Bị chấn thương sau chuyến bay bung cửa, Việt kiều Mỹ kiện Boeing

26/03/2024, 13:21

Anh Cuong Tran cho biết nếu không có dây an toàn, anh đã không thể sống sót khi chiếc máy bay Boeing bị bung cửa ở độ cao 4.800 m.

Các hành khách trên chuyến bay 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines cất cánh từ sân bay Portland (bang Oregon, Mỹ) tối 5/1/2024, đã trải qua khoảnh khắc kinh hoàng khi một cánh cửa của máy bay bị bung ra trên không ở độ cao khoảng 4.800 m.

Anh Cuong Tran, người Mỹ gốc Việt hiện sống tại bang California, là một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay kinh hoàng đó. Anh cho biết, tất và giày của anh bị xé toạc do áp suất thay đổi đột ngột, và anh chỉ có thể sống sót nhờ dây an toàn.

Anh Cuong Tran, một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay gặp sự cố bung cửa của Alaska Airlines. (Ảnh: BBC)

Anh Cuong Tran, một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay gặp sự cố bung cửa của Alaska Airlines. (Ảnh: BBC)

Hình ảnh được truyền thông đăng tải sau sự cố cho thấy máy bay Boeing 737-9 Max bị thủng một lỗ rộng ở thân, với mặt nạ dưỡng khí treo lủng lẳng trên trần nhà vào ngày 5/1.

Không ai trong số 177 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng nhưng anh Cuong ngồi cách một hàng phía sau chiếc cửa bị bung, bị thương với vết rách ở chân.

Chia sẻ với BBC, anh Cuong cho biết sự việc xảy ra ngay sau khi máy bay cất cánh: "Cơ trưởng nói rằng chúng tôi đã vượt qua độ cao 10.000 feet (hơn 3.000 m). Một lúc sau, thân máy bay nổ bung một lỗ lớn. Tôi nhớ rõ cảm giác cơ thể mình bị nâng lên rồi hút xuống phía dưới".

Anh Cuong cho biết thêm quá trình giảm áp suất kéo dài khoảng 10 hoặc 20 giây và tất cả hành khách đều không thể tin được chuyện gì đang xảy ra.

"Có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời tôi có cảm giác không kiểm soát được mọi việc. Tôi không tin nổi những gì đã trải qua", anh kể. "Cảm giác không thể kiểm soát chính mình thật đáng sợ. Điện thoại trong biến mất trong tíc tắc. Đôi giày tôi buộc khá chặt cũng bị hút ra ngoài”.

Vị trí ngồi của anh Cuong Tran ngay sát lỗ thủng của máy bay. (Ảnh: BBC)

Vị trí ngồi của anh Cuong Tran ngay sát lỗ thủng của máy bay. (Ảnh: BBC)

Máy bay đã có thể hạ cánh khẩn cấp trở lại Sân bay Quốc tế Portland và hành khách đã được các dịch vụ khẩn cấp chăm sóc.

"Họ nói mất 30 phút nhưng cảm giác như lâu hơn rất nhiều. Tôi không có điện thoại nên không biết thời gian nên tôi chỉ ngồi đó nhìn chằm chằm vào lỗ thủng trên máy bay", anh Cuong nói.

"Đó là khoảnh khắc chờ đợi này đáng sợ nhất. Hiện cơ thể tôi đang phục hồi nhưng vẫn còn vết sẹo lớn ở chân", người đàn ông gốc Việt cho hay.

Chân của anh Cuong Tran bị rách một vết sâu sau sự cố. (Ảnh: BBC)

Chân của anh Cuong Tran bị rách một vết sâu sau sự cố. (Ảnh: BBC)

Anh Cuong Tran là một trong số nhiều hành khách kiện Alaska Airlines, Boeing và nhà sản xuất Spirit Aerosystems, cho rằng sự có này đã khiến họ bị thương về thể chất và “đau khổ tinh thần nghiêm trọng, sợ hãi và lo lắng”.

Các nguyên đơn đang yêu cầu những khoản bồi thường thiệt hại chung, tuy nhiên chưa nêu rõ số tiền cụ thể là bao nhiêu.

Spirit Aerosystems, Boeing và Alaska Airlines cho biết họ sẽ không bình luận về vụ kiện tụng đang chờ xử lý.

Luật sư Timothy A Loranger cho rằng quá trình kiện tụng có thể kéo dài vài năm vì rất nhiều người và các bên liên quan.

"Chân của ông Cuong Tran gần như bị hút ra khỏi máy bay. Khoảnh khắc đó thực sự đáng sợ", ông Loranger nói.

Vụ kiện này đã được đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm Quận King ở thủ đô Washington.

Sau sự cố, Alaska Airlines đã ngừng vận hành 65 máy bay 737 MAX 9. Tiếp theo đó là lệnh của Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu tất cả các hãng hàng không ngừng sử dụng mẫu Boeing, gồm khoảng 171 chiếc trên toàn thế giới.

Tập đoàn Boeing hiện cũng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý với những cuộc điều tra về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của công ty trong quá trình sản xuất.

Hoa Vũ(Nguồn: BBC)

Bài liên quan
Boeing cải tổ bộ máy lãnh đạo giữa sóng gió an toàn bay
CEO Tập đoàn Boeing Dave Calhoun ngày 25/3 tiết lộ ý định từ chức, cùng Chủ tịch Boeing và người đứng đầu bộ phận máy bay thương mại cũng đang có ý định rời công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất