Vì sao dơi sống sót khi mang virus chết người?

NGỌC PHẠM (Nguồn: Tipsmake) | 22/09/2021, 10:11

VOVLIVE - Loài dơi có một khả năng kỳ lạ: Tuy mang các loại virus chết người trong cơ thể nhưng chúng vẫn sống sót và phát triển tốt.

Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về khả năng chống virus và các khả năng khác của loài dơi. Việc giải mã trình tự bộ gene của loài sinh vật biết bay lớp thú này giúp giải thích những điều kỳ lạ về chúng.

Vì sao dơi sống sót khi mang virus chết người? - 1

Dơi có một bộ gene đặc biệt giúp chúng có khả năng miễn dịch rất tốt.

Bằng cách so sánh bộ gene của 6 loài dơi với bộ gene của các loài động vật có vú khác, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch của loài dơi hoạt động theo một cách độc đáo, bao gồm khả năng dung nạp và chống lại virus mang vật liệu di truyền RNA .

GS-TS Davalos và các đồng nghiệp đã giải trình tự và so sánh bộ gene của 6 loài dơi khác nhau, bao gồm dơi ăn côn trùng, ăn muỗi, ăn trái cây và dơi ăn tạp. Sau đó, họ so sánh chúng với 42 bộ gene động vật có vú khác để tìm ra sự khác nhau của dơi và xác định mã di truyền của loài này.

Trước đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng loài dơi có sự tiến hóa mạnh mẽ của các gene liên quan đến thính giác, giúp chúng có khả năng định vị bằng âm thanh. Còn nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, loài dơi đã mất đi một gene của động vật có vú liên quan đến hệ thống miễn dịch, đó là gene kích thích miễn dịch liên quan đến các bệnh miễn dịch ở người.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong một nhóm gene miễn dịch khác có tên APOBEC cũng được tìm thấy ở dơi. Các gene này đã bị mất, mở rộng hoặc nhân đôi trên các loài dơi khác nhau. Chúng tạo ra các enzym có liên quan đến việc ngăn chặn khả năng đưa gene vào bộ gene của vật chủ, một phần quan trọng trong hoạt động sao chép virus.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, các đoạn gene cũ của virus cổ đại tồn tại trong bộ gene của dơi và sau đó được truyền qua nhiều thế hệ. Con người cũng có những loại virus cổ đại này và chúng cung cấp hồ sơ về sự lây nhiễm virus thông qua lịch sử tiến hóa của chúng ta, giống như một bộ nhớ di truyền.

Bộ gene của loài dơi có nhiều loại virus cổ đại đa dạng hơn con người. Với bộ gene đặc biệt, loài sinh vật ngủ treo này có thể phát triển mạnh ở nhiều môi trường sống. Hiện chúng chiếm 20% tổng số động vật có vú còn sống, với hơn 1.400 loài đã được xác định.

Vì sao dơi sống sót khi mang virus chết người? - 2

Loài sinh vật ngủ treo có nhiều khả năng đặc biệt.

Mặc dù mang nhiều mầm bệnh, nhưng loài rơi lại đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta. Ít nhất 500 loài thực vật phụ thuộc vào sự thụ phấn của dơi như chuối, xoài và cây thùa. Một số cây phụ thuộc vào phân của chúng. Dơi cũng đóng vai trò trong việc kiểm soát côn trùng gây hại như muỗi (đây là nguồn thức ăn của loài dơi).

Những phát hiện này cho thấy dơi có thể chịu đựng và sống sót khi bị nhiễm virus tốt hơn hầu hết các loài động vật có vú, nhờ hệ thống miễn dịch đặc biệt của chúng./.

Bài liên quan
Nghiên cứu mới về virus corona có thể gợi mở về nguồn gốc dịch Covid-19
Vào mùa Hè năm 2020, nửa năm sau khi dịch Covid-19 bùng phát, các nhà khoa học đã đi tới những cánh rừng xa xôi ở phía bắc của Lào để nghiên cứu những loài dơi có khả năng mang mầm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất