Hành trình trở lại khám phá thế giới sau Covid-19

06/02/2023, 14:32

Ngay sau khi cánh cửa du lịch quốc tế được mở ra, các phóng viên VOV.VN đã không bỏ lỡ cơ hội trở lại khám phá thế giới. Quá nhiều thứ đã thay đổi sau đại dịch COVID-19, khiến một điểm đến cũ cũng tràn đầy sự mới lạ.

Hạcánh ở Melbourne vào lúc 5h sáng, tươngđương với 2h đêm ở Việt Nam. Cơn buồn ngủ và cái lạnh ở Melbourne khiến tôi cảmthấy có chút mệt mỏi. 2 tiếng rưỡi xong thủ tục ở sân bay, 2 shotespresso đậm, bước ra đường, tôi mới tỉnh táo hoàn toàn và háo hức như một đứatrẻ trước bầu không khí náo nhiệt, vội vã của Melbourne một sáng thứ 2 đầu tuần.

2tuần ở Australia là một trong những khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đờitôi. Chúng tôi thấy một Canberra xinh đẹp, yên bình;một Melbourne trẻ trung, phóng khoáng, sôi nổi; một Sydney vội vã, náo nhiệt, mếnkhách. Và Hunter Valley với những cánh đồng nho và trang trại trù phú trải títtắp đến cuối chân trời, rừng hoa đỗ quyên khổng lồ ở Dandenong, vườn hoa tử đằngtím ngát kiêu sa ở Alowyn, những thị trấn xinh đẹp như trong cổ tích ở BlueMountain…

Mùa xuân Australia đẹp và vẫn luôn đẹp như vốn dĩ, nhưng mùa xuân năm 2022 khá ẩm ướtso với bình thường. Cây cối xanh tươi hơn, nhưng lượngmưa quá nhiều cũng khiến những người chủ trang trại phải lo lắng cho mùa màng củahọ và cản trở đôi chút với cuộc sống thường nhật của mọi người. Một chủ trangtrại rượu nho nằm bên mặt đường xa lộ Federal Highway trên con đường từ Sydneyđến Canberra kể, lượng mưa vào khoảng thời gian này của năm 2022 là lớn nhất trongvòng 30 năm qua. Chỉ vào hồ George, rộng 150km2, nằm bên kia xa lộ FederalHighway, ông nói vớitôi rằng mình chưabao giờ thấy mực nước trong hồ mở rộng đến vậy (hồ George thường cạn với khí hậukhô, ít mưa ở Australia). Chủ nhân của một nông trang trồng nho khác gần thị trấn Berrama(bang New South Wales) cũng bày tỏ nỗi lo lắng với chất lượng nho và rượu nhonăm nay do thời tiết quá ẩm ướt.

Điềudễ nhận thấy là quốc gia này đã trở lại cuộc sống bình thường như trước khi dịchCovid-19 bùng phát. Trên đườngphố và tại các địa điểm công cộng, rất hiếm người còn đeo khẩu trang.Các hạn chế về việc tụ tập đông người đều đã được dỡ bỏ.Các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa đều đã trở lại bình thường.

Nóinhư vậy không có nghĩa Australia sau đại dịch không có gì khác so với trước đại dịch. Australia mới chính thức mở cửa cho du khách từ tháng 2/2022,và chỉ chính thức bãi bỏ việc yêu cầu xuất trình bằng chứng tiêm chủng Covid-19 từ tháng 7/2022, nên lượng dukhách đến nước này chưa phục hồi được về mức trước dịch. Tại những điểm du lịch nổi tiếng như nhà hát OperaSydney (nhà hát "Con sò"), Đại học Sydney, khu du lịch Blue Mountains, khu vực làm rượuvang Hunter Valley (bang New South Wales) hay Flinder Street Station, vườnBách thảo Melbourne, Great Ocean Road, Yarra Valley (bang Victoria), thủ đôCanberra… lượng du khách quốc tế ít hơn nhiều so với trước đại dịch. Đặc biệt,các du khách và du học sinh từ Trung Quốc vẫn vắng bóng tại các sân bay, nhàga, địa điểm du lịch ở Australia do Trung Quốcvẫn cơ bản là "đóng cửa" để theo đuổichính sách "Zero-Covid". Lao độngngành dịch vụ, có lẽ vì thế cũng đang là “của hiếm” ở đất nước này, khi rất nhiềucửa hàng, quán ăn đều đăng tin tuyển nhân viên.

“Hãychỉ nhớ những kỷ niệm và để lại những dấu chân”. Song tôi biết, mình vẫn muốnquay trở lại nơi ấy và để lại những dấu chân một lần nữa…

Saudịch Covid-19, điểm đầu tiên tôi chọn đi du lịch là Bali, Indonesia. Thờiđiểm tháng 9, Bali thời tiết chiều lòng người, bầu trời trong xanh, khíhậu mát mẻ.

Đâylà lần thứ 2 tôi tới Bali. Ấn tượng về vùng đất này từ lần đầu năm 2015 và đếnlần này không thay đổi. Bali là vùng đất còn giữ được nguyên vẹn văn hóa. Ngườidân ở Bali chủ yếu theo Ấn Độ giáo nên ở mỗi gia đình đều có ngôi đền nhỏ để họthờ cúng hay thực hành tín ngưỡng, tâm linh. Đi đến bất kỳ đâu, kiến trúc củanhững ngôi đền hình tháp đều khiến bất kỳ du khách đều ồ lên thích thú và tò mòkhám phá. Những ngôi đền ở Bali thực sự là nơi mọi du khách nên đến ít nhất một lần trong đời. Ngoài kiến trúc đặc trưng, cách người dân thựchành tín ngưỡng cũng khiến người ta cảm thấytrân quý hơn cuộc sống này.

Điềukhiến tôi thích nhất ở Bali đó là sự ngăn nắp và sạch sẽ. Từ những con phố nhỏ ởtrung tâm cho tới những con đường quốc lộ, rồi ra tới các hòn đảo của Bali bạnsẽ không nhìn thấy rác. Ở trung tâm, phố rác đượcgom đúng giờ và buộc kín vào từng chiếc túi nilon đen được xếp ngay ngắn, khôngcó cảnh rác để bừa bãi trước từng cửa nhà. Ra đến đảo, không nhìn thấy bất cứ mảnhrác nào ởcác điểm cầu tàu hay lập lờ trên mặt nước.

Ngườidân Bali dường như rất yêu cây, đi trên đường phố sẽ bắtgặp những cây xanh vẫn hiên ngang đứng bên vỉa hè mặc dù đó không phải vị trí đểtrồng cây. Đặc biệt trên đảo Gili, nơi hiếm có động cơxe gắn máy, cây xanh được thỏa sức "tung tẩy". Phương tiện ở đây chủ yếu là xe đạp và xe ngựa nên trên đường bạngặp 1 cây xanh đứng giữa đường cũng là bình thường. Người dân trân trọng từngcây xanh dù là nhỏ nhất.

Langthang các đảo của Bali mới hiểu được tại sao đây là điểm được du khách châu Âuthích đến. Đặc biệt đây là điểm dành cho khách ưa thích lướt sóng và lặn biển.

Cóthể nhiều người sẽ không hợp ẩm thực ở Bali nhưng tôi là người thích trải nghiệmvà khám phá nên thích được thưởng thức mọi món ăn của người dân trên đảo. Đặctrưng ẩmthực ở đây các món ăn đa phần khô, mặn, cay, người dân ít ăn rau xanh. Tuynhiên ẩm thực cũng là câu chuyện để mình hiểu hơn về tính cách, về cuộc sống củangười dân nơi đây.

Sauđại dịch Covid-19, Bali cũng giống như nhiều đất nước khác bị ảnh hưởng nặngnề. Dọc các con phố trung tâm nhiều cửa hàng chưa mở cửa, rồi lượng khách quốctế vẫn còn lưa thưa nhưng mỗi người dân ở Bali đều ý thức được việc du lịch lànguồn lực đem đến cho họ cuộc sống tốt hơn. Bởi vậy dù bạn gặp họ ở bất kỳ đâuđều nhận được sự thân thiện, cởi mở dànhcho du khách phương xa.

Dù2 lần đến Bali nhưng sức hấp dẫn cũng nơi đây vẫn thôi thúc tôi muốn trở lạithêm nhiều lần nữa. Nếu bạn chưa một lần đến,hãy lên kế hoạch để trải nghiệm địa danh được gọi là "thiên đườngBali".

Ngaykhi Hàn Quốc nới lỏng quy định phòng chống dịch Covid-19 với khách quốc tế, tôinghĩ rằng đã đến lúc mình đi Hàn Quốc được rồi. Còn gì đẹp hơn mùa thu Hàn Quốcvới những hàng cây lá vàng, lá đỏ đẹp như tranh vẽ. Chỉ tưởng tượng thôi cũng đủkhiến tôi ngây ngất, háo hức đến mất ngủ mấy ngày trước khi lên đường.

Rời Hà Nội vào mộtngày giữa tháng 10, thời tiết khi đó vẫn còn nóng bức vì không khí lạnh chưa về,đặt chân đến sân bay Incheon vào lúc 5hsáng, tôi bị sốc nhiệt vì cái lạnh 10 độ C. Vội vàng mặc thêm áo len và áokhoác, tôi quyết định ăn sáng bằng món canh sườn bò hầm trứ danh của "xứ sở kim chi". Cơ thể tôi nhanh chóngđược làm ấm bởi món canh có vị ngọt thanh và đậm đà được tạo nên từ sườn bòninh nhừ, có thể dễ dàng tách thịt ra khỏi miếng sườn chỉ bằng một đôi đũa, kếthợp cùng với nhân sâm, hành hoa rô, tỏi, củ cải…

Địa điểm đầu tiêntrong hành trình khám phá Hàn Quốc của tôi là đảo Nami - bối cảnh của bộ phimtruyền hình ăn khách "Bản tình ca mùa đông". Mùa thu là mùa đẹp nhấttrong bốn mùa đảo Nami và thu hút lượng khách du lịch khổng lồ. Đặt chân đếnNami, tôi thực sự bị choáng ngợp bởi không gian toàn được bao phủ bởi sắc đỏ củalá phong và vàng của những hàng cây ngân hạnh. Những con đường trải đầy lá vàngvô cùng lãng mạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi có thể hẹn hò cùng người yêu dướikhung cảnh cổ tích ấy, cùng đạp xe dưới hàng cây đầy lá, ngồi tâm sự dưới dãyghế gỗ của công viên.

Tôi có một tuần ở Seoul và ghé thăm những địa điểm nổitiếng như Cung điện Gyeongbokgung, làng cổ Hanok Bukchon, Tháp Namsan,Insadong, Dongdaemun… Giữa tháng 10, những hàng bạch quả, lá phong, thườngxuân... ở thủ đô Seoul gần như đều ngả vàng, ngả đỏ. Không cần đi đâu xa để tậnhưởng mùa thu xứ Hàn, chỉ cần ở Seoul là có thể check-in với những bức ảnh đẹpmê mẩn.

Nhiều người cho rằng,Hàn Quốc mùa thu đẹp nhất bởi khung cảnh lãng mạn, nên thơ của nó. Mùa thu tạiHàn Quốc được coilà mùa có thời tiết lý tưởng nhất, không khí mát mẻ, dịu mát phù hợp cho nhiềuhoạt động diễn ra, giúp du khách tới đây luôn cảm thấy thoải mái. Đi dạo trênnhững con đường đầy tán lá mùa thu là một trải nghiệm khó quên của tôi khi ởSeoul, Hàn Quốc.

Tiết trời thu mátmẻ khiến cho việc thưởng thức ẩm thực Hàn Quốc cũng vì thế mà ngon miệng hơn. ĐếnHàn Quốc, tôi đặc biệt yêu thích những món ăn có vị cay và nóng. Những mónăn đặc trưng của Hàn Quốc như gà hầm sâm, kim chi, tokbokki, thịt nướng,lẩu… khiến tôi không thể cưỡng được nhờ vị đặc trưng cay, nóng với một màuđỏ đặc biệt được tạo ra từ bột ớt.

Chuyến đi Hàn Quốccủa tôi khép lại bằng một buổi chiều muộn ngồi bên bờ sông Hàn và thưởng thức mộttô mì gói nóng hổi trong tiết trời se lạnh. Ở công viên Yeouido, dễ dàng tìm thấycác cửa hàng tiện lợi khác nhau, nơi có thể mua mì gói và các món ăn kèm. Điềuthú vị là bạn có thể tự nấu ngay tại các máy nấu mì tự động, trước khi bê bátmì nóng hổi ngon lành ra ngắm cảnh ven sông. Tin tôi đi, ăn mì gói bên sông Hànlà một trải nghiệm "nhất định phải thử" mỗi khi đến thủ đô Seoul.

Thái Lan chưa bao giờ là điểm đến yêu thích của tôi. Nhiều điểm du lịch ởThái Lan lúc nào cũng đông đúc, không khó để nghe thấy tiếng Nga, tiếng TrungQuốc ở khắp nơi, hoặc cả tiếng Việt. Tôi có đến Bangkok vài lần, chủ yếu vìcông việc hoặc là nơi dừng chân cho những chuyến bay dài hơn. Với tôi, phong cảnhthiên nhiên ở Thái Lan cũng không có nhiều khác biệt với Việt Nam, thậm chí nhiềunơi, nhất là các bãi biển Việt Nam có phần nổi trội hơn.

"Thái Lan giờ khác rồi", một người anh làm "sếp"Vietravel Airlines thuyết phục tôi trở lại Thái Lan, nhân dịp hãng này mới mởđường bay Hà Nội – Bangkok. Tôi nhận lời với hy vọng phần nào"bù đắp"cho những kế hoạch lớn đã bị gác lại vì Covid-19, như Nam Phi hay Bhutan, hơn nữa2 năm không ra nước ngoài quả thực là khoảng thời gian quá dài.

Quả thực Bangkok đã khác. Tôi chưa bao giờ nhập cảnh tại Sân bay Quốc tếSuvarnabhumi nhanh đến thế, hơn nữa lại còn được nhận quà cùng nụ cười chào đóncủa đại diện sân bay và Cơ quan Du lịch Thái Lan. Cách làm du lịch của Thái Lancùng sự chân thành và mến khách của họ vẫn luôn đi đầu trong khu vực.

Một ngày trung tuần tháng 12/2022, Thái Lan đã vượt cột mốc 10 triệu lượtkhách trong cả năm. Nhưng sự thiếu vắng những đoàn khách lớn từ Nga hay TrungQuốc khiến nước này vẫn kém xa kỷ lục 40 triệu lượt vào năm 2019. Các trung tâmmua sắm gần sân bay vắng người mua, vì những nơi này chủ yếu phục vụ du kháchnước ngoài.

Dạo chơi ở Bangkok bây giờ thảnh thơi hơn, ít những âm thanh "xì xàxì xồ" từ các nhóm khách thích "ăn to, nói lớn". Dù vậy đường phốở trung tâm Bangkok vẫn tắc nghẽn thường xuyên. Đó là chiều thứ 6, mà giới trẻhay dân văn phòng ở Bangkok thì chẳng mấy khi ăn tối ở nhà dịp cuối tuần. Nhiềuhàng quán chủ yếu là người Thái Lan, giúp tôi tận hưởng cảm giác ưa thích là đượcsống như người bản địa.

Dịp này chúng tôi có nhiều trải nghiệm mới mẻ ở Thái Lan, như bảo tàngMOCA ở Bangkok với hàng nghìn tác phẩm và góc "sống ảo", hay thành phốPattaya dần hồi sinh sau dịch Covid-19… Thế nhưng kỷ niệm thú vị nhất trongchuyến đi lần này có lẽ là khoảnh khắc pháo hoa bắn lên từ bờ sông Chao Phraya trongsự ngỡ ngàng của mọi người. Trước đó, du thuyền hạng sang cung cấp bữa tối vớicác món hải sản, cùng màn trình diễn nhạc sống đầy khuấy động mà ít ai có thểngồi yên. Bầu không khí bất ngờ lắng lại trong khoảng 10 phút, khi màn pháo hoađầy cảm xúc diễn ra từ phía đối diện trung tâm thương mại Icon Siam. Cảm giácnhư một năm mới đến gần hơn với nhiều lạc quan và hy vọng mới.

Trở về sau chuyến đi chóng vánh chẳng khác gì những lần trước Covid-19,nhưng kỳ lạ là lần đầu tiên tôi lại muốn sớm trở lại Thái Lan. Có lẽ đó là kếtquả sau một chuỗi các trải nghiệm đáng nhớ, như lần đầu tiên chứng kiến các tiếpviên trong trang phục Thái Lan và biểu diễn múa truyền thống trên chuyến bay đếnBangkok; hoặc những câu chuyện hóm hỉnh bằng tiếng Việt của anh hướng dẫn viênThái Lan hay rất nhiều nụ cười tươi tắn của nhân viên khách sạn, anh tài xế,người phục vụ nhà hàng… Quan trọng nhất, có lẽ cũng là điều ngành du lịch cácnước nên lưu ý, đó là vì niềm tin chắc chắn khi đến Thái Lan tôi luôn luôn đượcchào đón./.


Thứ Hai, 12:00, 06/02/2023

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất