Chuyển đổi số, chìa khóa để tái cơ cấu du lịch Khánh Hòa

Thái Bình/ VOV-Miền Trung | 30/04/2025, 21:00

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa rộn ràng, sôi động. Không khí náo nhiệt ấy là minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ và tái cơ cấu du lịch Khánh Hòa với chuyển đổi số làm động lực thúc đẩy quản trị thông minh, trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Nhiều khách sạn 4 đến 5 sao trong trung tâm thành phố Nha Trang, công suất phòng đã đạt hơn 80%. Không khí lễ hội ngập tràn, nhưng điều đặc biệt hơn là phía sau sự đông khách không chỉ là may mắn, mà là cả một quá trình chuyển mình quyết liệt,  nơi chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu, mà đã đi vào từng phòng nghỉ, bàn ăn, click chuột và giọng nói của hướng dẫn viên.

Tại khách sạn Annova, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, nơi có gần 470 phòng lưu trú, việc chuyển đổi số được xem là chiến lược sống còn. Bà Nguyễn Thị Thương, Tổng quản lý khách sạn cho biết, đơn vị đã ứng dụng mạng xã hội, nền tảng khảo sát khách hàng và các kênh bán hàng trực tuyến để tiếp cận đúng nhóm khách. Từ đó, khách sạn chủ động định hình dịch vụ, lắng nghe qua khảo sát trực tuyến, phân tích dữ liệu, nâng tầm chất lượng, giữ chân khách:“Khách sạn chúng tôi đã kín phòng, để phủ lấp được số lượng phòng lớn như vậy, chúng tôi nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ. Thông qua việc nâng cao cá nhân hóa, trải nghiệm của khách hàng khi đến lưu trú. Đối với khách hàng lẻ chúng tôi có không gian riêng, trải nghiệm riêng khác với khách đoàn của chúng tôi”.- Bà Nguyễn Thị Thương nói.

Nếu trước đây, không ít doanh nghiệp e ngại chuyển đổi số vì chi phí đầu tư ban đầu, thói quen vận hành theo cách cũ hay thiếu nhân lực công nghệ, thì nay, nhiều đơn vị tại thành phố Nha Trang đã thay đổi góc nhìn. Họ nhận thấy, trong bối cảnh du lịch ngày càng cạnh tranh, chuyển đổi số không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, từ việc đặt phòng trực tuyến cho đến quản lý dữ liệu khách hàng một cách thông minh. Công nghệ giúp họ tăng trưởng doanh thu bền vững. Hơn nữa, với sự hỗ trợ của chính quyền và các chương trình đào tạo nhân lực, việc áp dụng công nghệ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, các doanh nghiệp không còn nhìn nhận chuyển đổi số là gánh nặng, mà là cơ hội để vươn lên, khẳng định vị thế và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Lê Xuân Thơm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, thành phố Nha Trang cho biết:“Mình phải tự thay đổi. Mình bao che cho việc làm sai, có khi giấu được 1 đồng nhưng sẽ bị người ta lấy mất 10 đồng. Không chuyển đổi số thì chính chúng tôi sẽ bị tụt hậu. Tất cả các việc như đăng ký của khách sạn đều nhập vào hệ thống dữ liệu. Chúng tôi có phần mềm, có máy chủ riêng, dữ liệu không mất đi. Chúng tôi đều thao tác qua mạng hết, khi khách đến dữ liệu đều được chuyển cho thuế, công an xuất nhập cảnh, lỡ có báo cháy trung tâm phòng cháy- chữa cháy cũng biết”.- Ông Lê Xuân Thơm nói.

Khánh Hòa đang tích cực đa dạng hóa thị trường quốc tế, bên cạnh những thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, bằng cách mở rộng sang các khu vực tiềm năng khác như Đông Nam Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Quá trình này đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức giao tiếp và kết nối với du khách quốc tế. Chính vì vậy, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển. AI không chỉ giúp tự động hóa việc dịch ngôn ngữ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và thị hiếu của từng nhóm khách hàng quốc tế, từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn. Nhờ vào khả năng nhận diện và xử lý ngôn ngữ nhanh chóng, AI giúp phá bỏ những rào cản về ngôn ngữ, tạo điều kiện thuận lợi để Khánh Hòa mở rộng kết nối, tiếp cận các du khách từ các quốc gia và nền văn hóa khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Thục Quyên, đại diện doanh nghiệp cung cấp sản phẩm AI tại Khánh Hòa cho biết:“Đây là công cụ hỗ trợ các hướng dẫn viên chuyên nghiệp giúp họ có thể tiếp bất cứ khách nào bằng 105 ngôn ngữ khác nhau. Tiếng Hàn, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật …đều có thể tương tác bằng tiếng bản địa của du khách. Người Việt nói ra, AI tự động nhận diện tiếng nói, tự động dịch, trả lời bằng chính ngôn ngữ của khách luôn. Giao tiếp sẽ phá bỏ rào cản ngôn ngữ”.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Khánh Hòa tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt trong ngành du lịch. Các nền tảng số sẽ giúp kết nối du khách với các dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện.

Mục tiêu của Khánh Hòa trong năm 2025 là thu hút khoảng 12 triệu lượt khách. Chuyển đổi số không chỉ giúp quảng bá hình ảnh Nha Trang- Khánh Hòa một cách rộng rãi mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý và du khách.

Ông Phạm Minh Nhựt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa cho biết, chuyển đổi số tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành. Việc ứng dụng công nghệ giúp tỉnh nâng cao tính cạnh tranh, xây dựng hình ảnh điểm đến hiện đại, thông minh và thân thiện với du khách quốc tế.“Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số vào ngành du lịch, đưa các công nghệ thông minh hiện nay để chuyển tải thông điệp nhanh nhất với du khách. Không dùng tiền mặt đã áp dụng từ lâu, tỷ lệ rất lớn rồi. Nhận diện khuôn mặt cũng đã làm từ lâu rồi. Bây giờ còn nhiều công nghệ mới hơn như AI vào công việc, vào tất cả các sản phẩm, hướng dẫn viên tại điểm”- Ông Phạm Minh Nhựt cho biết./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Xúc động khoảnh khắc hai đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng
Hai đoàn tàu Thống Nhất khởi hành từ 2 đầu đất nước gặp nhau tại Đà Nẵng vào trưa 30/4, mang đến niềm xúc động và tự hào cho nhiều người.
Mới nhất