Vì sao nhiều nghệ sĩ sợ diễn chung với 'vua hài' Xuân Hinh?

Hà Linh (Tổng hợp ) | 26/04/2022, 11:22

Nghệ sĩ ngoài Bắc ai diễn với anh Xuân Hinh cũng đều sợ" là tiết lộ gây bất ngờ của một đồng nghiệp về NSƯT Xuân Hinh.

Gần đây trong chương trình Ký ức vui vẻ, NSND Tự Long, gương mặt kỳ cựu của làng hài phía Bắc, tiết lộ: "Nghệ sĩ ngoài Bắc chúng tôi ai diễn với anh Xuân Hinh cũng đều sợ. Anh Xuân Hinh có một cái hay kinh khủng không ai có được: Tất cả những nghệ sĩ ngoài Bắc chúng tôi mỗi lần ở gần anh Xuân Hinh đều không thể phân biệt được đâu là diễn đâu là thật. Tức là với anh Xuân Hinh, việc diễn trên sân khấu và nói chuyện bình thường là như nhau. Mỗi lần diễn, phải múa theo đội hình, anh ấy cứ múa theo kiểu riêng của anh ấy, ai theo được thì theo, thằng nào rớt thì kệ, tao cứ đi". 

Vì sao nhiều nghệ sĩ sợ diễn chung với 'vua hài' Xuân Hinh?  - 1

Tự Long cho biết thêm, chỉ có các nghệ sĩ Hồng Vân, Thanh Thanh Hiền theo được lối diễn của NSƯT Xuân Hinh. Thanh Thanh Hiền là người bạn diễn đã gắn bó nhiều năm với "vua hài đất Bắc" qua các tác phẩm hài kịch sâu sắc, thấm thía, lấy được cả nụ cười và nước mắt của khán giả. Trên sân khấu, hai người ăn ý đến mức nhiều nhiều khán giả từng đặt câu hỏi về tình cảm của họ ngoài đời thực. 

Trong những lần diễn chung, Thanh Thanh Hiền và Xuân Hinh luôn biết cách để tung hứng nhịp nhàng với nhau. "Nếu anh Xuân Hinh hát một câu chèo thì Thanh Thanh Hiền cũng hiểu lề lối của nó ra làm sao, phải hát nối vào nó thế nào để hay và cả hai diễn uyển chuyển, mềm mại chứ không bị gượng ép. Anh Hinh diễn cạnh tôi luôn được tôn lên. Giống như một viên kim cương, nếu không có ánh sáng chiếu vào, nó cũng không phát sáng. Tôi sẵn sàng nhường cho bạn nổi lên và ghìm mình xuống" - Thanh Thanh Hiền cho biết.

Vì sao nhiều nghệ sĩ sợ diễn chung với 'vua hài' Xuân Hinh?  - 2

Có những khán giả từng nhầm lẫn Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền là vợ chồng. 

Cách diễn ngẫu hứng của NSƯT Xuân Hinh đem đến nhiều cảm xúc mới lạ, chân thực cho khán giả, nhưng lại trở thành nỗi "ám ảnh" của các nghệ sĩ cùng tham gia tiểu phẩm ấy. Dù tài ứng biến trên sân khấu của NSƯT Xuân Hinh luôn khiến bạn diễn phải e dè nhưng thái độ nghiêm túc, chỉn chu trong việc nghiên cứu và thể hiện kịch bản của anh lại rất được lòng đội ngũ biên kịch. 

Trong một sự kiện, MC Đinh Tiến Dũng (giáo sư Xoay) cũng nói về sự kỹ tính trong khâu nhận kịch bản của NSƯT Xuân Hinh: "Các anh chị làm việc với anh Xuân Hinh rồi sẽ thấy anh ấy không dễ. Khi viết kịch bản cho anh mà không nhiều, không hay là anh ý kiến ngay. Thông thường các diễn viên muốn để thoại ngắn để dễ thuộc lời nhưng anh Xuân Hinh thì dài nguyên trang A4. Ra sân khấu, anh chọc người này, người kia rồi mới diễn với chị Thanh Thanh Hiền. Để làm việc với anh Xuân Hinh thì tôi có cảm giác chị Thanh Thanh Hiền phải biết… nhịn. Cũng như đội bóng có ngôi sao, đó cũng là điều may mắn, vở kịch có anh Xuân Hinh thì chúng tôi rất yên tâm".

Vì sao nhiều nghệ sĩ sợ diễn chung với 'vua hài' Xuân Hinh?  - 3

Trên sân khấu, NSƯT Xuân Hinh luôn giống như đang "lên đồng". Anh nhập tâm và hoàn toàn thăng hoa cùng vai diễn. 

Ở tuổi 62, NSƯT Xuân Hinh hiện vẫn tràn đầy nhiệt huyết với nghề. Hai năm nay đại dịch COVID-19 hoành hành khiến giới nghệ sĩ có ít cơ hội biểu diễn, anh tự làm những clip hài ngắn chia sẻ trên Tiktok và thường trò chuyện với khán giả để vơi nỗi nhớ sân khấu. Theo dõi trang cá nhân của nghệ sĩ, khán giả luôn tìm thấy nguồn năng lượng tích cực mà anh lan toả thông qua những hoạt động thường nhật như tập luyện thể thao, nhâm nhi cà phê mỗi sáng... với thái độ rất vui vẻ, khỏe khoắn.

NSƯT Xuân Hinh sinh năm 1960, được mệnh danh là "vua hề chèo", “vua hài đất Bắc”. Hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, Xuân Hinh khiến nhiều thế hệ đồng nghiệp phải nể phục bởi anh có thể "cân" được nhiều thể loại từ hát chèo, xẩm, quan họ đến cải lương, chầu văn. 

Hà Linh (Tổng hợp )
Bài liên quan
Quang Thắng mượn 400 triệu đồng, Xuân Hinh đáp: Anh cho vay nhưng đưa sổ đỏ đây
Danh hài Xuân Hinh còn tuyên bố với Quang Thắng: "Vay mua nhà mấy tỷ đồng, anh cho vay 1 tỷ đồng nhưng phải đưa sổ đỏ đây".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất