Ca mắc COVID-19 tại Hà Nội xu hướng tăng trở lại

06/07/2022, 18:50

BV Bạch Mai ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron BA.5 tại cộng đồng, trong khi đó số ca COVID-19 tại Hà Nội đang có xu hướng tăng trở lại.

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.

Theo đó, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội trong những tuần vừa qua ghi nhận trung bình 140-160 ca bệnh/ngày. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, số ca COVID-19 có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt là ngày 1/7 ghi nhận 298 ca/ngày.

Ca mắc COVID-19 tại Hà Nội xu hướng tăng trở lại - 1

Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Omicron BA.5 tại cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, theo thông báo của Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị này đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron BA.5 tại cộng đồng. 

Để tăng cường công tác giám sát, dự báo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế yêu cầu CDC Hà Nội tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giám sát ca bệnh, virus theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai hoạt động giám sát trọng điểm COVID-19. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu CDC thành phố hướng dẫn chuyên môn cho các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đối với các trường hợp có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 và tiếp nhận, lựa chọn giám sát giải trình tự gen; phối hợp gửi tới các đơn vị có năng lực thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, CDC Hà Nội đôn đốc thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân thuộc đối tượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 (mũi 3, mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị này phối hợp với phòng y tế tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các lực lượng liên quan tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã cần phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai giám sát, thu thập mẫu bệnh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 gửi về CDC Hà Nội để xét nghiệm, giải trình tự gen.

Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh, các bệnh viện cần rà soát, sẵn sàng các điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, đặc biệt là các bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3.

Thanh Hải
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất