5 điều bạn cần biết để đề phòng bệnh đậu mùa khỉ

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo Times of India | 16/08/2022, 10:12

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm, virus gây bệnh, virus đậu mùa khỉ truyền từ cá thể này sang cá thể khác khi tiếp xúc trực tiếp. Dưới đây là những gì bác sĩ muốn bạn biết về căn bệnh đậu mùa khỉ để ngăn chặn sự lây lan của bệnh nhiễm trùng này.

Ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, các quốc gia đang chứng kiến ​​sự gia tăng số ca mắc bệnh đã ở trong tình trạng báo động cao. Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm, virus gây bệnh, virus đậu mùa khỉ truyền từ cá thể này sang cá thể khác khi tiếp xúc trực tiếp.

Dưới đây là những gì bác sĩ muốn bạn biết về căn bệnh đậu mùa khỉ để ngăn chặn sự lây lan của bệnh nhiễm trùng này.

Tiếp tục đeo khẩu trang, găng tay

Khẩu trang đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Thế nhưng dường như mọi người đang ngừng đeo chúng khi các trường hợp mắc COVID ở mức thấp hoặc khi chính phủ nới lỏng các quy tắc chống COVID. Vì thế, các bác sĩ khuyên rằng hãy đeo khẩu trang và găng tay thường xuyên. Đây chính là vật dụng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus.

Cách ly là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng

Cách đơn giản nhất để ngăn chặn nhiễm trùng là không để nó đến gần bạn. Phương pháp này đã được áp dụng khi dịch COVID-19 bùng phát, đến bây giờ vẫn hiệu quả. 

Bệnh đậu mùa khỉ cũng là một bệnh truyền nhiễm. Các bác sĩ khuyên mọi người nên bắt đầu tự cách ly ngay lập tức khi thấy các triệu chứng. Thời gian cơ thể phát triển các tổn thương cho đến khi các tổn thương giảm đi và da trở lại trạng thái bình thường là thời kỳ dễ lây nhiễm nhất.

Biết các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ

Các triệu chứng của nhiễm trùng tương tự như các triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Do đó, rất khó xác định đó có phải là do đậu mùa khỉ gây ra hay không, nhất là trong giai đoạn đầu. Trong rất nhiều trường hợp chỉ sau khi các tổn thương bắt đầu hình thành thì mọi người mới đi khám.

Nguy cơ lây lan và lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể được ngăn chặn ở một mức độ lớn nếu mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết trong những ngày đầu của các triệu chứng:

  • Sốt
  • Viêm họng
  • Nghẹt mũi
  • Ớn lạnh
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Kiệt sức
  • Đau cơ và đau lưng
  • Đau đầu
  • Ho

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết có thể có trường hợp mọi người bị phát ban sau một vài ngày với các triệu chứng giống như cúm, hoặc có thể có trường hợp phát ban trước rồi mới thấy các triệu chứng khác. Hoặc có những trường hợp chỉ có phát ban và không có các triệu chứng khác.
Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức khi bạn thấy các triệu chứng

Các bác sĩ luôn khuyên không nên tự ý điều trị khi thấy bất kỳ triệu chứng nào. Vì thế, bạn nên liên hệ với bác sĩ khi thấy các triệu chứng và tự đi xét nghiệm bệnh đậu mùa ở khỉ. Điều này có thể giúp bạn xác định nhanh chóng tình trạng nhiễm trùng, và cũng sẽ ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Với sự can thiệp y tế kịp thời, bạn không chỉ bảo vệ được chính mình mà còn đang cứu những người khác khỏi bệnh đậu mùa khỉ. 

Không chạm vào vết thương

Các vết bệnh đậu mùa khỉ rất đau và ngứa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tổn thương cũng rất dễ lây lan vì chúng chứa một lượng lớn virus hơn cả cổ họng và dịch mũi.

Các bác sĩ đã khuyên bạn nên áp dụng các loại thuốc, chỉ sau khi xác minh nó đúng nhiễm trùng do đậu mùa khỉ gây nên. Thuốc kê đơn sẽ làm dịu cơn ngứa và cơn đau, đồng thời giúp bệnh nhân không gãi vào vùng vết thương.

Bài liên quan
TP. Biên Hòa ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên
Sáng12/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai thông tin về ca đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn TP. Biên Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất