Nghệ sĩ piano Đào Thu Lê: Mọi cảm xúc đều nằm trên phím đàn

Lê Anh/VOV.VN | 08/12/2022, 07:59

Giản dị và kiệm lời, Đào Thu Lê chỉ thực sự biến hoá, toả sáng khi ngồi bên chiếc piano và lướt những ngón tay điêu luyện trên phím đàn.

Trong khuôn khổ Hoà nhạc kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, nghệ sĩ piano Đào Thu Lê đã có màn biểu diễn ấn tượng với bản Rhapsody số 12 của Liszt. Đào Thu Lê là một trong 2 nghệ sỹ Việt Nam đảm nhận vai trò soloist trong đêm nhạc với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ tài năng đến từ hai quốc gia.

Theo dõi Đào Thu Lê trên sân khấu, khán giả đều cảm thấy không gian, thời gian như dừng lại trên phím đàn. Bản thân Đào Thu Lê khi ấy cũng thấy, cuộc sống dường như chỉ còn mỗi phím đàn và âm thanh. Không lộng lẫy, rực rỡ, Đào Thu Lê nhẹ nhàng, giản dị, tự nhiên khiến khán giả tập trung nhiều hơn vào ngón đàn của cô, vào những xúc cảm tràn ngập mà cô mang lại. Những tiếng vỗ tay chỉ vang lên khi Đào Thu Lê ngừng đôi tay dưới vòm sáng của sân khấu. Rất nhiều tiếng hô vang phấn khích bởi đã được thưởng thức những thanh âm quá đỗi xúc cảm và mãn nguyện.

Đào Thu Lê chia sẻ cô luôn dành tất cả những gì đẹp đẽ nhất cho âm nhạc. Đối với cô, thứ rực rỡ nhất chính là phím đàn và âm nhạc. Còn cô muốn giấu mình đi để chỉ có âm thanh làm xao xuyến người qua lại. Đào Thu Lê cũng rất kiệm lời khi nói về mình. Ai hỏi đến, cô cũng chỉ cười và nói đôi điều đơn giản nhất về chuyên môn. Có cảm giác, ai muốn hiểu Đào Thu Lê thì phải lắng nghe tiếng đàn của Đào Thu Lê.

Nghệ sĩ piano Đào Thu Lê sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc và tiếp nối tình yêu với piano từ mẹ lúc còn rất nhỏ. Mẹ Đào Thu Lê, NSƯT Hà Ngọc Thoa là nghệ sĩ, giảng viên piano. Bà yêu cây đàn dương cầm như hơi thở, nên từ khi Đào Thu Lê lên 6 tuổi, bà đã “ép” con học đàn. Nhà chỉ có duy nhất một cô con gái này, nên bà muốn con nối nghiệp và kèm cặp con học đàn. Đào Thu Lê cũng từng được biết đến với chuyện bị mẹ ép học đàn, nhưng mải chơi và chểnh mảng, bị mẹ đánh đến bật máu tay.

Rồi cứ thế, tình yêu với tiếng dương cầm lớn dần trong cô. Tài năng bẩm sinh và được rèn luyện kỹ lưỡng, Đào Thu Lê dần toả sáng, có cơ hội đi học và tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky với tấm bằng xuất sắc.

Đào Thu Lê chia sẻ cô là một người hạnh phúc và may mắn. Nói như vậy là bởi, cho đến ngày hôm nay, khi đã là một người thành công, cô vẫn luôn có mẹ đồng hành. Bà đi theo con gái tới bất kỳ cuộc biểu diễn nào, luôn đóng góp cho con từng ý kiến nhỏ trong kỹ năng biểu diễn. 

“Tim tôi như thắt lại, đập theo tiếng đàn của con. Bản nhạc con đánh lên, tôi lắng nghe rất kỹ, chưa từng một lần trễ nải. Đến khi còn sức khoẻ, tôi vẫn sẽ đi theo và lo lắng cho con như vậy” - Mẹ Đào Thu Lê xúc động nói.

Nhớ lại năm tháng cũ, để con đạt được thành tựu, bà cũng đã phải theo sát con, thúc giục thậm chí có lúc đánh đòn khi Thu Lê sao nhãng việc tập luyện. Bằng khả năng của mình, bà biết tài năng của con, tin vào con và dù có tiếng khắt khe nhưng vẫn kiên định làm nhiệm vụ định hướng, soi đường cho con đi.

Bằng chính trải nghiệm của bản thân, NSƯT Hà Ngọc Thoa hiểu hơn cả nỗi vất vả của một nữ nghệ sỹ piano. Ngoài việc phài rèn luyện nhiều tiếng đồng hồ hàng ngày, lại làm công tác đào tạo như Đào Thu Lê, những nữ nghệ sỹ còn phải đảm đương vai trò người phụ nữ trong gia đình. “Tôi nghĩ, nữ nghệ sỹ piano cần có thêm nhiều hơn nữa sự đồng cảm, sẻ chia”, bà nói thêm.

Cho đến thời điểm này, với người nghệ sĩ piano như Đào Thu Lê, dù đã sở hữu những giải thưởng danh giá, góp mặt trong các chương trình hoà nhạc lớn, nhưng cô cho rằng mọi chuyện cũng chỉ như mới bắt đầu. Phía trước, còn nhiều điều cần nỗ lực và vươn tới, bởi, con đường của nghệ thuật là con đường không có điểm dừng. Đào Thu Lê mong muốn mang tình yêu cây đàn đến với nhiều khán giả hơn nữa. Đồng thời, cũng từ đây kiếm tìm và khẳng định hơn tài năng của những người nghệ sĩ Việt.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ đang ấp ủ một dự án riêng, để giãi bày nhiều hơn với công chúng thông qua tiếng đàn. Bạn bè, người thân thúc giục, thậm chí là đốc thúc Đào Thu Lê làm concert riêng.

 “Chị rất tài năng, nhưng lại quá khiêm nhường, giản dị. Tôi hiểu chị ấy rất nghệ sĩ, chỉ cần ngồi bên phím đàn là quên đi tất cả, bao vui buồn đều gửi vào đó cả, nên mọi sự miêu tả về chị ấy thực sự chỉ gói gọn trong mấy chữ: tài hoa và lặng lẽ. Chúng tôi yêu tính cách ấy của chị nhưng nhiều khi cũng thấy giận chính tính cách ấy. Bởi như vậy sẽ rất thiệt thòi đối với một nghệ sĩ. Trong nghề nghiệp, đam mê thôi chưa đủ, bên cạnh tài năng thì người nghệ sĩ cần biết quyết liệt trên hành trình đến với công chúng. Tôi mong muốn chị ấy được toả sáng hơn nữa”- Lương Nguyệt Anh chia sẻ.

Quả thực, với bản tính trầm lặng, ưa tĩnh tại, Đào Thu Lê vẫn còn nhiều ngại ngần sợ không quán xuyến được những thứ bên ngoài âm nhạc. Ngại ngần để làm điều gì đó cho mình, nhưng Đào Thu Lê chưa bao giờ ngại ngần nỗ lực vươn lên, mỗi ngày đều luyện tập để ngón đàn ngày càng trở nên điêu luyện, tinh tế./.

Bài liên quan
Lương Nguyệt Anh: Tôi chờ tình yêu chứ không chọn lựa
Ca sĩ Lương Nguyệt Anh chia sẻ: "Vì toàn tâm toàn ý cho âm nhạc nên đến giờ tôi vẫn lẻ bóng một mình. Với tôi, tình yêu cũng là một cái duyên. Mình muốn mà duyên chưa đến thì mình cũng không thể cưỡng cầu. Nên với chuyện tình cảm, tôi nghĩ nên để tuỳ duyên"

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất