6 quy tắc tinh tế để khen ngợi người khác khiến ai nghe cũng thích mê

18/09/2022, 19:26

Càng tìm kiếm những điều để khen ngợi ở người khác, thì ta càng tìm thấy được những khía cạnh tích cực trong bản thân mình. Nó chữa lành cho cả hai.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc tặng ai đó một lời khen thực sự có thể khiến cả ngày của họ trở nên phấn chấn hơn, cho dù đó là lời khen dành cho một người lạ trong quán cà phê hay với những người bạn quan tâm nhất.

Một lời khen có thể giúp bạn kết bạn mới, cảm thấy gần gũi hơn với những người trong cuộc sống và thúc đẩy tâm trạng của mọi người - đó là một chiến thắng trên mọi mặt trận.

6 quy tắc tinh tế để khen ngợi người khác khiến ai nghe cũng thích mê - 1

Lời khen dễ nghe không dễ nói. (Ảnh: Pinterest)

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm ra cách khen ai đó. Và những mẹo dưới đây là dành để giải quyết khó khăn này. 

Hãy cụ thể

Những lời khen mang tính cụ thể luôn khiến người nghe đạt được cảm giác tốt nhất hơn là một lời khen quá khái quát, chung chung. 

Về cơ bản, thay vì khen ngợi ai đó rằng “bạn là một người tuyệt vời”, hãy nói với họ lý do tại sao họ là một người tuyệt vời. Làm như vậy sẽ tác động đến người nghe nhiều hơn và khiến họ hiểu hơn về lời khen ngợi mình vừa nhận. 

Gọi tên của họ 

Mọi người thích nghe tên của chính họ, đó là lý do tại sao việc đưa nó vào lời khen là một cách khác để khiến nó cảm thấy cá nhân và đặc biệt hơn. Vì vậy, trong khi bạn đang tập trung tìm những ngôn từ tuyệt mỹ để dành tặng cho đối phương, hãy cân nhắc bắt đầu bằng cách gọi tên của họ.

6 quy tắc tinh tế để khen ngợi người khác khiến ai nghe cũng thích mê - 2

(Ảnh: Pinterest)

Hành động này cho thấy đây không chỉ là một lời khen được đưa ra một cách ngẫu nhiên, mà là một lời khen mang tính cá nhân và rõ ràng dành cho một người.

Giữ sự tập trung vào lời khen

Mục tiêu của việc khen ai đó là làm cho ngày của họ tốt hơn, đừng để sự chú ý quay trở lại phía bạn.

Nói cách khác, đừng đồng thời vừa khen ngợi người khác vừa hạ thấp bản thân. Tốt hơn là bạn nên nói, “Da của bạn gần đây trông đẹp quá” chứ không phải là, “Da của bạn trông thật đẹp, tôi ước mình trông như thế”. Bởi vì khi đó bạn đang yêu cầu người được khen ngợi khen lại bạn và làm giảm đi giá trị lời khen của mình. 

Tập trung vào điều thu hút bạn

Hãy cho người khác biết họ có ý nghĩa như thế nào với bạn bằng cách tập trung vào các thuộc tính độc đáo của họ và lý do tại sao bạn cảm thấy bị thu hút bởi họ. Sau đó, hãy nói cho họ biết một cách chân thành nhất.

Đơn giản chỉ cần nói điều gì đó như, “Ở bên cạnh bạn khiến tôi cảm thấy thực sự an toàn và an toàn. Bạn có một năng lượng tuyệt vời”. Hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn thật sự cảm nhận được. 

Khen ngợi trực tiếp

6 quy tắc tinh tế để khen ngợi người khác khiến ai nghe cũng thích mê - 3

(Ảnh: Pinterest)

Mặc dù không có gì sai khi gửi một lời khen nhanh chóng qua tin nhắn hoặc email, nhưng tác động của nó sẽ tăng lên nhiều hơn khi được thực hiện một cách trực tiếp, khi bạn có thể nhìn vào mắt người đối diện hay chạm vào vai họ… Hãy tận dụng ngôn ngữ cơ thể để cho họ thấy rằng bạn thật tâm với lời khen của mình. 

Tránh các lời khen có cánh

Thật không may, lời khen có thể dễ hiểu sai. Ví dụ, nếu bạn nói với ai đó rằng họ trông thật tuyệt vào một ngày nào đó, họ có thể cho rằng điều đó có nghĩa là họ trông rất tệ vào những ngày khác. 

Tốt nhất bạn nên tránh bình luận về ngoại hình hoặc sức khỏe của ai đó, mặc dù nó xuất phát từ ý tốt. Điều quan trọng là phải để ý đến giọng điệu của bạn, để lời khen của bạn không vô tình phát ra giống như lời chỉ trích hoặc xúc phạm.

Bài liên quan
Nỗi niềm mừng tủi của nghệ sĩ cải lương cùng lúc nhận hai bằng khen NSND
Nghệ sĩ Thanh Điền nghẹn ngào, bật khóc vì vui mừng xen lẫn nhớ thương khi nhắc đến người vợ quá cố Thanh Kim Huệ trong buổi lễ nhận hiệu NSND của hai vợ chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất