Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark của Philippines

Lê Tuyết/VOV | 25/11/2022, 15:27

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Philippines còn khiêm tốn chưa tương xứng tiềm năng, vì thế hai bên cần tăng cường xúc tiến đầu tư thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, sáng ngày 25/11/2022, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển Đặc khu Clark. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao sự phát triển của đặc khu kinh tế Clark, một trong ba địa chỉ xúc tiến đầu tư nước ngoài hiệu quả của Chính phủ Phillipines; đồng thời cho rằng, cuộc gặp là dịp trao đổi tình hình của Đặc khu, lắng nghe đề xuất của phía Đặc khu và thành viên đoàn để từ đó, đề xuất chính sách kết nối hai nền kinh tế, thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp tham gia đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. 

Bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển Đặc khu Clark bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và chia sẻ những nét chính về Đặc khu. Theo đó, Đặc khu Clark được thành lập năm 1992 với mục tiêu chuyển hóa căn cứ quân sự Clark thành trung tâm thu hút đầu tư – thương mại cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark mong muốn nhận được sự chia sẻ chính sách, kinh nghiệm từ phía Việt Nam để có thể đưa tập đoàn phát triển cũng như phương hướng hợp tác hai bên trong thời gian tới. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dù chưa có dịp thăm trực tiếp nhưng có thể hình dung được quy mô tính chất sự phát triển của đặc khu, khẳng định định hướng phát triển của Đặc khu là đúng hướng khi kết hợp hài hoà phát triển công nghiệp, đô thị và đảm bảo cảnh quan môi trường.

Việt Nam hiện có nhiều công ty, tập đoàn lớn đang đầu tư ra nước ngoài với giá trị hàng tỉ USD trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tìm kiếm, năng lượng, chế biến sản phẩm nông nghiệp, bất động sản rất thành công.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ Việt Nam đã thu hút luỹ kế được 35 nghìn dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 400 tỉ USD, là một trong 20 nước được Liên hợp quốc đánh giá thu hút đầu tư thành công nhất trên thế giới. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam và Philippines cần tăng cường trao đổi, xúc tiến đầu tư trong thời gian tới cho xứng với tiềm năng và thế mạnh của của cả hai bên.

Tập đoàn phát triển đặc khu Clark có tổng diện tích quy hoạch hơn 32.000 ha với các ngành, lĩnh vực gồm: công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, hàng không, logistics và du lịch. Đến nay Tập đoàn phát triển đặc khu Clark đã thu hút được 1100 nhà đầu tư, sử dụng 127.000 lao động và tạo ra kim ngach xuất khẩu trị giá 3,9 tỉ USD. Tập đoàn phát triển đặc khu Clark chỉ cách thủ đô Manila 2 giờ ô tô và Việt Nam 3 giờ bay. Hiện, Philippines đang hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối Clark với các Thành phố vệ tinh.

Hoạt động này cũng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Philippines của Chủ tịch Quốc hôi Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta./.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Campuchia, Philippines và dự AIPA 43
Với gần 50 hoạt động, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hai nước đã góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ với Campuchia và Philippines trên mọi mặt; tham gia tích cực, có trách nhiệm tại AIPA-43 do Campuchia đăng cai tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất