Tuổi thơ là một hành trình trải nghiệm, học hỏi, khám phá, không phải là một cuộc đua về thành tích hay điểm số. Do đó, các bậc cha mẹ cần hiểu rằng việc cho trẻ học 3 điều này trước 8 tuổi quan trọng hơn nhiều so với việc chúng tham dự bao nhiêu lớp luyện thi và đạt bao nhiêu điểm trong kỳ thi.
1. Trau dồi ý thức trách nhiệm của trẻ
Nhiều cha mẹ phàn nàn rằng con cái khi làm bài tập hoặc khi ngủ dậy, cứ phải gọi nhiều lần con mới
hoàn thành được nhiệm vụ của mình.
Trên thực tế, cách hành động tốt nhất là hãy để “mặc kệ” trẻ, để trẻ tự thực hiện nhiệm vụ của mình ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì cha mẹ thường quán xuyến mọi việc, hỗ trợ con từ đầu đến chân nên lâu dần con cái không có ý thức tự chịu trách nhiệm.
Trẻ không biết trách nhiệm của bản thân, không có ý thức tự giám sát nên trẻ sẽ mãi không trưởng thành. Vì vậy, điều đầu tiên cha mẹ nên dạy con là học cách tự chịu trách nhiệm, tự làm việc của mình.
Khi trẻ không muốn ăn, đừng đuổi theo để đút cho trẻ ăn, và đừng sợ trẻ đói, vì trẻ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Hoặc nếu trẻ không muốn thức dậy, thì hãy để con bị đi học muộn, trải qua những tình huống đó một vài lần thì sẽ rút kinh nghiệm và tự hiểu sau đó sẽ phải làm gì.
Đồ chơi và sách vở của bản thân cũng nên để trẻ tự thu dọn hàng ngày, cha mẹ không nên làm thay con, để trẻ dần hiểu đây là việc bản thân phải làm. Sau giờ học, trẻ cũng phải tự hoàn thành bài tập về nhà.
Những điều này là những điều nhỏ nhặt, nhưng chúng hầu như nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm của trẻ em. Chỉ khi hiểu được trách nhiệm của bản thân, đứa trẻ mới biết rằng việc học là vì chính mình, và nó có thể học một cách tự nhiên chứ không phải vì cha mẹ.
2. Nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ
Biểu hiện của sự khao khát tri thức của trẻ em là “thích học”.
Chỉ khi trẻ “yêu thích học tập” và có khát khao cố hữu theo đuổi tri thức phong phú và đạt điểm cao, trẻ mới có thể “học tốt” và duy trì điểm số tốt liên tục.
Do đó, điều quan trọng đối với cha mẹ là kích thích sự khao khát kiến thức và hứng thú học tập của trẻ hơn là gửi chúng đến các trung tâm luyện thi khác nhau trong giai đoạn đầu đời của trẻ.
Trẻ em có quy luật phát triển riêng, 3 tuổi là thời kỳ tư duy trực giác, 5 tuổi là thời kỳ tư duy hình tượng, mầm mống tư duy logic bắt đầu xuất hiện ở trẻ lớp lớn hơn, 8 -12 tuổi là khoảng thời gian có trí nhớ tốt nhất. Nếu nóng vội giáo dục quá mức sẽ khiến trẻ chán học, không có lợi cho sự trưởng thành của trẻ.
Cuối cùng, nó không chỉ gây ra vấn đề về hạn chế tốc độ trong cuộc thi mà còn là vấn đề đi sai hướng hoặc đi ngược chiều. Thế giới mà trẻ khám phá bằng chính đôi mắt và bàn tay của mình là thế giới thực và kiến thức mà trẻ thu được thông qua học tập tích cực là kiến thức của chính trẻ.
3. Trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ
Người Đức rất coi trọng giáo dục mầm non cho trẻ em.
Ở trường mẫu giáo, các bé sẽ theo cô giáo tham quan cách làm việc của các chuyên gia như cảnh sát, lính cứu hỏa, thậm chí cả nhân viên giao thông, các bé cũng sẽ theo cô giáo ra đồng hái bí ngô và trải nghiệm công việc nặng nhọc. Ba năm sau, bé đã biết tự sửa chữa đồ chơi, tự quản lý thời gian, tự lên kế hoạch, tự sắp xếp đồ đạc, tự tìm cảnh sát và có khả năng tự chăm sóc bản thân một cách thành thục trong cuộc sống.
Nếu bố mẹ làm hết mọi việc sẽ khiến trẻ mất cơ hội tự làm mọi việc. Tương lai thuộc về con cái, con đường tương lai như thế nào đều phải do chính chúng đi, và cuộc sống tương lai phải do chính chúng tự tạo ra.
Nếu bạn muốn con mình không thua ở vạch xuất phát, 3 điều trên quan trọng hơn việc đua chen đưa trẻ đi học thêm, và bạn phải là người trực tiếp dạy chúng. Bởi vì những người có những khả năng này có sự nhiệt tình và động lực học tập vô tận./.