Lương Nguyệt Anh: Tôi chờ tình yêu chứ không chọn lựa

Hạnh Lê- Kim Nhung/VOV.VN | 25/11/2022, 07:50

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh chia sẻ: "Vì toàn tâm toàn ý cho âm nhạc nên đến giờ tôi vẫn lẻ bóng một mình. Với tôi, tình yêu cũng là một cái duyên. Mình muốn mà duyên chưa đến thì mình cũng không thể cưỡng cầu. Nên với chuyện tình cảm, tôi nghĩ nên để tuỳ duyên"

NSƯT Việt Hoàn - Lương Nguyệt Anh có lẽ là 2 cái tên mà khán giả ít nghĩ tới khi ghép vào một liveshow chung. Bởi trước đó, khán giả ít thấy hai nghệ sĩ song ca trên sân khấu.

Chính vì vậy, thông tin liveshow “Tự tình quê hương” của NSƯT Việt Hoàn và Quán quân Sao Mai 2011 dòng nhạc dân gian Lương Nguyệt Anh gây rất nhiều bất ngờ đối với cả khán giả và những người trong nghề.

Phóng viên VOV.VN đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Lương Nguyệt Anh trước thềm liveshow “Tự tình quê hương” diễn ra vào lúc 20h00 ngày 26/11, tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội.

PV: NSƯT Việt Hoàn và Lương Nguyệt Anh gây bất ngờ khi kết hợp trong một liveshow chung. Khán giả tò mò không biết hai nghệ sĩ sẽ kết hợp như thế nào trong liveshow “Tự tình quê hương”?

Lương Nguyệt Anh: Tôi nghĩ sẽ có một sự hoà quyện. Bởi trong đêm nhạc có những dòng nhạc mà hai anh em đều yêu mến. Nó là những dòng nhạc đậm chất hồn Việt, hồn quê, giúp chúng tôi định hình phong cách. Liveshow sẽ có những ca khúc mang đậm tâm hồn quê hương, ngợi ca cuộc sống, tình yêu đất nước, con người, những ca khúc dân gian, trữ tình… được phối khí mới mẻ, hiện đại mà vẫn thấm đẫm hồn nhạc Việt.

PV: Như tiết lộ, liveshow “Tự tình quê hương” sẽ có các ca khúc từ thính phòng, cách mạng, trữ tình quê hương đến cả nhạc nhẹ. Việc kết hợp nhiều dòng nhạc trong một đêm nhạc có phải hơi ôm đồm không?

Lương Nguyệt Anh: Tôi không nghĩ đó là sự ôm đồm. Tôi nghĩ mình có thể làm tròn phần mình bởi tôi đã từng biểu diễn dòng nhạc đó ở các chương trình. Tôi cũng đã được rèn giũa từ những ngày tháng sinh viên. Bản thân tôi chỉ cần nghe âm nhạc cất lên, tôi sẽ say sưa đến nỗi quên hết mọi thứ xung quanh.

PV: Luyện tập cho liveshow đầu tiên, Lương Nguyệt Anh có chịu nhiều áp lực, yêu cầu cao, khó tính của giám đốc âm nhạc Lưu Hà An không?

Lương Nguyệt Anh: Tôi nghĩ là ngược lại. Ê-kíp thường chiều theo ý của tôi. Tôi cũng là một người cầu toàn, nhất là trong các show diễn của mình. Mỗi khi nghĩ ra một ý tưởng, tôi đều hỏi ý kiến của anh Lưu Hà An. Có hôm, hai anh em ngồi đến 2h sáng chỉ để tìm ra các ý tưởng mới cho show diễn. Anh An thường khen tôi về sự chăm chỉ, thông minh và nhanh ý trong âm nhạc. Với những điều cần góp ý, hai anh em đều có sự trao đổi thẳng thắn. Anh cũng rất tôn trọng các ý tưởng từ phía tôi để cùng nhau hoàn thiện nên một tác phẩm hoàn hảo.

PV:Không chỉ là ca sĩ, Lương Nguyệt Anh còn là một giảng viên. Phải chăng với yêu cầu là một nghệ sĩ cùng với vai trò nhà giáo có áp đặt Nguyệt Anh sự cầu toàn mỗi khi lên sân khấu?

Lương Nguyệt Anh: Sự cầu toàn không phải khi tôi giảng dạy mới có mà tôi đã đặt ra cho mình ngay từ chập chững bước vào môi trường chuyên nghiệp. Khi còn là sinh viên, tất cả các khung giờ giảng của chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam, tôi chưa bỏ một giờ nào. Bởi tôi thấy cách dạy của họ rất hay.

Bản thân tôi đã cũng đã nỗ lực rất nhiều, bằng việc tự học piano, guitar, có những lúc luyện hát đến “bật máu họng” là có thật... Với tôi hiện chỉ cần nghe dòng nhạc nào, tôi đã có thể định hình được cách hát cũng như cần đưa yếu tố gì để tạo nên những điều mới lạ. Có lẽ nếu không có những ngày khổ luyện từ thời sinh viên chắc hẳn tôi sẽ không có được những điều này. Và khi đi giảng dạy, tôi trưởng thành hơn, mặt kỹ thuật cũng được củng cố hơn.

PV: Thời điểm cuối năm, nhiều show ca nhạc của các nghệ sĩ dòng nhạc chính thống được tổ chức. Lương Nguyệt Anh có tự tin liveshow “Tự tình quê hương” sẽ thu hút khán giả?

Lương Nguyệt Anh: Tôi rất tự tin. Bởi đây là một show diễn đầy màu sắc, được đầu tư chuyên môn chi tiết cẩn thận. Khi nghe tên ekip tổ chức show với Giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Lưu Hà An và nhạc sĩ Huyền Trung, đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang… giới chuyên môn đều nhận xét đây là ekip số 1. Rất nhiều yếu tố hội tụ khiến tôi tin rằng show diễn sẽ thành công.

PV: Thực hiện một liveshow chỉnh chu, chất lượng với ê-kíp số 1 chắc hẳn rất tốn kém. Lương Nguyệt Anh có sợ liveshow bị“lỗ”?

Lương Nguyệt Anh: Tạm gác sự tốn kém qua một bên bởi với người nghệ sĩ, ai cũng đều mong muốn mình có những show diễn để đời. Và với tôi chắc chắn cũng không dừng lại ở show diễn này. Đây chỉ là bước đệm, bước khởi đầu cho một liveshow độc lập của tôi sau này.

Chắc chắn một điều, tiền bán vé thường không đủ để làm show. Tuy nhiên chúng tôi không bao giờ lấy vấn đề thương mại ra để cân đo đong đếm. Tôi làm nghệ thuật vì đam mê và mong muốn được vẫy vùng trên sân khấu của chính mình. Hơn hết là mong muốn được thử sức xem khả năng mình tới đâu và khán giả yêu thương mình thế nào.

PV: Nhiều người nhận xét Lương Nguyệt Anh có vẻ ngoài mong manh yếu đuối nhưng bên trong là một con người rất quyết liệt?

Lương Nguyệt Anh: Sự quyết liệt ấy được thể hiện trong chính giọng hát của tôi. Có lẽ cuộc sống gập ghềnh đã khiến tôi phải nỗ lực hơn người khác rất nhiều lần. Thú thực, tôi rất tự hào vì điều ấy vì nó khiến thành công của tôi trở nên vững vàng.

Tôi tự nhận bản thân mình hát được khá nhiều dòng nhạc. Từ âm nhạc dân gian đến cách mạng, trữ tình. Với âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc dân gian thường đa dạng vì nhiều vùng miền. Là một người rất để ý đến các màu sắc và chất liệu riêng ngay từ khi còn đang theo học trung cấp tại Nhạc viện và bằng việc chịu khó tìm tòi, cầu thị, không dấu dốt tôi tự tin biết cách thể hiện đúng đặc điểm và không để lẫn lộn giữa các thể loại với nhau.

PV: Luôn tràn đầy năng lượng, sáng tạo trong âm nhạc nhưng có bao giờ Lương Nguyệt Anh bị bí ý tưởng?

Lương Nguyệt Anh: Tôi chưa bao giờ có cảm giác đấy. Vì mình còn tuổi trẻ, âm nhạc lại mênh mông. Bản thân mình với dòng nhạc dân gian còn chưa khám phá hết, chưa nói đến các mảng khác. Dự định sắp tới của tôi sẽ là phát hành sản phẩm âm nhạc dân gian acoustic với những ca khúc hát về quê hương.

PV: Ở thời điểm hiện tại, Lương Nguyệt Anh hẳn đã có chỗ đứng riêng trong dòng nhạc dân gian. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng, chị có sự hỗ trợ của mạnh thường quân từ phía sau?

Lương Nguyệt Anh: Tôi là đại gia của chính mình và ngoài mình ra thì không có mạnh thường quân nào. Tôi cũng không có bất kỳ bệ đỡ nào cũng như không có người đứng sau dẫn dắt, làm chỗ dựa. Từ trước đến nay, tôi là người tự thân lập thân.

PV:Là một người cầu toàn, khắt khe với chính bản thân mình thì lựa chọn một người phù hợp trong chuyện tình cảm chắc hẳn cũng có tiêu chuẩn riêng?

Lương Nguyệt Anh: Vì toàn tâm toàn ý cho âm nhạc nên đến giờ tôi vẫn lẻ bóng một mình. Với tôi, tình yêu cũng là một cái duyên. Mình muốn mà duyên chưa đến thì mình cũng không thể cưỡng cầu. Nên với chuyện tình cảm, tôi nghĩ nên để tuỳ duyên.

Hơn nữa trong tình yêu, tôi không nghĩ đến việc mình sẽ chọn người yêu bởi cảm xúc là điều quan trọng và cần được làm chủ. Nếu mình quá cứng nhắc, sự thi vị sẽ không còn.

PV:Cảm ơn Lương Nguyệt Anh./.

Bài liên quan
NSƯT Việt Hoàn: '60 tuổi tôi sẽ giã từ sân khấu'
Tôi muốn khán giả sẽ nhớ về một Việt Hoàn ở quãng thời gian mà hình ảnh mình đẹp nhất, hát hay nhất, nhiệt huyết nhất", NSƯT Việt Hoàn tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất