Vì sao Google Doodle tôn vinh nghệ thuật Đờn ca tài tử?

05/12/2023, 08:52

Ngày 5/12, Google Doodle tôn vinh nghệ thuật Đờn ca tài tử, thể loại âm nhạc truyền thống của Việt Nam.

Ngày 5/12, Google Doodle tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử của Việt Nam. Hình ảnh do nghệ sĩ Camelia Pham minh họa, thể hiện các nghệ sĩ đang biểu diễn đờn ca tài tử.

Google Doodle tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử

Google Doodle tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử 

Trong lời giới thiệu về loại hình nghệ thuật này, Google viết: Đờn ca tài tử có từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nghi lễ và âm nhạc cung đình Huế. Đờn ca tài tử thường phổ biến ở các tỉnh miền Nam của Việt Nam. Đây là loại hình nghệ thuật có sự kết hợp hài hòa giữa các loại nhạc cụ để tạo nên giai điệu đẹp đẽ.

Ngoài ca sĩ, dàn nhạc Đờn ca tài tử có thể bao gồm đàn tam thập lục, sáo, đàn tỳ bà... Với tất cả nhạc cụ đó, Đờn ca tài tử hầu như luôn được biểu diễn theo nhóm với những thanh âm đầy mê hoặc.

Các nghệ sĩ của loại hình âm nhạc này không ngừng sáng tạo ra những bài hát mới lấy cảm hứng từ gần 100 bài hát truyền thống, trong đó có những bài hát cổ và nguyên tác.

Theo Google Doodle, đây là thời điểm thích hợp để thưởng thức Đờn ca tài tử ở Việt Nam.

Loại hình nghệ thuật này là một phần quan trọng trong các ngày kỷ niệm, đám cưới, Tết Nguyên đán, sinh nhật và bất kỳ cuộc tụ họp nào. Nghệ thuật đờn ca tài tử kết nối cộng đồng thông qua chia sẻ văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc và sẽ tiếp nối cho các thế hệ mai sau.

10 năm trước, vào ngày 5/12/2013, UNESCO công nhận loại hình nghệ thuật này là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lê Chi

Bài liên quan
“Tiếp lửa” cho đờn ca tài tử ở Cao Lãnh - Đồng Tháp
Đã là người Nam bộ thì ít ai không biết đến Đờn ca tài tử. Ngoài “cái nôi” sản sinh ra loại hình nghệ thuật này là Bạc Liêu, có lẽ trong tâm thế mỗi du khách sẽ vẫn cảm thấy ấn tượng nhất là khi được thưởng thức đờn ca tài tử tại Thủ phủ của Đồng Tháp – Thành phố Cao Lãnh, nơi đang “tiếp lửa” để cái nôi đờn ca tài tử tiếp tục được chắp cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất