Từ chuyện nữ diễn viên trẻ lộ clip: Làm gì để hạn chế rủi ro khi mất điện thoại?

Ngọc Anh tổng hợp từ VOV2 | 31/05/2021, 10:48

VOVLIVE - Hiện nay, chiếc điện thoại đã trở thành vật dụng không thể thiếu của mỗi người khi ra khỏi nhà. Chính vì thế, những rủi ro khi mất điện thoại là rất cao.

1.png

1, Mất điện thoại - Rủi ro khó lường

Chỉ trong tích tắc, chiếc điện thoại có thể bị kẻ móc túi chuyên nghiệp cuỗm gọn ngay chốn đông người. Câu chuyện như vậy vừa xảy ra với chị Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

“Mới sắm được chiếc iphone X giá hơn 20.000.000 đồng chưa đầy 1 tuần, hôm đấy mình chủ quan để vào túi quần. Mình nghĩ là đã nhét sâu vào túi rồi nhưng không ngờ là vẫn mất, còn không biết là mất lúc nào. Rất là tiếc mà không làm gì được. Trong điện thoại thì tôi lưu rất nhiều tài liệu trao đổi công việc, Facebook, Zalo, Viber đều để trạng thái đăng nhập sẵn để lúc nào cần trò chuyện là tôi có thể truy cập được luôn.” - chị Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Cũng giống như rất nhiều người khác, với chị Nhàn, điện thoại không đơn thuần chỉ có chức năng nghe gọi nhắn tin mà nó còn là phương tiện để trao đổi công việc, giao lưu bạn bè.

Không chỉ vậy, với đặc thù công việc bận rộn nên tất cả các khoản tiền như tiền học của con, tiền điện, tiền nước, mua sắm,... chị đều thực hiện qua tài khoản ngân hàng đã được cài sẵn trên điện thoại. Đây cũng là điều khiến chị Nhàn lo lắng nhất.

Chia sẻ về một trường hợp tương tự, anh Bùi Trung Minh, Trưởng bộ phận Kỹ thuật của Cty Tiến Cường Mobile cho biết:

“Gần đây có một khách hàng đến cửa hàng và thông báo là bị mất điện thoại. Trong điện thoại có rất nhiều hồ sơ liên quan đến công ty và đặc biệt là tài khoản ngân hàng. Anh này có lưu số thẻ tín dụng và ngày hết hạn của thẻ trên điện thoại. Khi mất điện thoại thì anh liên tục nhận được hóa đơn gửi mail điện tử thanh toán. Lúc đấy mới tá hỏa ra là thông tin tài khoản ngân hàng của mình vẫn còn trên điện thoại. Đấy cũng là một trường hợp mà phải trả giá rất là nhiều bằng tiền bạc cũng như là danh dự của mình. Kể cả với những tài khoản Facebook của cá nhân bị mất điện thoại, người ta mạo danh chủ sở hữu chiếc điện thoại để xin thẻ, mượn tiền, nhờ chuyển khoản.”

Hiện nay, hầu hết người dùng đều chưa ý thức được hậu quả của việc mất điện thoại. Chỉ đến khi thông tin cá nhân của mình bị lộ ra thì mới tá hỏa lên tìm cách cứu chữa thì đã muộn. Vậy khi rơi vào tình huống mất điện thoại, việc đầu tiên chúng ta cần làm là gì?

2, Làm gì khi chiếc điện thoại bỗng dưng “bốc hơi”

2.png

Theo anh Bùi Trung Minh, Trưởng bộ phận Kỹ thuật của Cty Tiến Cường Mobile, việc đầu tiên chúng ta cần làm khi mất điện thoại không phải là vấn đề tìm lại điện thoại.

Thông thường, bất kì ai rơi vào tình huống này cũng sẽ cuống lên đi tìm lại điện thoại vì nỗi sợ thiệt hại vật chất. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng, những thông tin chứa trong chiếc điện thoại bị mất kia còn quan trọng hơn giá trị vật chất của nó.

Nếu không may bị mất điện thoại:

Bước 1: Cần báo với ngân hàng để phong tỏa các tài khoản ngân hàng đã lưu triên điện thoại.

Bước 2: Nhanh chóng thay đổi các thông tin cá nhân như Gmail, Facebook, Zalo,...

Bước 3: Gọi lên tổng đài để báo khóa sim.

Bước 4: Thông báo ngay với bạn bè và người thân để tránh trường hợp kẻ gian trục lợi.

Trong trường hợp, bạn sử dụng iPhone, hãy truy cập trang web iCloud.com để báo mất điện thoại. Đồng thời, bạn có thể xóa luôn dữ liệu iPhone từ trang web này, tránh để những hình ảnh cá nhân lộ ra ngoài./.

Bài liên quan
Có nên bật chế độ tiết kiệm pin trên thiết bị liên tục hay không
Chế độ tiết kiệm pin giúp duy trì thời gian sử dụng máy trong những trường hợp cần thiết, vậy có nên bật chế độ này liên tục không?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất