” như vậy? Công nghiệp bán dẫn sẽ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta thế nào? Chúng ta cần phải làm gì để đứng được ở đâu đó trong bức tranh của ngành Công nghiệp bán dẫn toàn cầu? Khách mời tham gia chương trình, GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/02/2024
    Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, các địa phương trong cả nước đang đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo nhân dịp Tết. Đây là hoạt động thể hiện rất rõ tinh thần tương thân, tương ái. Việc tặng quà, chăm lo Tết cho người nghèo nên được tổ chức như thế nào, để mỗi món quà không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn mang đến những giá trị về tinh thần? Bàn về vấn đề này, khách mời trong chương trình hôm nay, Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên, TW Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/01/2024
    Tết là thời điểm tình trạng giao thông diễn biến phức tạp, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến dịp Tết Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024 gây ra nhiều áp lực cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Việc sớm có phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới là điều thật sự cần thiết, nhằm giảm bớt áp lực, khó khăn trong đi lại cho người dân. Vậy làm sao để giảm áp lực ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày cận Tết và du xuân năm mới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2024
    Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố với những điểm mới rất đáng chú ý. Chỉ môn ngoại ngữ sử dụng duy nhất dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn như mọi năm thì các môn còn lại sẽ có thêm trắc nghiệm mới đúng, sai và câu hỏi điền đáp án. Vậy cách đổi mới này của Bộ Giáo dục và Đào tạo có phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tránh được tình trạng học tủ, học lệch của các em học sinh hay không? PGS, TS Đỗ Ngọc Thống, chủ biên chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 môn Ngữ văn sẽ có mặt trong chương trình hôm nay để làm rõ thêm những băn khoăn, thắc mắc của học sinh và giáo viên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/01/2024
    Chương trình hôm nay sẽ là câu chuyện được góp nhặt trong suốt một năm qua, mà ở đó, nổi lên những con người với tinh thần vượt khó, khát khao vươn lên, góp phần đổi thay quê hương và mang lại một cuộc sống đủ đầy, sung túc hơn cho người nông dân. Đồng thời, đây cũng là một diễn đàn mở, lan tỏa cảm hứng cống hiến cho những con người năng động, sáng tạo, dám làm, dám sửa đổi, chung sức xây dựng những miền quê đáng sống. Khách mời tham gia chương trình, GS, TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của quốc hội và GS, TS Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/12/2023
    Nhìn lại những sự kiện Giáo dục nổi bật trong năm 2023 - một năm đặt dấu mốc quan trọng khi công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo tròn 10 năm. Năm 2023, bên cạnh những thành tựu đạt được, cũng là năm mà ngành Giáo dục gặp nhiều thách thức, với nhiều vấn đề nổi cộm của ngành. Cùng nhìn lại những sự kiện giáo dục, đào tạo “nóng” trong năm 2023 với vị khách mời là PGS, TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/12/2023
    Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ hôn nhân, song phải kể đến đó là các cặp vợ chồng trẻ thiếu kỹ năng sống, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, kinh tế, sức khỏe và những hiểu biết cần thiết cho cuộc sống gia đình nên thường dễ nảy sinh mâu thuẫn ngay từ những tháng đầu, năm đầu của cuộc hôn nhân. Vậy để cuộc sống vợ chồng được bền lâu, các bạn trẻ cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng như thế nào? Nội dung này được bàn luận trong chương trình hôm nay cùng chuyên gia tâm lý Lê Thị Tình Tuyết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/12/2023
    Liên tiếp các vụ bạo lực học đường xảy ra thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo không chỉ với ngành giáo dục mà với toàn xã hội về tính chất và mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này. Đâu là giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường, giữ vững được kỷ cương trong nhà trường và vị thế của nhà giáo?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2023
    Bình đẳng giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên thực tế, bất bình đẳng giới vẫn còn thể hiện trên một số lĩnh vực xã hội. Phụ nữ vẫn chịu nhiều gánh nặng công việc, thu nhập, phân biệt đối xử và giới trẻ cũng không phải ngoại lệ. Vậy người trẻ có góc nhìn như thế nào về bình đẳng giới? Thực trạng bất bình đẳng giới trong giới trẻ ra sao? Giải pháp nào để ngăn ngừa tiến tới xóa bỏ bất bình đẳng giới? Cùng bàn luận về chủ đề này trong chương trình hôm nay với sự tham gia của bác sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thu Giang, Phó viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng, thành viên ban điều hành mạng lưới phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới ở Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/11/2023
    Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự thảo về quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thực sự là một cuộc cách mạng của giáo dục đại học Việt Nam. Tuy nhiên, sự điều chỉnh ấy cần phải được triển khai thế nào cho phù hợp để có thể đi đúng mục đích, tối ưu hóa, tăng cường năng lực, nâng cao hiệu quả đầu tư, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống giáo dục đại học và đào tạo giáo viên?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2023
    Trong những năm qua, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm. Tuy nhiên, trên thực tế, tệ nạn này vẫn diễn biến phức tạp và thiếu các chính sách, các chương trình can thiệp tích cực, hỗ trợ thay đổi công việc, sinh kế đối với người bán dâm. Bởi vậy, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai các mô hình can thiệp giảm hại phòng, chống bạo lực, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng. Hiệu quả của các mô hình phòng, chống mại dâm đã và đang triển khai được đánh giá như thế nào? Cần thêm các biện pháp, chính sách hỗ trợ sinh kế gì để giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng một cách bền vững?
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2023
    Trong rất nhiều áp lực về công việc ở trường lẫn ở nhà, những quá tải trong công việc, sự soi xét của ban giám hiệu, của phụ huynh, tình trạng lớp học bị quá tải, giáo viên bị căng thẳng một phần nữa do sợ bị ghi âm, ghi hình đưa lên mạng xã hội, tất cả những điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tâm thần của giáo viên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/11/2023
    Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 chưa đạt được mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, chưa thực sự cải thiện, nâng cao cuộc sống người dân một cách thực chất, nhiều chính sách khi triển khai ở địa phương còn bất cập. Vậy để giải quyết những tồn tại này, cần phải có cơ chế, chính sách đặc thù như thế nào? Nội dung này được chúng tôi bàn luận trong chương trình hôm nay, với sự tham gia của ông Phạm Hồng Đào, Phó Chánh văn phòng quốc gia về giảm nghèo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/11/2023
    Mặc dù từ 1/1/2016, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức được giao chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Nhưng cùng với những hiệu quả thu được, tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT vẫn có những diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Chương trình hôm nay với sự tham gia của ông Bùi Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thanh tra Kiểm tra BHXH Việt Nam sẽ là cơ hội để chúng ta cùng nhìn nhận thực trạng, để từ đó phần nào có những giải pháp ngăn chặn cũng như xử lý nghiêm tình trạng này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/10/2023
    Hậu quả của tội phạm là những thiệt hại về vật chất, tinh thần và các biến đổi khác nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội gây ra luôn là yếu tố quan trọng tác động đến trạng thái tâm lý của người phạm tội. Vì sao một người có nhân thân được cho là sạch lại có thể gây án một cách man rợ? Diễn biến tâm lý tội phạm kẻ thủ ác như thế nào khi vừa thực hiện hành vi giết người phân xác phi tang nhưng ngay sau đó lại hoảng loạn tự sát? Cùng đi tìm câu trả lời này trong chương trình hôm nay với sự tham gia của PGS, TS Đỗ Cảnh Thìn, Phó viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Đại học Quốc gia Hà Nội – chuyên gia tội phạm học.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/10/2023
    Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Giáo dục Đại học đã có những chuyển biến gì? Đâu là những thành tựu đạt được và những khó khăn, vướng mắc, tồn tại gì cần tháo gỡ để thực sự phát huy tối đa sức mạnh nội lực đáp ứng được những yêu cầu của Nghị quyết 29? Chương trình hôm nay có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ GD Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhìn nhận một cách khách quan và toàn diện bức tranh giáo dục Đại học Việt Nam sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2023
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới dự kiến từ ngày 1/7/2024. Đây cũng là vấn đề được đông đảo người dân đặc biệt quan tâm và mong chờ. Vậy đâu là điểm mới đột phá trong Đề án cải cách tiền lương lần này? Việc trả lương theo chức vụ và vị trí việc làm liệu có tạo động lực để giữa chân được người tài? Cùng bàn luận chủ đề này trong chương trình hôm nay với sự tham của chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2023
    Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật cùng quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở trong nước cùng như trên thế giới. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nói chung và công nghệ thông tin nói riêng của nước ta phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao dành cho lĩnh vực này chưa đáp ứng được cả nhu cầu về số lượng lẫn chất lượng. Và việc thiếu hụt kỹ sư được cho là một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành Công nghệ Thông tin nói chung và Công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Cùng tìm lời giải cho vấn đề này, chương trình hôm nay có sự tham gia của PGS, TS Lễ Sĩ Vinh, Trưởng khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/10/2023
    Mặc dù trong những năm gần đây năng suất lao động của Việt Nam đã được cải thiện, song vẫn được đánh giá thấp hơn so với các nước trong khu vực. Năm 2022, tốc độ tăng năng suất lao động bình quân của nước ta chỉ đạt 4,8% và đây cũng là năm thứ hai liên tiếp không đạt chỉ tiêu Quốc hội giao. Vậy điểm nghẽn nào khiến năng suất lao động của Việt Nam chậm cải thiện? Việt Nam cần làm gì để tăng năng suất lao động?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2023
    Chính sách BHXH tự nguyện đang ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân của Đảng, Nhà nước. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này đề xuất được bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Giải pháp này liệu có mang lại tính đột phá để thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện? Làm thế nào để tăng tính hấp dẫn cho hình thức bảo hiểm này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/08/2023
    Để giảm tình trạng hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động, bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần. Liệu rằng với việc sửa đổi cấp quy định trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) có khắc phục được tình trạng rút BHXH một lần? Và ưu, nhược điểm của 2 phương án được đưa ra trong dự thảo Luật là gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2023
    Năm học 2023-2024, trường Đại học Xây dựng Hà Nội dự kiến tuyển 3.900 chỉ tiêu cho 28 ngành, chương trình đào tạo. Để giúp thí sinh có thêm những thông tin về phương thức xét tuyển, các ngành/chương trình đào tạo cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp trường Đại học Xây dựng Hà Nội, chương trình Diễn đàn VOV2 phát sóng trực tiếp lúc 11h00 thứ Tư, ngày 12/7, các giảng viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội sẽ trực tiếp tư vấn tới thí sinh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/06/2023
    Hôm nay, hơn một triệu thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được tổ chức ổn định như những năm trước và Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm ra đề thi, thanh tra, kiểm tra. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì toàn bộ công tác coi thi và chấm thi. Với một kỳ thi có quy mô quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã và đang nỗ lực ra sao để đảm bảo một kỳ thi công bằng, minh bạch, an toàn và chất lượng?
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/05/2023
    Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố vào tháng 01/2019, Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên, trong số này có khoảng 01 triệu người tự kỷ. Tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính là 01%. Trẻ em đủ tuổi được đến trường là chuyện bình thường, nhưng với trẻ em mắc phổ tự kỷ thì hành trình đến trường không hề đơn giản. Giáo dục hòa nhập là cơ hội để giúp cho trẻ tự kỷ được học tập bình đẳng như bao bạn bè cùng trang lứa, được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ. Vậy nhưng giáo dục hòa nhập đang gặp những thách thức gì? Đâu là mô hình giáo dục hòa nhập phù hợp với Việt Nam?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/05/2023
    Những mục tiêu quan trọng đặt ra tại Quyết định số 122/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phát triển công tác xã hội trong bối cảnh hiện nay. Xã hội càng phát triển, công tác xã hội càng phải chuyên nghiệp để góp phần trợ giúp các đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo nên một xã hội ổn định và bền vững. Nhưng cần làm gì để công tác xã hội ở nước ta thực sự chuyên nghiệp? Việc đào tạo, phát triển đội ngũ làm công tác xã hội đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/04/2023
    Tháo gỡ nút thắt, khơi thông điểm nghẽn, cần một lá chắn pháp lý để bảo vệ đội ngũ cán bộ 6 dám, quyết liệt trong hành động, vì lợi ích quốc gia và dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/04/2023
    Tâm lý chạy theo đám đông, “lao” vào các ngành “hot” là tiền đề dẫn tới hậu quả mất cân bằng nhân lực trong hệ thống ngành nghề cũng như chất lượng lao động của quốc gia. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, việc tập trung quá đông sinh viên ở một vài ngành học cũng kéo theo những bất cập về cơ sở vật chất, làm mất cân bằng cơ cấu đào tạo của các trường, các ngành. Đầu vào cạnh tranh, đương nhiên đầu ra cũng cạnh tranh vị trí việc làm ở một mức khốc liệt dẫn tới nhiều sinh viên phải làm trái ngành nghề. Có nên “lao” và các ngành “hot”? Đâu là cơ hội cho sinh viên các ngành kỹ thuật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/04/2023
    Chỉ cần lý do đơn giản như giận cha mẹ, điểm kém, mâu thuẫn với bạn bè, chia tay người yêu, thậm chí chỉ vì muốn gây sự chú ý... cũng khiến cho nhiều bạn đang ở vào độ tuổi đẹp nhất của đời người chọn cách tìm đến cái chết. Đau lòng, xót thương, hoang mang, lo lắng là trạng thái cảm xúc của người lớn trước mỗi thông tin về những vụ tự tử của người trẻ. Thực tế này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng giới trẻ hiện nay yếu đuối hơn thế hệ trước? Đâu là lý do khiến người trẻ chịu áp lực kém, dễ bị khủng hoảng và phải làm gì để giúp các bạn mạnh mẽ vượt qua thử thách?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/04/2023
    Với sứ mệnh đào tạo giảng viên, giáo viên cho các bậc học, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ giáo dục và cán bộ nghiên cứu về khoa học giáo dục, trường Đại học Giáo dục đã và đang triển khai mô hình đào tạo mở, mô hình đào tạo liên thông kết hợp trong một đại học đa ngành, đa lĩnh vực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Trong mùa tuyển sinh năm 2023, những cơ hội nào cho các thí sinh khi lựa chọn nguyện vọng trường Đại học Giáo dục? Những ngành nghề đặc thù trong chương trình đào tạo phù hợp với định hướng việc làm ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/03/2023
    Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Các đối tượng nắm được tâm lý người dùng mạng xã hội hiện nay đã có cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: lừa đảo bằng thủ đoạn nhắn tin nhờ chuyển tiền…. Chính vì vậy các đối tượng hiện nay đã sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video nhằm chiếm đoạt tài sản. Vậy làm thế nào để nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo mới này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/03/2023
    Mùa tuyển sinh nào cũng có những thí sinh chọn nhầm ngành đào tạo để rồi khi đỗ vào trường đại học lại thất vọng với ngành học, chán nản, thậm chí bỏ học giữa chừng. Làm thế nào để thí sinh có những thông tin đúng, chính xác về ngành đào tạo, về nghề mà các em mong muốn được cống hiến sau khi tốt nghiệp? Đâu là vai trò của các trường đại học, các trường phổ thông, các thầy cô giáo, của phụ huynh và của cả xã hội khi cung cấp cho thí sinh những thông tin đúng, đủ, chính xác về ngành, nghề, cơ sở đào tạo và đặc biệt là nhu cầu nhân lực sau khi tốt nghiệp? Các thí sinh cần lưu ý điều gì trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay?
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/03/2023
    Khi chúng ta nhắc đến STEM Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, nhiều người sẽ coi đó là lĩnh vực của nam giới, là lĩnh vực khô khan mà phụ nữ khó tiếp cận, tham gia và cống hiến. Những STEM có thực sự là khô khan, nặng nhọc và khó cho nữ giới hay không? Cơ hội của những ngành khoa học kỹ thuật công nghệ dành cho phái nữ hiện nay như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2023
    Theo con số thống kê của các cơ quan chức năng, hiện cả nước có khoảng 2,79 triệu lao động đang bị doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ một tháng trở lên, trong đó có hơn 200 nghìn người bị treo quyền lợi do doanh nghiệp bị phá sản, giải thể hoặc có chủ bỏ trốn. Vậy đâu là giải pháp để giải quyết quyền lợi cho hàng trăm nghìn lao động này? Và cần liều thuốc nào đặc trị để xử lý dứt điểm tình trạng doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH cho người lao động?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2023
    Giảm phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đang là xu thế của tuyển sinh đại học những năm qua và dự báo tiếp tục “bùng nổ” trong mùa xét tuyển đại học năm 2023 cũng như những năm tới đây. Mùa tuyển sinh năm 2023, sự xuất hiện của các kỳ thi riêng để xét tuyển đại học khiến thí sinh không khỏi áp lực, bối rối trong việc lựa chọn, ôn tập. Vậy để đảm bảo cơ hội cho mình thì thí sinh nên tham gia bao nhiêu kỳ thi xét tuyển riêng là đủ? Cùng bàn luận chủ đề này với những phân tích, bình luận của tiến sĩ Lê Đông Phương, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục đại học.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/02/2023
    Tiền công đức, tài trợ, từ thiện vẫn luôn là đề tài “nóng” trong những năm qua. Nhiều vụ việc tranh cãi, giành giật, mất cắp tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo gây mất an ninh, trật tự đã xảy ra tại nhiều địa phương đã để lại nhiều bài học về việc quản lý và sử dụng khoản tiền này. Làm thế nào để tiếp nhận và thu chi tiền công đức đảm bảo được tính công khai, minh bạch?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/02/2023
    Với môn Toán, chương trình giáo dục phổ thông mới đưa ra những yêu cầu mới gì và gây những ảnh hưởng, áp lực như thế nào cho giáo viên? Các hoạt động tập huấn được triển khai thế nào trong thời gian qua? Bản thân giáo viên phải chủ động thế nào khi tham gia các khóa tập huấn và trực tiếp truyền tải những kiến thức mới đến người học một cách sáng tạo và hiệu quả. PGS, TS Nguyễn Chí Thành, Trưởng Khoa Sư phạm, trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/02/2023
    Mùa xuân đã về trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc, thật diệu kỳ, cứ mỗi độ xuân cả dân tộc lại trào đón ngày kỷ niện Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Trong không khí vui tươi phấn khởi Mừng đảng, Mừng Xuân ấy mỗi người dân đất Việt bước vào năm Quý Mão 2023 với một niềm tin mạnh mẽ đất nước sẽ tiếp tục có bước chuyển mình, vươn dậy của mùa Xuân, khẳng định vị thế, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/12/2022
    Năm học 2022 – 2023, ngành Giáo dục trở lại trạng thái bình thường mới sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Học sinh được trở lại trường thay vì phải học trực tuyến. Tuy nhiên, đời sống giáo dục tiếp tục nóng với nhiều vấn đề được dư luận quan tâm, từ việc triển khai chương trình giáo dục 2018, giá sách giáo khoa, chất lượng luận án tiến sĩ, đến việc hơn 16.000 giáo viên xin nghỉ việc… Dù vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết, nhưng ngành vẫn có những điểm sáng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/12/2022
    Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu trên phạm vi toàn thế giới, Việt Nam đang bắt tay vào công cuộc Chuyển đổi số quốc gia. Đây vừa là bối cảnh vừa là yêu cầu tất yếu buộc các trường đại học Việt Nam phải có các giải pháp để tiến tới mô hình Đại học số. Đại học số không chỉ có nền tảng số, thiết bị số mà quan trọng nhất là nâng cao năng lực số cho chính đội ngũ sinh viên để các em có thể sử dụng nền tảng số, công cụ số để học tập, nghiên cứu, lan tỏa... trở thành một cấu phần của Đại học số và sau khi tốt nghiệp trở thành những công dân số thực thụ. Vậy cần có những giải pháp nào để nâng cao năng lực số cho sinh viên?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2022
    Chúng ta thường nói phụ nữ là để yêu thương, song kết quả điều tra quốc gia năm 2021 cho thấy vẫn còn có tới 32% phụ nữ bị chồng bạo lực về thể xác hoặc bạo lực về tình dục. Còn thống kê xã hội học xét trên bình diện giới có đến 90% nạn nhân của bạo lực gia đình là phụ nữ. Trách nhiệm của nam giới trong câu chuyện này là gì? Cần làm thế nào để tất cả những người đàn ông đều nói đi đôi với làm. Bàn về vấn đề này cùng khách mời, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Vũ Thiên, Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/12/2022
    Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các nước ASEAN trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức chung, điển hình như việc: sao nhãng, bóc lột trẻ em; nghèo đói, dân số già và di cư… Những thách thức này đang ngày trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi các nỗ lực trong việc chuyên nghiệp hóa các nhân viên công tác xã hội để đáp ứng các nhu cầu của dân số dễ bị tổn thương. Ở nước ta, đâu là thách thức để chuẩn hóa người làm công tác xã hội và cần giải pháp nào để đa dạng hóa nguồn lực nâng cao chất lượng công tác xã hội?
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2022
    Tội ác từ bạo lực gia đình là nỗi đau lớn nhất, khó nguôi ngoai nhất bởi kẻ gây án chính là người thân sống cùng nhà với nạn nhân. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình diễn ra với tần suất gia tăng và mức độ ngày càng dã man là câu hỏi đang cần lời giải cũng như giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/11/2022
    Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cùng với nhận thức của một bộ phận lao động còn hạn chế, khiến số lượng thanh toán bảo hiểm xã hội một lần tăng lên, ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2022
    Không tập trung, rối nhiễu tâm lý, chán học, học sút, mâu thuẫn với bạn bè, chống đối không hợp tác với thầy cô, bạo lực học đường, thậm chí chán nản, tự tử là những vấn đề đã và đang diễn ra trong lứa tuổi học đường. Những hiện tượng này gần đây có chiều hướng gia tăng và trở thành vấn nạn. Nỗi lo lắng không chỉ của các bậc cha mẹ, của thầy cô mà của toàn xã hội. Giải pháp nào cho vấn đề này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2022
    Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, ngay từ những chặng đường đầu, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia luôn xác định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng quan trọng để chuyển đổi số thành công. Liệu với một môi trường làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh, đề cao tính nhân văn, coi trọng lòng nhân ái sẽ tạo thuận lợi như thế nào cho quá trình chuyển đổi số? Để đạt mục tiêu chuyển đổi số vào năm 2025, EVNNPT sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào trong thời gian tới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2022
    Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến phát triển nghề công tác xã hội (CTXH). Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/03/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020. Từ khi đề án được ban hành, nghề CTXH được chính thức coi như một ngành khoa học, một nghề chuyên môn với việc ban hành mã ngành đào tạo và mã số ngạch viên chức. Tuy nhiên, hiện nay số cơ sở đào tạo nghề CTXH còn khá ít và chất lượng đào tạo còn có những bất cập do nhiều nguyên nhân. Với những nét đặc thù của tình hình kinh tế, xã hội nước ta trong xu thế hội nhập quốc tế, vấn đề đào tạo nghề CTXH cần có sự đổi mới như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2022
    Hoạt động mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, khó phát hiện, nhận biết. Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, gần đây tệ nạn mại dâm có dấu hiệu tăng, biến tướng dưới nhiều hình thức như: đi theo tour du lịch, nhận con nuôi, bố nuôi. Đối tượng tham gia các hoạt động mại dâm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi thông qua mạng internet, mạng xã hội, các diễn đàn. Trước thực trạng này đòi hòi các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm đến chính đối tượng hành nghề cũng như cộng đồng bằng nhiều chương trình và giải pháp linh hoạt. Vậy những giải pháp đó là gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2022
    Thời điểm này, các trường đại học trên cả nước đang gấp rút để hoàn tất thủ tục nhập học cho thí sinh. So với các năm trước, công tác xét tuyển năm nay có nhiều đổi mới như các trường ĐH phải xét tuyển lọc ảo chung tất cả các phương thức; thời gian đăng ký nguyện vọng kéo dài; các công đoạn từ đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển, cho đến xác nhận nhập học đều thực hiện trực tuyến... Nhìn chung những đổi mới này phần nào đảm bảo công bằng cho thí sinh, thuận lợi trong lọc ảo. Thế nhưng, vẫn còn đó những lỗi phát sinh trong công tác tuyển sinh năm nay khiến không chỉ thí sinh, phụ huynh lo lắng mà chính các trường cũng bị động.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2022
    Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng nhân lực của xã hội, giúp đảm bảo một phần an sinh cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện chính sách này, phần lớn người lao động mới chỉ quan tâm đến quyền trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc, mà quên sử dụng quyền được giới thiệu việc làm và học nghề miễn phí – một giá trị ưu việt của chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Vậy cần có giải pháp gì để người lao động mặn mà hơn với quyền lợi được đào tạo lại từ bảo hiểm thất nghiệp? Hướng đi nào để Bảo hiểm thất nghiệp tăng cường kết nối thị trường lao động?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Số người tham gia bảo hiểm xã hội trong khu vực phi chính thức gần như giậm chân tại chỗ trong những năm qua. Bàn về nguyên nhân của vấn đề này cũng như giải pháp bao phủ bảo hiểm xã hội cho người lao động ở khu vực này, chương trình đã có cuộc trao đổi cùng bà Nguyễn Hoàng Yến, Quản lý chương trình, Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng - LIGHT.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2022
    Tình trạng không mặn mà với môn Ngữ văn, bị lệ thuộc quá nhiều vào những bài văn mẫu dẫn đến không gây cảm hứng cho học sinh đã khiến cho chất lượng dạy và học môn Văn đang có chiều hướng đi xuống. Để khắc phục điều này, mới đây Bộ GD & ĐT đã có hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Những yêu cầu mới do Bộ GD & ĐT đưa ra có xác đáng hay không? Đâu là vai trò của người giáo viên khi triển khai thực hiện những yêu cầu này? Làm thế nào để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Văn cũng như cần thay đổi cách kiểm tra đánh giá thế nào đối với môn Ngữ văn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2022
    Thời gian qua, toàn xã hội và nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ rất nhiều cho người lao động, không chỉ là đảm bảo bù đắp một phần thu nhập cho người lao động mất việc làm mà còn tích cực hỗ trợ đào tạo lại nghề, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm trở lại thị trường lao động. Hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang được triển khai như thế nào? Và làm thế nào để tăng sức hút của hoạt động đào tạo nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/08/2022
    Thời gian qua, con số cán bộ công chức, viên chức xin thôi việc có xu hướng tăng ở nhiều địa phương, cơ quan nhà nước. Nếu làm việc tận tâm thì vất vả, trách nhiệm lớn, thu nhập lại thấp. Trong khi tư nhân sẵn sàng mời gọi với mức thu nhập cao hơn thì thật khó giữ chân cán bộ, viên chức. Hiện tượng cán bộ công chức, viên chức nhà nước nghỉ việc hàng loạt có phải là bất thường và cần nhìn nhận hiện tượng này như thế nào? Đây là nội dung bàn luận của chương trình hôm nay với sự tham gia của Tiến sĩ luật học và quản lý công Phan Văn Đoàn, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/07/2022
    Trong những năm 1970 – 1972, thực hiện lệnh tổng động viên, hơn 01 vạn sinh viên miền Bắc đã xếp bút nghiên lên đường vào Nam chiến đấu. Những người lính sinh viên ấy, dù ở chiến trường nào cũng luôn tiên phong, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, dâng hiến trọn tuổi xuân, góp phần quan trọng vào nền hòa bình, độc lập, thống nhất tổ quốc. Nhiều người trong số họ đã mãi mãi không trở về. Sau chừng ấy năm, thời gian đã nhuộm màu mái tóc, nhưng ký ức về những năm tháng hừng hực khí thế lên đường ra trận vẫn vẹn nguyên. Giờ đây, những câu chuyện họ kể sẽ không bao giờ cũ, để thế hệ hôm nay mãi mãi tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2022
    Thời điểm này nhiều sĩ tử đang cân nhắc việc lựa chọn ngành nghề trước khi xét tuyển. Nếu bạn mơ ước trở thành một kỹ sư về tài nguyên nước và công trình, các bạn đừng bỏ lỡ chương trình hôm nay của chúng tôi với những chia sẻ của PGS, TS Đặng Minh Hải, Phó trưởng khoa Kỹ thuật tài nguyên nước và PGS, TS Hồ Sĩ Tâm, Phó trưởng khoa Công trình – trường Đại học Thủy lợi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2022
    Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành Quy định 67- QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Theo đó, tổ chức bộ máy chỉ đạo cấp tỉnh gồm: Trưởng ban là Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, các Phó trưởng ban là Phó bí thư thường trực, Trưởng ban Nội chính, Trưởng ban Tổ chức, Chủ nhiệm UB Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy và Giám đốc Công an các tỉnh, thành. Liệu “Cánh tay nối dài của TW” có khắc phục được tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, tạo thêm những bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực?
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/06/2022
    Với nhiều kiểu ngụy trang, dễ sử dụng, dễ mua, các loại ma túy mới được xem như "cơn bão" tấn công giới trẻ, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn, để lại những hệ lụy nặng nề cho xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/06/2022
    Để sống chung khỏe mạnh với HIV, người nhiễm cần được điều trị sớm bằng thuốc kháng HIV hay còn gọi là thuốc ARV. Tuy nhiên, cộng đồng nhận thức như thế nào về điều này? Người nhiễm HIV cần làm gì để được điều trị sớm? Đây là vấn đề được bàn luận trong chương trình hôm nay cùng vị khách mời, bác sĩ Trần Anh Dũng, Phòng Điều trị và chăm sóc HIV/AIDS, Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/06/2022
    Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mới đây đã ban hành Chỉ thị mới trong đó yêu cầu rõ các cơ sở giáo dục không được phép vận động học sinh hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm ngoài danh mục sách giáo khoa. Chỉ đạo này của người đứng đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo liệu có chấm dứt được tình trạng “bia kèm lạc” trong việc bán sách giáo khoa hay không? Việc đề xuất đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa đặc biệt do Nhà nước định giá liệu có giải quyết được gốc của vấn đề?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/06/2022
    Mới đây, vụ việc một cụ ông bị đối tượng lừa đảo “giả danh công an gọi điện” chiếm đoạt tài sản với số tiền 5,5 tỷ đồng khiến dư luận hoang mang. Không chỉ là các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, thời gian qua còn rộ lên chiêu trò mời tham dự sự kiện, hội thảo như “bán hàng tri ân”, “chỉ tặng không bán” để bán sản phẩm kém chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng nhái và bán với giá "cắt cổ". Bức xúc hơn là các đối tượng thường nhằm vào nhóm người cao tuổi, để lừa đảo, gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Vậy quy định của pháp luật hiện hành xử lý hành vi này như thế nào? Các cụ cần lưu ý gì để tránh bị móc túi trước chiêu trò hội thảo khuyến mại. Mời quý vị thính giả cùng bàn luận về chủ đề này trong chương trình hôm nay với sự tham gia của luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty luật Minh Bạch.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/06/2022
    Kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức đầu tiên vào năm 2020 và nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của học sinh, phụ huynh và xã hội. Năm nay, kỳ thi được mở rộng về quy mô, phạm vi và số trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển. Khách mời của chương trình hôm nay, PGS, TS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh - trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sẽ giúp thí sinh và các bậc phụ huynh có những thông tin chính xác nhất về kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 và đặt câu hỏi trực tiếp với đại diện của nhà trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/05/2022
    Đại dịch Covid-19 đã tác động vô cùng rất lớn đến nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người nông dân. Vượt lên những khó khăn, thách thức, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò trụ đỡ cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội chung của đất nước. Đặc biệt là hơn 10 năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới được thực hiện sôi nổi, mang lại những kết quả toàn diện, làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/04/2022
    Sử dụng ma túy tổng hợp nói chung và ma túy dạng kích thích nói riêng đang gia tăng nhanh chóng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Việc lạm dụng ma túy tổng hợp không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Theo báo cáo của cơ quan phòng chống ma túy Liên hiệp quốc, tỷ lệ nhiễm HIV ở những người không tiêm chích ma túy kích thích khoảng từ 1 – 18% và ở những người có tiêm ma túy giao động từ 3 – 28%. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người sử dụng cocain trung bình là 10%. Ngoài ra, người sử dụng ma túy dạng kích thích có tỷ lệ cao mắc viêm gan B, C, các dối loạn tâm thần và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến sức khỏe. Vậy với nhóm đối tượng sử dụng ma túy dạng kích thích cần được dự phòng điều trị HIV như thế nào? Bàn về nội dung này, chúng ta cùng lắng nghe cuộc trao đổi với PGS, Bác sĩ Lê Minh Giang, Phòng khám SHP, Đại học Y Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/04/2022
    Xây dựng chương trình đào tạo kỹ sư theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia, phù hợp với đặc thù của mỗi trường, tạo điều kiện cho người học có thể chuyển đổi kiến thức và học lên những bậc học cao hơn là mục tiêu mà 7 trường kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã đồng thuận ký kết hợp tác vào tháng 6/2020. 2 năm qua, kể từ ngày 7 trường ký kết biên bản hợp tác, các hoạt động tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo truyền thông, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, kiểm định chất lượng giáo dục, chuyển đổi số đã được thực hiện như thế nào và người học sẽ nhận được những gì từ chương trình đào tạo kỹ sư mới của nhóm trường này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/03/2022
    Câu chuyện nữ sinh viên bị quấy rối tình dục trên xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đây là vấn đề gây nhức nhối xã hội từ lâu, là sự ám ảnh với nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Vì đâu vấn nạn quấy rối tình dục tại nơi công cộng chưa được xử lý triệt để? Cơ quan chức năng, đặc biệt là các nạn nhân cần lên tiếng và hành động như thế nào để ngăn chặn, xử lý hành vi quấy rối? Bàn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi cùng Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/03/2022
    Học sinh được lựa chọn các môn học theo sở thích. Đây có lẽ là một trong những điểm mới đáng chú ý nhất khi triển khai chương trình sách giáo khoa bậc THPT, đặc biệt bắt đầu từ lớp 10 năm học 2022 – 2023. Mặc dù được đánh giá là thiết kế chương trình theo hướng này có tính khoa học, hiện đại và phù hợp với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực và phát huy năng khiếu, sở trường của các em học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới đối với bậc THPT cũng đặt ra nhiều thách thức cho các trường THPT và các giáo viên. Trong chương trình hôm nay, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới và ông cũng đồng thời là Tổng chủ biên bộ Sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu học và Ngữ văn cấp THCS thuộc bộ sách Cánh diều để làm rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2022
    Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 50 về công tác quy hoạch cán bộ. Trong quy định này đã nhiều lần nhắc đến vấn đề công khai, một trong những nguyên tắc quan trọng, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, liên thông, công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ. Đặc biệt việc công khai này có ý nghĩa và cần thiết không chỉ trong công tác quy hoạch nói chung ở các cơ quan, đơn vị tổ chức đảng, mà còn đối với chính các cán bộ được quy hoạch. Vậy làm thế nào để đảm bảo tính công khai, dân chủ trong quy hoạch cán bộ? Quy định 50 sẽ góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/03/2022
    Nước ta có hơn 16 triệu công nhân. Hàng năm đóng góp 70% ngân sách nhà nước. Tuy là lực lượng có đóng góp lớn cho xã hội nhưng đời sống người lao động còn gặp nhiều khó khăn. Ở nhiều khu công nghiệp đang xảy ra tình trạng thiếu nhà ở, thiếu các hoạt động vui chơi giải trí, trường mẫu giáo cho con em công nhân, khiến nhiều người phải thuê trọ ở những nơi trật trội, thiếu thốn và không đảm bảo. Bên cạnh đó, có những khu công nghiệp, tuy đã xây dựng nhà ở nhưng lại không đạt tỉ lệ lấp đầy, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Tại sao lại có sự mâu thuẫn như vậy? Cần giải pháp gì để giải quyết bài toán nhà ở cho người lao động giúp họ yên tâm sản xuất? Nội dung này được bàn luận trong chương trình hôm nay cùng ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/02/2022
    Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực đặc biệt, với các nhà khoa học nữ công việc này càng đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực, hy sinh. Vậy đâu là bí quyết thành công trên con đường nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nữ? Diễn đàn đầu xuân hôm nay, chúng tôi vinh dự được chào đón 2 vị khách mời đặc biệt, GS, TS Lê Minh Thắng, giảng viên khoa Hóa học, Chi hội trưởng Chi hội Nữ tri thức, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và PS, TS khoa học Phan Thị Hà Dương, Viện Toán học Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Giám đốc điều hành Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/01/2022
    Việc đưa học sinh đã tiêm vắc xin quay trở lại trường học ngay sau Tết Âm lịch với các địa phương còn học trực tuyến là một yêu cầu như khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Còn đối với bậc mầm non, tiểu học, việc cho học sinh quay trở lại vẫn là một chuyện bỏ ngỏ. Trong khi đó, đối với nhiều tỉnh, thành phố thì gần một năm nay, trẻ mầm non đã không được đến trường do dịch bệnh Covid-19. Điều này không chỉ bỏ lỡ thời gian vàng phát triển, mà còn khiến cho hệ thống các cơ sở mầm non tư thục tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí là “chết mòn” vì không thể duy trì được hệ thống. Trẻ mầm non cần được quay trở lại trường, đây là nội dung được đặt ra trong chương trình ngày hôm nay, với sự tham gia của chị Vũ Thị Thúy, chủ cơ sở mầm non Mẹ yêu Bé của Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/01/2022
    Tết là dịp quan trọng để gia đình sum họp, về quê ăn Tết là nhu cầu chính đáng của mỗi người con xa quê. Vì thế làm thế nào để mỗi người dân đều được đón một cái Tết an toàn và ấm áp đang là áp lực đối với các địa phương khi mà dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Cả nước đang thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch. Vậy các địa phương cần làm gì để vừa ngăn ngừa được sự lây lan của dịch bệnh, vừa đảm bảo mỗi người dân đều được đón Tết trọn vẹn bên người thân. Cùng gặp gỡ thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Yến - chuyên gia trong lĩnh vực an sinh xã hội, quản lý chương trình Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng bàn luận về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/01/2022
    Cứ vào dịp cuối năm, thông tin về thưởng Tết lại thu hút sự quan tâm lớn, không chỉ của người lao động mà của toàn xã hội. Thưởng Tết phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, qua đó thể hiện phần nào bức tranh kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, năm nay dịch Covid-19 đã khiến hàng nghìn doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản, hàng triệu lao động mất việc làm, cùng với đó là tiền lương và thu nhập của người lao động cũng bị giảm, đời sống của công nhân gặp không ít khó khăn. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào tới mức thưởng Tết của người lao động? Doanh nghiệp cần có chính sách thưởng Tết ra sao để giữ chân người lao động? Vấn đề này được bàn luận trong chương trình hôm nay cùng ông Lê Đình Quảng, phó trưởng ban Chính sách Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/12/2021
    Những ngày tháng 12, thời điểm một năm sắp qua, luôn có rất nhiều sự kiện đem đến rất nhiều cảm xúc cho cộng đồng, ví dụ như: Noel, Tết tây. Dịp lễ vốn không có trong truyền thống của chúng ta nhưng đã du nhập và trở thành một dấu ấn trong đời sống, đặc biệt là giới trẻ. Trong thế giới phẳng, khi mà internet xóa đi mọi khoảng cách, biên giới, thì nhiều người có thể lo ngại về sự mai một của văn hóa dân tộc trong giới trẻ. Nhưng ở một góc nhìn khác, lạc quan hơn, chúng ta có thể thấy người Việt trẻ hôm nay không quên văn hóa, truyền thống nguồn cội. Và bằng sức trẻ, tri thức, thậm chí cả công nghệ, họ có những cách khác để giữ gìn hồn Việt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/12/2021
    Dân tộc ta vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Từ thời phong kiến, người làm thầy đã có vị trí rất cao trong xã hội, bởi người thầy luôn tượng trưng cho những gì chuẩn mực nhất, cao đẹp nhất. Người thầy là người có kiến thức, hiểu thấu đạo lý và có sứ mệnh truyền thụ kiến thức, đạp lý ấy cho các thế hệ học trò và giúp họ trở thành những người có học vấn, có nhân cách tốt để giúp ích cho xã hội. Không chỉ đối với học trò, đối với phụ huynh, đối với xã hội thì vai trò và vị thế của người thầy cũng được đặc biệt tôn vinh. Sự coi trọng của học trò, của phụ huynh, của xã hội ấy vừa là niềm tự hào, khích lệ đối với nhà giáo nhưng đồng thời cũng là áp lực đòi hỏi những người thầy phải là những tấm gương mẫu mực để mọi người, nhất là các học trò noi theo. Và không chỉ giới hạn trong môi trường trường học mà ở mọi nơi, mọi lúc, trong gia đình và xã hội. Trong xã hội hiện đại thì chịu nhiều tác động bởi các nguồn tri thức và thông tin, học trò không chỉ học từ thầy cô mà còn có thể tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác. Phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ công việc chuyên môn đến mưu sinh, có phải vì vậy mà vị thế của nhà giáo có phần bị suy suyển? Vị thế của nhà giáo có vai trò ảnh hưởng thế nào đến chất lượng của nền giáo dục và tại sao phải củng cố vị thế của nhà giáo?
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/12/2021
    Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, đặc biệt là rác thải rắn đang ngày càng trở lên nghiêm trọng. Không khó để bắt gặp những đống rác thải không được đổ đúng nơi quy định đang bốc mùi hôi thối, mà không có giải pháp thu gom hay xử lý. Bên cạnh đó rác thải còn làm hệ thống cống bị ứ đọng, kéo theo tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa. Làm thế nào để nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, đặc biệt là rác thải rắn? Làm sao để giảm thiểu tác hại của rác thải rắn đến môi trường và sức khỏe con người? Đây là nội dung được bàn luận trong chương trình hôm nay cùng tiến sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Hương, phó trưởng phòng Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học Môi trường, Tổng Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/12/2021
    Các sản phẩm làm từ nhựa như bao bì, túi, cốc, đồ chơi, đồ gia dụng, các sản phẩm công nghiệp hay vật liệu xây dựng đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Chính việc sản xuất, tiêu thụ nhựa gia tăng, trong khi tỷ lệ tái chế thấp, dẫn đến tăng trưởng rác thải nhựa đã khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ nhiều năm nay, không chỉ ở nước ta mà còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhiều chính sách, chương trình hành động được triển khai nhưng tình trạng xả thải nhựa bừa bãi vẫn diễn ra phổ biến. Vậy nguyên nhân là do đâu và làm thế nào để nâng cao trách nhiệm của mỗi người trong việc hạn chế rác thải nhựa?
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/11/2021
    Chế độ thai sản cho lao động nữ là chính sách thiết thực và giàu tính nhân văn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên hiện đang có sự tương phản khiến chúng ta phải suy ngẫm. Theo quy định hiện hành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn, trong đó có chế độ thai sản cho lao động nữ. Nhưng đáng tiếc chế độ ưu việt này lại không bao gồm các quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đáng nói số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn rất hạn chế, họ chủ yếu là những người làm việc ở khu vực phi chính thức, thu nhập không ổn định. Bảo hiểm xã hội tự nguyện không bao gồm chế độ thai sản có phải là quy định chưa phù hợp với thực tiễn? Chính sách này cần có sự điều chỉnh như thế nào để vừa khuyến khích lao động nữ ở khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và vừa góp phần đảm bảo an sinh xã hội?
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2021
    Covid-19 – Cơn bão có tốc độ tàn phá nền kinh tế xã hội khủng khiếp. Trong cơn bão đó những nhà giáo, giáo dục nghề nghiệp cùng học trò của mình đã dấn thân, đóng góp sức mình để cùng cả nước vượt qua đại dịch. Ngoài Covid-19, những thầy giáo, giáo dục nghề nghiệp còn phải trải qua một cơn bão khác đó là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những thay đổi nhanh chóng về tri thức, về kỹ năng dẫn đến đòi hỏi cao về tay nghề của người lao động, đòi hỏi sự chuyển mình thích ứng của những nhà giáo, nhà giáo dục nghề nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2021
    Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án luật bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó đề xuất rút ngắn thời gian đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống còn 15 năm và hướng tới còn 10 năm. Với mục đích nhằm tránh tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần và thu hút người tham gia nhiều hơn. Liệu đề xuất này có thực sự nhằm giữ chân người lao động ở lại trong hệ thống Bảo hiểm xã hội. Về lâu dài thì việc rút ngắn năm đóng bảo hiểm có ảnh hưởng như thế nào tới mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội của người về hưu?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2021
    Đối với các trường đại học, mục tiêu đào tạo hiện nay không chỉ là giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho sinh viên mà còn phải phát hiện những sinh viên có khả năng, có niềm đam mê sáng tạo để hướng cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy mà những năm gần đây những cuộc thi khoa học ngày càng thu hút các bạn sinh viên tham gia với những ý tưởng sáng tạo và những sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên đã và đang tham gia các nhóm nghiên cứu cùng các thầy cô và bước đầu đã có được những kết quả rất đáng khích lệ. Làm thế nào để phát hiện những sinh viên có khả năng nghiên cứu cũng như hướng các em theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu là một trong những trọng trách của những người thầy ở các trường đại học, bởi chính các em sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao kế tục sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy sau này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/10/2021
    Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và cũng chính là cơ hội để nước ta bứt phá, phát triển toàn diện trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Với mục tiêu trở thành một tổ chức truyền tải điện tiên tiến trên thế giới, và quan điểm lấy con người là trung tâm, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia bắt đầu hành trình này như thế nào? Đâu là những khó khăn, thử thách mà Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia phải nỗ lực vượt qua để chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực truyền tải điện?
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2021
    Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 và thời gian giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều địa phương đã khiến cho hàng triệu người lao động mất việc làm. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, số người thất nghiệp ở độ tuổi lao động trong quý III năm 2021 là 1,7 triệu người, tăng 532,2 nghìn người so với quý trước và tăng 449,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh đó thì chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã trở thành điểm tựa, đảm bảo phần nào đời sống cho người lao động trong đại dịch, trong đó có cả các giáo viên mầm non. Bà Lê Thị Ngọc Nghĩa, phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng của Bảo hiểm Xã hội Hà Nội giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thính giả về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho giáo viên và người lao động trong dịch Covid-19...
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2021
    Những ngày qua hình ảnh từng đoàn người dời các tỉnh thành phía Nam về quê tránh dịch đã không còn xa lạ, việc người dân phải dời chốn mưu sinh là tình thế tiến thoái lưỡng nan khi họ không còn lựa chọn nào khác. Cũng chỉ vì miếng cơm manh áo, nhiều người đành chấp nhận đi làm ăn xa, nhưng nay khi sinh kế đã mất buộc họ phải trở về. Trong số hàng vạn người hồi hương không biết có bao nhiêu người đã tìm được việc làm ổn định. Vì vậy, an sinh xã hội, tạo việc làm cho người dân là bài toán khó của nhiều tỉnh, thành hiện nay. Vậy các địa phương cần phải làm như thế nào để tạo sinh kế cho lao động hồi hương?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2021
    Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của người sử dụng lao động. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đây là một chính sách được đánh giá vô cùng nhân văn và kịp thời. Tuy nhiên, cần cách thức triển khai như thế nào để chính sách nhanh chóng đến với người lao động và người sử dụng lao động? Còn có một cơ chế kiểm tra, giám sát ra sao để đảm bảo sự công khai, minh bạch? Vị khách mời đồng hành cùng chương trình hôm nay, ông Lê Quang Trung, nguyên phó cục trưởng phụ trách Cục việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/09/2021
    Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên không chỉ đảm bảo cho học sinh, sinh viên được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để yên tâm học tập mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, cần chi phí điều trị cao. Năm học 2021-2022, chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên sẽ có những điểm mới gì để đảm bảo quyền lợi cho các em, đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia tăng rủi ro về an toàn sức khỏe thì việc tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên sẽ tạo sự yên tâm như thế nào cho các em?
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2021
    Tính đến cuối tháng 8 vừa qua thì cả nước có khoảng 15 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ. Tuy nhiên tỷ lệ lao động gặp khó khăn do bị mất việc làm và thu nhập chưa được hỗ trợ vẫn ở mức cao. Khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, người lao động mất việc làm và thu nhập cần được quan tâm như thế nào? Những chính sách hỗ trợ hiện hành cần thay đổi ra sao để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau? Đây là vấn đề chúng tôi đặt ra trong chương trình Diễn đàn VOV2 hôm nay, với sự tham gia của bà Phạm Nguyên Cường, chuyên gia trong lĩnh vực an sinh xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/09/2021
    Năm học mới 2021-2022 đã bắt đầu, do dịch bệnh mà nhiều trường học có thể chưa mở cửa trở lại nhưng nhà trường cũng như các thầy, cô giáo đều đã sẵn sàng cho các phương án dạy học online. Cùng với các bậc phụ huynh và các em học sinh, các thầy cô cũng đang nỗ lực vượt khó trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Phương thức dạy trực tuyến là sự lựa chọn không thể khác và cũng vì thế các thầy cô giáo đã phải học hỏi, tập huấn, tìm tòi, sáng tạo để có thể truyền tải kiến thức cho học sinh khi việc học trực tiếp chưa biết khi nào mới bắt đầu trở lại. Vậy ngoài những kiến thức chuyên môn đã được đào tạo, những kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy trực tiếp, mỗi thầy cô cần phải có thêm những kỹ năng gì để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh mới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/09/2021
    Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở nước ta với mức độ nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh hơn, diễn biến hết sức phức tạp, được xem là một nhiệm vụ, một thứ thách đầu tiên đặt lên vai Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Nhưng bằng sự nỗ lực, quyết liệt ứng phó trên tinh thần chống dịch như chống giặc và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang từng bước tạo nên những dấu ấn hết sức ấn tượng đối với toàn xã hội. Tuy nhiên, trong chặng đường tiếp theo, những thách thức về khống chế dịch bệnh, phục hồi kinh tế, đặc biệt là đưa cuộc sống trở lại bình thường tiếp tục là một nhiệm vụ đầy chông gai. Vậy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ phải vượt qua những khó khăn, thử thách này như thế nào? Khách mời của chương trình hôm nay, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ cùng chúng ta bàn luận về chủ đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/08/2021
    Trường Đại học Thủy lợi là trường đại học đa ngành, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển, chuyển giao công nghệ tiên tiến, hội nhập cao với hệ thống giáo dục đại học khu vực và quốc tế và là đối tác của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Chắc chắn trường Đại học Thủy lợi là lựa chọn của nhiều thí sinh và đang mở rộng cơ hội chào đón các bạn. Giải đáp băn khoăn thắc mắc của các thí sinh liên quan đến điểm chuẩn, điểm sàn, sắp xếp nguyện vọng, xét tuyển như thế nào và những quy định mới nhất về tuyển sinh của trường Đại học Thủy Lợi cùng tiến sĩ Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng Đào tạo đại học và sau đại học Thủy Lợi và PGS, TS Nguyễn Ngọc Thắng, Phó trưởng khoa Công trình của trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2021
    Đại dịch Covid-19 bùng phát làm gia tăng áp lực lên hệ thống y tế ở nhiều quốc gia và các nhóm dân số dễ bị tổn thương. Do đó, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng để chấm dứt cuộc khủng hoảng Covid-19 và để có một tương lai an toàn, lành mạnh hơn không có cách nào khác, ngay từ bây giờ chúng ta phải đầu tư vào các hệ thống y tế có khả năng bảo vệ tất cả đó chính là bảo hiểm y tế. Vậy ở nước ta, bảo hiểm y tế đã phát huy vai trò như thế nào trong việc hỗ trợ người mắc Covid-19? Ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế sẽ cùng biên tập viên chương trình trao đổi về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/08/2021
    Với sứ mạng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ chất lượng cao theo xu thế hội nhập, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải đất nước. Tầm nhìn trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu, khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải, có uy tín chất lượng ngang tầm Châu Á, Trường Đại học Giao thông Vận tải là lựa chọn tin cậy cho người học. Mới đây thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 đã biết kết quả điểm thi của mình và chắc chắn đây sẽ là thời gian quan trọng để các bạn thí sinh cân nhắc một lần nữa lựa chọn ngành học, trường đại học mà mình yêu thích, để đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Vậy những phương thức mới trong thông tin tuyển sinh của trường đang được các thí sinh quan tâm sẽ được PGS, TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng trường ĐH Giao thông Vận tải và TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo chia sẻ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/08/2021
    Nam quan hệ tình dục đồng giới hay còn gọi tắt là MSM đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV/AIDS tại Việt Nam. Với tỷ lệ nhiễm HIV tăng rõ rệt qua các năm gần đây và tỷ lệ nhiễm mới HIV tăng cao. Thậm chí MSM được dự báo là có thể trở thành nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số người nhiễm mới HIV được ước tính hàng năm trong thời gian tới. Vậy làm thế nào để ngăn chặn HIV bùng phát trong nhóm cộng đồng MSM? Các mô hình can thiệp dự phòng trong nhóm đối tượng này cần triển khai và mở rộng ra sao để đạt hiệu quả. Cùng chúng tôi bàn luận chủ đề này trong chương trình hôm nay với sự tham gia của bác sĩ Phạm Nguyên Hà, Phó giám đốc kỹ thuật Ban quản lý dự án Vusta – Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/07/2021
    Khi đã có trong tay kết quả thi tốt nghiệp THPT, các em thí sinh sẽ căn cứ vào đó để đưa ra quyết định nên giữ nguyên hay điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào khoa, ngành gì của trường đại học nào để học tập và xây dựng cuộc sống tương lai sau này. Đại học Xây dựng – Ngôi trường có bề dày truyền thống đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc. Mùa xét tuyển đại học năm nay sẽ có những điểm mới như thế nào? Những khoa ngành nào dự báo có mức điều chỉnh xét tuyển? Và đặc biệt thí sinh có thể xét tuyển bằng phương thức nào? Những câu hỏi này sẽ được Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng, PGS, TS Phạm Xuân Anh trả lời trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/07/2021
    Thí sinh cả nước vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021. Số liệu đăng ký nguyện vọng xét tuyển cho thấy sự phân hóa mạnh mẽ các ngành nghề mà thí sinh lựa chọn. Trong số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm nay, 5 nhóm ngành ít có sự lựa chọn là Khoa học Tự nhiên; Nông Lâm nghiệp, Thủy sản, Dịch vụ Xã hội; Khoa học Sự sống; Môi trường và bảo vệ môi trường. Điều đáng nói đây là những ngành truyền thống trong kinh tế của Việt Nam và đang cần một đội ngũ nhân lực chất lượng. Nhiều ngành nhu cầu xã hội rất cần nhưng lại khó tuyển sinh và nhiều trường đại học mở thêm những ngành đào tạo mới do nhu cầu nhân lực của thị trường và cả xu hướng đón đầu thị trường nhân lực trong tương lai gần. Trước bức tranh muôn hình muôn vẻ của ngành nghề đào tạo và những thông tin về cơ hội việc làm, các cơ sở giáo dục đại học cần cung cấp những thông tin gì cho thí sinh và bản thân thí sinh cần đưa ra những quyết định như thế nào khi lựa chọn ngành học để tránh rơi vào tình trạng khó khăn khi tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/07/2021
    Thay vì phải xuất trình thẻ bảo hiểm và các giấy tờ liên quan thì giờ đây chỉ cần chiếc điện thoại di động có kết nối 4G và cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số thì người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhanh chóng hoàn tất các giao dịch liên quan đến bảo hiểm. Vậy cụ thể ứng dụng VssID đem lại những tiện ích nào, ngành bảo hiểm có kế hoạch gì để mỗi cá nhân tham gia bảo hiểm đều cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID khi cần? Diễn đàn hôm nay sẽ bàn về chủ đề này cùng khách mời của chương trình Ông Lê Văn Phúc, trưởng Ban Chính sách Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/07/2021
    Ngày hôm nay, gần 1 triệu thí sinh lớp 12 của cả nước đã chính thức bước vào kỳ thi quan trọng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Và kỳ thi năm nay tiếp tục là một kỳ thi tốt nghiệp THPT lịch sử, khi cả nước vẫn đang gồng mình chống dịch Covid-19 và thực hiện mục tiêu kép an toàn và chất lượng. Chương trình ngày hôm nay sẽ là bức tranh toàn cảnh về ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng hành cùng thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán tại Hà Nội và một số điểm cầu khác tại các hội đồng thi đang là điểm nóng của dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/07/2021
    Kể từ ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1990 ở thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, nước ta đã trải qua hơn 3 thập kỷ ứng phó với đại dịch HIV/AIDS với rất nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua. Tuy nhiên, cùng với những cam kết rất cao về chính trị và việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, nước ta đã từng bước tiến tới kiểm soát, kiềm chế được đại dịch HIV/AIDS và được đánh giá là một trong bốn nước dẫn đầu toàn cầu trong việc cung cấp dịch vụ điều trị HIV có chất lượng. Từ những thành công được ghi nhận này chúng ta hướng tới mục tiêu 95-95-95 và cùng thế giới tiến tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 như thế nào? Tại sao xét nghiệm HIV được coi là điểm khởi đầu cho các mục tiêu 95-95-95? Chúng tôi bàn luận chủ đề này cùng thạc sĩ Võ Hải Sơn, trưởng phòng giám sát xét nghiệm HIV, Cục phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/06/2021
    Nhật Bản là quốc gia có số lượng du học sinh Việt Nam đông đảo và dự báo sẽ tiếp tục là điểm đến được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn trong tương lai. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời gian qua đã khiến cho kế hoạch du học Nhật Bản của nhiều học sinh bị xáo trộn. Vậy khi nào được nhập cảnh vào Nhật Bản? Thời gian cách ly khi vào Nhật Bản là bao lâu? Tình hình tiêm vắc xin của du học sinh tại Nhật Bản như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/06/2021
    Mùa thi đã đến, dù dịch bệnh Covid-19 đã làm chậm lại kế hoạch tổ chức các kỳ thi, nhưng bằng sự vào cuộc của cả xã hội, mỗi địa phương đều phải chọn cho mình một phương thức tổ chức các kỳ thi sao cho an toàn, hiệu quả mà vẫn phải đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng cho thí sinh. Và năm nào cũng vậy, sau mỗi kỳ thi, đề thi môn Văn thường nhận được sự quan tâm nhiều nhất, gây tranh cãi nhiều nhất không chỉ đối với thí sinh, giáo viên, phụ huynh mà còn là đề tài được dư luận xã hội vô cùng quan tâm, nhất là phần nghị luận xã hội. Tại sao lại có hiện tượng như vậy và xu hướng ra đề “mở” có phải là nguyên nhân khiến cho đề thi môn Văn luôn nóng? Vậy đề “mở” là đề bài như thế nào? Và thế nào là đề Văn “mở” hay và phù hợp với thí sinh? Diễn đàn hôm nay sẽ bàn về chủ đề này cùng khách mời của chương trình, thạc sĩ Nguyễn Hoài Anh, nguyên giáo viên trường PTTH Chu Văn An.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/06/2021
    Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp khiến cho không ít người lao động đối mặt với nguy cơ mất việc trong bối cảnh thị trường lao động đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh. Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, trong quý I năm nay có gần 1,1 triệu người lao động thất nghiệp, tăng gần 12 nghìn người so với cùng kỳ năm ngoái. Và dự kiến con số này sẽ gia tăng trong quý II và những tháng tiếp theo. Trong chương trình hôm nay, với chủ đề “Giữ việc làm cho người lao động, bài toán nan giải thời Covid-19” cùng sự tham gia của tiến sĩ Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan hệ lao động, sẽ góp thêm một lời giải cho bài toán này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/06/2021
    Tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo cách đây một tháng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo là lĩnh vực liên quan tới toàn dân, của mọi gia đình. Vì vậy luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của cả nước”. Thủ tướng có đặt một yêu cầu là phải “học thật, thi thật, nhân tài thật" và ngay sau đó Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Ngành giáo dục sẽ có kế hoạch cụ thể cho học thật, thi thật và nhân tài thật. Chưa lúc nào câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật được nói đến trực diện như lúc này. Tuy nhiên, thật trong giáo dục phải bắt đầu từ đâu, những rào cản nào có thể cản trở tới việc học thật, thi thật và nhân tài thật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/05/2021
    Phương pháp điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được triển khai tại nước ta từ 13 năm nay. Bên cạnh việc cấp thuốc để người bệnh uống ngay tại cơ sở y tế hàng ngày thì mới đây Bộ Y tế thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày để người bệnh có thể uống tại nhà ở 3 tỉnh là Lai Châu, Điện Biên và Hải Phòng. Việc cấp thuốc Methadone nhiều ngày tạo thuận lợi gì cho người bệnh nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp? Cơ quan y tế cần hướng dẫn triển khai cụ thể như thế nào để đạt được hiệu quả như mục tiêu đặt ra? Bàn về vấn đề này, chương trình có cuôc trao đổi với tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/05/2021
    Đương thời trong một cuộc nói chuyện với học sinh, sinh viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng; có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đối với học sinh, sinh viên, những lời nói của Bác đã đặt ra một vấn đề rất cụ thể và cần thiết phải tu dưỡng, rèn luyện để có đức có tài. Tài phải đi với đức mới có thể trở thành người toàn diện, làm chủ cuộc sống của mình và góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc. “Nhân tri sơ, tính bản thiện”. Vì vậy, muốn cho tính thiện phát triển một cách tốt nhất, lấn át phần chưa thiện ở mỗi con người rất cần có môi trường tốt, đó chính là môi trường gia đình, nhà trường và xã hội. Không chỉ hô hào hình thức giáo điều, những người thân yêu bên cạnh như cha mẹ, anh em, họ hàng, làng xóm, khu phố đến thầy cô bạn bè, tất cả đều phải ý thức rõ ràng ranh giới giữa cái tốt và cái xấu để cùng chung tay vun trồng cái “chân, thiện, mỹ” cho bản thân, cho con người, cho từng công việc và từng hành vi cụ thể. Có như vậy chúng ta mới có được một xã hội tốt đẹp một cách bền vững thật sự.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/05/2021
    Dịch bệnh Covid-19 hiện nay có thể nói đang đặt ra những thách thức chưa có tiền lệ và cả những khó khăn vô cùng to lớn đối với toàn bộ nền kinh tế cũng như đời sống của người dân trong xã hội. Trong thời gian qua có rất nhiều gói hỗ trợ đã được triển khai để giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua những khó khăn này, điển hình là gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ của Chính phủ. Có thể nói hầu hết các gói hỗ trợ này được đánh giá là nhân văn, kịp thời nhưng vẫn còn những khoảng cách khá xa từ chủ trương đến triển khai thực tế. Vậy nên nhìn nhận những bất cập này như thế nào và cần làm gì để xây dựng một mạng lưới an sinh xã hội thật sự vững chắc?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/04/2021
    Ngành điều dưỡng, hộ lý tại Nhật đã xuất hiện từ rất lâu, tuy nhiên đến tận bây giờ vẫn không hề giảm độ nóng. Bên cạnh nguồn nhân lực trong nước còn có một lượng rất lớn người lao động từ các quốc gia khác sang Nhật làm công việc này nhưng vẫn không đủ và luôn trong tình trạng khan hiếm. Do đâu mà nhu cầu hộ lý, điều dưỡng của Nhật lại cao đến vậy? Ông Tomorawa, phụ trách tuyển sinh Việt Nam sang du học Nhật Bản, hỗ trợ tìm việc và chuyển visa sau khi sinh viên tốt nghiệp tại Tokyo sẽ chia sẻ cùng quý vị những thông tin hữu ích về điều dưỡng và hộ lý tại Nhật Bản...
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/04/2021
    Tọa lạc ngay Trung tâm thành phố Hà Nội, với tuổi đời hơn 60 năm, đồng hành trong mọi chặng đường phát triển của đất nước, trường Đại học Thủy lợi là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ trong các ngành khoa học kinh tế, kỹ thuật, quản lý và đặc biệt là trong lĩnh vực thủy lợi, môi trường, phòng chống giảm nhẹ thiên tai. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện đại, thời gian qua trường ĐH Thủy lợi cũng tăng cường phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh. Bên cạnh hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để tạo đầu ra cho sinh viên thì việc thúc đẩy tạo đà cho các dự án khởi nghiệp sinh viên cũng được nhà trường chú tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2021
    Những thay đổi về phương thức tuyển sinh đại học và cao đẳng luôn làm cho thí sinh và cả xã hội rất lo lắng. Với những thí sinh muốn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội hẳn cũng có rất nhiều băn khoăn. Mặc dù bài thi tham khảo đã được Đại học Quốc gia đưa ra từ rất sớm để thí sinh có thể hình dung ra hàm lượng kiến thức cũng như là những phương thức trắc nghiệm để có thể làm tốt được bài thi này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đang đến rất gần, việc ôn tập để đạt kết quả cao nhất cho kỳ thi rất quan trọng và việc rèn luyện kỹ năng để ứng dụng những kiến thức để hoàn thành tốt nhất bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ giúp cho thí sinh có thêm nhiều cơ hội để trúng tuyển vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/04/2021
    Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia đa dạng sinh học cao trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng khai thác, tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã bất hợp pháp đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, gây ra mối đe dọa lớn đối với môi trường, sức khỏe con người. Đáng lo ngại, một số loài động vật thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ như: tê tê, gấu lại đang trở thành hàng hóa, được tiêu thụ trong nước, cũng như được vận chuyển xuyên biên giới sang một số nước trong khu vực. Hành vi săn bắt, khai thác và buôn bán động vật hoang dã hiện đang là một thách thức mang tính toàn cầu chứ không phải của riêng bất cứ quốc gia nào. Vậy chúng ta cần làm gì để thay đổi tư duy và hành động của cộng đồng để bảo vệ động vật hoang dã?
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/03/2021
    Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội khóa XIV đã ghi dấu ấn tốt đẹp trên mọi phương diện, từ công tác lập pháp quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đến hoạt động giám sát tối cao. Chỉ còn một kỳ họp nữa là kết thúc nhiệm kỳ, để Quốc hội khóa XV tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong bối cảnh hiện nay, vấn đề quan trọng có tính quyết đinh là lựa chọn được nhân sự chất lượng cao. Vậy làm thế nào để chọn lựa được những người thực sự tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/03/2021
    Nhìn vào biểu đồ tuyển sinh những năm gần đây, thấy rõ sự chênh lệch rất lớn trong sự lựa chọn ngành học của một số thí sinh. Thống kê nguyện vọng và đăng ký xét tuyển ở một số trường đại học thì các ngành “hot” của các trường tiếp tục được phần đông thí sinh lựa chọn. Trong khi đó những ngành đào tạo cơ bản, những khoa ngành truyền thống lại có số lượng rất ít, thậm chí quá ít thí sinh lựa chọn. Điều này dẫn tới tình trạng mất cân bằng trong đào tạo cũng như mất cân đối trong cung cầu nguồn nhân lực của xã hội. Vậy các trường cần phải tăng cường những giải pháp gì để giúp thí sinh có những hiểu biết về cơ cấu ngành nghề trong xã hội và bản thân thí sinh cần sáng suốt như thế nào trong việc lựa chọn ngành học để có thêm nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/03/2021
    Tăng tỷ lệ nữ đại biểu trong các cơ quan dân cử không chỉ là yêu cầu của Đảng mà còn là mong muốn của phụ nữ, của cả xã hội. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và điều luật để tạo thuận lợi nhằm nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia hoạt động chính trị nói chung, đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân nói riêng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn đặt câu hỏi: đối với phụ nữ tham gia cơ quan dân cử, có hay không rào cản từ phía xã hội cũng như trong các chính sách của Nhà nước. Cần phải làm gì để hiện thực hóa mục tiêu đạt tỷ lệ trên 30% nữ tham gia ứng cử và bầu chọn được 30% các vị trí đại biểu dân cử?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2021
    Tròn 1 năm Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19 và cũng là 1 năm học sinh, sinh viên nước ta đã trải qua một đợt học kỳ lạ nhất trong lịch sử giáo dục, đó là học tập trực tuyến. Với ưu thế của công nghệ thông tin, sự thích ứng nhanh với hình thức dạy học mới thì dạy học trực tuyến thực sự trở thành một giải pháp tình thế để đảm bảo học sinh dù ngừng đến trường nhưng cũng không ngừng học. Nhưng kết quả chất lượng dạy học trực tuyến liệu đã thực sự khiến chúng ta yên tâm? Vì sao qua hai đợt học trực tuyến thì nhiều phụ huynh và thậm chí là cả giáo viên cũng tỏ ra lo lắng về nề nếp học tập và chất lượng học tập của học sinh?
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/02/2021
    Nhiệm kỳ 2016 – 2020 của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã khép lại với nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện và tạo được dấu ấn trên hầu hết các lĩnh vực. Thực tiễn cũng cho thấy, để có tất cả những thành công đó là do Đảng ta đã luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ và xây dựng được một niềm tin tuyệt đối của nhân dân. Cũng chính điều này đã tạo nên sức mạnh để Đảng ta không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc dành những thắng lợi to lớn. Một nhiệm kỳ mới lại bắt đầu, cần làm như thế nào để tiếp tục củng cố niềm tin vững chắc ấy, tạo nền tảng vững chắc để giúp Việt Nam bước vào nhiệm kỳ tiếp theo với những mục tiêu lớn hơn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/01/2021
    Từ Đại hội XII công tác phòng chống tham nhũng do Đảng ta phát động bước sang một giai đoạn mới với những chủ trương, cách làm, hướng đi ngày càng quyết liệt và triệt để. Nhiều tuyên bố của Đảng thông qua người đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, công tác phòng chống tham nhũng đã phát huy được sức mạnh của toàn dân, cả hệ thống chính trị, cả xã hội. Kết quả là công tác này đã trở thành một trong những điểm sáng, là dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Từ chủ trương, cách làm đúng đắn của Đảng và Nhà nước, công cuộc phòng chống tham nhũng đã tạo ra được sức mạnh lòng dân với sự đồng thuận ủng hộ ngày càng cao, củng cố niềm tin của người dân vào Đảng. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy một thực tế là tỷ lệ tài sản tham nhũng chưa thu hồi được vẫn còn rất lớn. Làm sao để cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng được đẩy lên mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn? Làm thế nào để thu hồi, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản do tham nhũng mà có? Đây sẽ là nội dung được trao đổi trong cuộc trò chuyện với vị khách mời ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/01/2021
    Tròn 1 năm Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt có hiệu lực và đi vào cuộc sống. Nghị định này được ví như “cú đấm thép” loại trừ tình trạng say xỉn mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông – vấn đề gây nhức nhối xã hội trong thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai, không ít người cũng băn khoăn về tính khả thi, bởi từ lâu rượu, bia đã trở thành một nét văn hóa của người Việt. Vậy đến nay, sau một năm thực thi, Nghị định 100 được đánh giá như thế nào? Mang lại hiệu quả ra sao trong đời sống xã hội?
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/12/2020
    Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng internet và các phương tiện công nghệ đã và đang trở thành công cụ cho các loại tội phạm công nghệ cao thực hiện các hành vi phạm tội. Với nhiều cách thức tinh vi, rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của các loại tội phạm này. Vậy cách nào để mỗi người dân nhận diện các chiêu thức lừa đảo của nhóm tội phạm? Đâu là giải pháp để ngăn chặn hoạt động của tội phạm công nghệ cao khi mà diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy, giảng viên của Học viện An ninh nhân dân sẽ trao đổi về chủ đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/12/2020
    Việc tạo ra một môi trường lao động an toàn, vệ sinh luôn là yêu cầu bắt buộc, cần thiết và là trách nhiệm chung của các tổ chức, người lao động, người sử dụng lao động. Trong đó, việc đánh giá rủi ro về an toàn lao động là một trong những công cụ chính để góp phần nâng cao điều kiện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc. Tuy nhiên, trong bối cảnh và thực tế hiện nay, làm thế nào để xây dựng bộ chỉ số toàn diện đánh giá về mức độ an toàn vệ sinh lao động, hướng tới thương hiệu Việt Nam an toàn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2020
    Tự chủ đại học là xu thế tất yếu của giáo dục đại học, nếu muốn nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã thực hiện tự chủ ở 23 trường đại học và bước đầu đã có nhiều khởi sắc, dù còn gặp rất nhiều vướng mắc và cần nhanh chóng được tháo gỡ. Vậy tự chủ đại học là gì và tại sao các trường đại học cần phải được tự chủ? Tại Việt Nam, nhiều trường ĐH đã lựa chọn thí điểm cơ chế tự chủ và thu được kết quả gì? Trong quá trình đó, các trường gặp phải những thuận lợi và khó khăn gì, cần tháo gỡ những rào cản gì? Làm thế nào để tự chủ đại học ở Việt Nam không rơi vào tình trạng nửa vời, không hiệu quả?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Sau quá trình 2 năm xây dựng công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, với cách làm bài bản, khoa học và cầu thị, vừa qua, các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII được công bố, lấy ý kiến rộng rãi của người dân cả nước. Trong đó, vấn đề xây dựng đảng, phòng chống tham nhũng là những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, người dân với các ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm cao. Đồng thời, cũng đặt kỳ vọng mong muốn trong nhiệm kỳ Đại hội XIII công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng sẽ không giảm nhiệt, tiếp tục tạo dấu ấn với những kết quả tích cực để củng cố niềm tin đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    Hà Nội là địa bàn có số lượng cơ sở giáo dục và quy mô học sinh, sinh viên lớn nhất cả nước. Trong những năm qua, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm sau luôn cao hơn năm trước. Số lượng học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế tăng qua các năm và năm học 2020-2021 là năm thứ ba bảo hiểm xã hội thành phố cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội định danh duy nhất cho mỗi học sinh, sinh viên. Bảo hiểm y tế đang đóng vai trò như thế nào trong việc chăm sóc sức khỏe của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố? Nguồn kinh phí trích lại từ quỹ bảo hiểm y tế liệu đã đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh, sinh viên? Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả của bảo hiểm y tế trong việc chăm sóc sức khỏe của học sinh, sinh viên?
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/10/2020
    Mưa lũ năm nay diễn ra trên diện rộng, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại nhiều tỉnh miền Trung. Nhiều gia đình lâm cảnh trắng tay, việc phục hồi, tái thiết với câu chuyện hỗ trợ cái gì và hỗ trợ như thế nào đang là vấn đề đặt ra với người dân và các ngành chức năng. Mời quý vị cùng nghe cuộc trao đổi giữa phóng viên Đài TNVN với ông Đào Ngọc Ninh, phó Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển Kinh tế Xã hội nông thôn và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/10/2020
    Nước ta đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng, đó là tình trạng thừa cân, béo phì ở những thành phố lớn và suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi ở những vùng nông thôn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt cuộc đời sẽ giúp phòng tránh được suy dinh dưỡng ở tất cả các thể, bao gồm cả thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm. Sữa được coi là thực phẩm lành mạnh, bởi tất cả các chất dinh dưỡng đều có trong sữa, vì vậy, sữa là thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên, sử dụng sữa như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu cho sức khỏe? Cùng nghe tư vấn của Giáo sư, tiến sĩ Lê Thị Hợp, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia:
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo trong từng giai đoạn, nước ta đã 7 lần ban hành chuẩn nghèo quốc gia làm cơ sở xác định đối tượng tác động của chính sách giảm nghèo. Tuy nhiên, chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020 đã bộc lộ nhiều nội dung bất cập, khó thực hiện. Vì vậy, Bộ Lao động thương binh và xã hội đã xây dựng và đề xuất giai đoạn 2021 – 2025 sẽ thực hiện tiêu chí giảm nghèo đa chiều mới. Theo đó, tiêu chí xét hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ áp dụng chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản và thu nhập trung bình hàng tháng. So giai đoạn trước thì các tiêu chí này cao hơn nhiều. Vậy làm sao để nhận diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được chính xác và toàn diện theo chuẩn nghèo giai đoạn mới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Văn hóa học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp. Vì vậy việc xây dựng văn hóa học đường được coi là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, hiện nay văn hóa học đường đã có biểu hiện xuống cấp khiến xã hội lo ngại. Vậy trong bối cảnh hiện nay ngành giáo dục cần phải làm gì để xây dựng môi trường văn hóa học đường thực sự lành mạnh. Làm thế nào để có môi trường văn hóa học đường lành mạnh? Vấn đề này được PGS.TS Lê Thị Bích Hồng - Nguyên phó Vụ trưởng vụ văn hóa - văn nghệ ban Tuyên giáo Trung ương đề cập cụ thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Vì sao phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề sẽ quyết định đến năng lực cạnh tranh quốc gia? Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục đổi mới mang tính đột phá ra sao để lực lượng lao động Việt Nam tiến kịp với trình độ kỹ năng nghề lao động thế giới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/10/2020
    Trong nhiều năm qua ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã xây dựng nhiều chính sách trợ giúp, chăm sóc, nuôi dưỡng người tâm thần, rối nhiễu tâm trí, điển hình là đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011-2020. Sau 10 năm triển khai, hiệu quả của đề án này được đánh giá như thế nào? Cần thêm những giải pháp gì để người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được quan tâm, chăm lo nhanh chóng phục hồi, hòa nhập cộng đồng?
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2020
    Bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới với những con số biết nói trong mùa dịch covid- 19 là vấn nạn đau lòng. Cần làm gì để ngăn chặn, giảm thiểu vấn nạn này? Các hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ như công tác xã hội, y tế, công an, trợ giúp pháp lý, đường dây nóng… có vai trò như thế nào trong việc đồng hành cùng các nạn nhân bạo lực gia đình, nhất là phụ nữ và trẻ em gái?
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2020
    Với gần 60 năm phát triển, Học viện tài chính khẳng định những ưu thế vượt trội, là cơ sở đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, kế toán, kiểm toán.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Với mỗi người dân Việt Nam, được gặp Bác Hồ là niềm vinh dự lớn lao. Bác đã để lại ấn tượng sâu đậm như thế nào trong tâm trí của người dân, đặc biệt là những người may mắn được gặp? Bác đã truyền cảm hứng ra sao để các thế hệ học tập và làm theo lời dạy của Người? Để góp thêm những góc nhìn chân thực, đồng thời ôn lại những bài học của Người, chương trình Diễn đàn VOV2 mời tới phòng thu của Đài TNVN Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu – người có nhiều kỷ niệm với Bác.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Với lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng dấn thân, khát khao muốn được khẳng định và cống hiến. Đặc biệt, trong những tháng qua, cán bộ, đoàn viên, thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động xung kích để cùng người dân cả nước tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm "chống dịch như chống giặc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Vì sao kỹ năng nghề cho thanh niên là chìa khóa để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia? Chương trình Diễn đàn VOV2 với sự tham gia của ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và ông Nguyễn Tiến Đông - Giám đốc Trung tâm đào tạo (Công ty TNHH Sản Xuất và Kinh Doanh VINFAST) sẽ bàn luận vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Trên thực tế, loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn chưa thực sự thu hút người dân tham gia. Làm thế nào để chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trở nên hấp dẫn, gần gũi, thiết thực hơn với người lao động? Giải quyết thách thức này ra sao? sẽ được thảo luận thông qua Diễn đàn VOV2.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Người ủng hộ, người phản đối, người thì cho rằng việc bỏ mô hình trường chuyên là một điều đáng tiếc nhưng mô hình giáo dục này cũng cần phải thay đổi. Trao đổi với phóng viên VOV2, TS. Lê Công Lợi (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho rằng, không nên xã hội hóa trường chuyên và mô hình này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng nhân tài.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Đại học Khoa học tự nhiên với nhiều khoa ngành khoa học cơ bản đã đang và vẫn là xu thế chọn lựa nghề nghiệp một cách vững chắc giúp bạn không những có nhiều cơ hội việc làm mà còn có thể vươn xa. Đại học Giáo dục đi trước đón đầu các lĩnh vực đổi mới giáo dục, các phương thức giảng dạy trực tuyến, dạy học STEM, quản trị trường học... những lĩnh vực chuyên ngành mà ngành Giáo dục đang đà đổi mới của chúng ta đang rất thiếu nhân lực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân , đồng thời giảm thiểu gánh nặng chi phí y tế nếu không may đau ốm, Bộ Y tế có chủ trương liên kết BHYT với Bảo hiểm thương mại. Mối liên kết này sẽ đem lại những lợi ích gì? Đây là vấn đề được bàn luận trong chương trình Diễn đàn VOV2
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Cần làm gì để giải quyết vấn nạn này và làm sao để bạo lực gia đình không còn là câu chuyện thời “hậu dịch bệnh”?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Covid 19 khiến ước mơ du học của nhiều học sinh, sinh viên phải tạm hoãn lại. Vậy các trường Đại học trong nước có giải pháp nào để giúp các thí sinh có thể "du học tại chỗ", vừa được gần gia đình lại đỡ tốn kém chi phí?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Gần 900 nghìn sĩ tử trên cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Đây được coi là kỳ thi "có một không hai" trong lịch sử khoa cử bởi diễn ra trong bối cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp. Cùng TS. Lê Thống Nhất và thầy giáo Trần Mạnh Tùng (Giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhìn lại những điều đặc biệt của kỳ thi này trong chương trình Diễn đàn VOV2.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Với mục tiêu hướng tới mô hình đại học đa ngành về kỹ thuật, công nghệ và kinh tế đã và đang mở ra những cơ hội hấp dẫn nào cho các bạn trẻ? Năm nay điểm chuẩn của trường so với các năm trước như thế nào? Điều chỉnh nguyện vọng, lựa chọn các ngành học của trường như thế nào cho phù hợp? Cùng các khách mời tham gia chương trình tìm câu trả lời.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2020
    Với mục tiêu cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, trường Đại học Xây dựng là 1 trong 3 trường Đại học kỹ thuật hàng đầu cả nước chuyển đổi sang mô hình đào tạo theo Khung trình độ Quốc gia Việt Nam ngay trong năm học 2020-2021. Việc chuyển đổi sang mô hình đào tạo theo Khung trình độ Quốc gia Việt Nam, trường ĐH Xây dựng đang mở ra cơ hội gì cho các tân sinh viên?
    Xem thêm Thu gọn