Trung Quốc thừa nhận thiếu chip tác động rõ rệt đến ngành sản xuất ô tô

PV/VOV-Bắc Kinh | 20/10/2021, 17:43

Quan chức Trung Quốc hôm 19/10 chính thức thừa nhận những tác động của việc thiếu chip đối với ngành công nghiệp ô tô nước này.

Phát biểu với báo giới, ông La Tuấn Kiệt (Luo Junjie), phát ngôn viên Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết, ngành công nghiệp ô tô của nước này đã chịu tác động rõ rệt của tình trạng thiếu chip thời gian qua.

Theo quan chức này, tình trạng khan hiếm chip ô tô ngày càng nổi cộm và thu hút sự quan tâm rộng rãi. Đây không chỉ là vấn đề của ngành ô tô Trung Quốc, mà còn là vấn đề nan giải của nhiều công ty đa quốc gia, kể cả một số công ty ô tô nước ngoài quy mô lớn.

Ông La cho biết, do thiếu hụt chip, nhiều công ty ô tô ở Trung Quốc đã phải cắt giảm sản xuất hoặc ngừng hoạt động trong thời gian ngắn. Theo số liệu thống kê, sản lượng và doanh số bán ô tô trong tháng 9 là 2,077 triệu và 2,067 triệu chiếc, giảm lần lượt 17,9% và 19,6% so với cùng kỳ. Đây là điều “hiếm gặp” trong những năm gần đây.

Theo ông, nguyên nhân của việc thiếu chip ô tô hiện nay là do tác động toàn diện của nhiều yếu tố, như sự “lệch nhịp” giữa nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô và chu kỳ của ngành công nghiệp chip, đại dịch Covid-19 và vụ cháy xảy ra ở doanh nghiệp sản xuất chip...

Ông La cũng cho biết thêm, 6 tháng đầu năm nay, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu hoạt động kém hiệu quả, động đất ở Nhật Bản và bão tuyết ở Texas (Mỹ), cũng khiến nguồn cung chip ô tô thiếu trầm trọng.

Tại Trung Quốc, dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả, năng lực sản xuất của ô tô năng lượng mới mở rộng, nhu cầu về chip tăng lên đáng kể, thêm vào đó sự phát triển nhanh chóng của công nghệ 5G và sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu chip trong lĩnh vực điện tử đã “chèn ép” năng lực sản xuất của chip ô tô, những điều này đã dẫn đến trong tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu chip ô tô ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông dự đoán quý IV tình trạng này sẽ giảm bớt.

Trước đó, theo dự đoán của ông Trần Bân (Chen Bin), Phó Chủ tịch Điều hành Liên đoàn Công nghiệp máy móc Trung Quốc, việc thiếu chip có thể làm giảm sản lượng ô tô trong cả năm tại Trung Quốc khoảng 2 triệu chiếc./.

Bài liên quan
Nga muốn tăng gấp đôi năng lực sản xuất tên lửa
Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 2/5 thúc giục công ty nước này tăng gấp đôi năng lực sản xuất tên lửa nhằm đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh thiếu hụt đạn dược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất