Thiếu đăng kiểm viên, không kịp bổ sung sẽ ra sao?

Quách Đồng/VOV Giao thông | 24/02/2023, 09:53

Thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm đang diễn ra như thế nào? Nếu tình trạng này không được giải quyết, sẽ ảnh hưởng ra sao đến hoạt động đăng kiểm phương tiện trên cả nước.

Trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm, mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Nội vụ cho Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc Cục này để kịp thời bổ sung nhân sự, đặc biệt là đăng kiểm viên.

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lại Thái Phong, Phó trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam về ảnh hưởng của việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm.

PV: Xin ông cho biết, hiện tại, nguồn nhân lực về đăng kiểm đang gặp những khó khăn như thế nào? Cụ thể là ở cơ quan quản lý của Cục Đăng kiểm và ở địa phương ra sao?

Ông Lại Thái Phong: Tại thời điểm hiện tại, tình hình nhân lực của Cục Đăng kiểm đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể thì hiện tại số trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có 20 trung tâm đăng kiểm, tương đương với khoảng 53 dây chuyền kiểm định.

Để 53 dây chuyền này hoạt động theo đúng quy định của Nghị định 139 thì số lượng đăng kiểm viên cần có khoảng 212 đăng kiểm viên, trong đó là 60 đăng kiểm viên bậc cao, kiêm các nhiệm vụ phụ trách dây chuyền cũng như lãnh đạo của Trung tâm.

Riêng Phòng Kiểm định xe cơ giới, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cần ít nhất 30 đăng kiểm viên, trong đó khoảng 25 đăng kiểm viên bậc cao để có thể hướng dẫn và vận hành các hoạt động quản lý chung cho hệ thống.

Do vậy, để duy trì hoạt động đúng và đủ chức năng thì toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải có khoảng từ 240 - 250 đăng kiểm viên và đến nay toàn bộ hệ thống mới chỉ có khoảng 198 đăng kiểm viên, trong đó là 103 đăng kiểm viên bậc cao.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên, tương đương với 44% nguồn nhân lực.

PV: Trước tế đó, theo ông cần có cơ chế như thế nào để thu hút, tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu hoạt động đăng kiểm hiện nay?

Ông Lại Thái Phong: Với vị trí là đăng kiểm viên xe cơ giới thì bắt buộc là phải tốt nghiệp các trường đại học kỹ thuật liên thông, cao đẳng nhưng mà cũng sẽ phải mất từ 4 đến 5 năm đào tạo chuyên sâu về mặt kỹ thuật và từ 1 đến 2 năm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới.

Do vậy, để có thể có luôn nguồn nhân sự này thì chúng ta cần mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra thì đối với một số những cái Trung tâm đăng kiểm trực thuộc cơ quan của Nhà nước, ví dụ như Sở Giao thông vận tải hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam thì quy trình tuyển dụng cũng phải ràng buộc theo quy định của Nhà nước và rất mất thời gian để chúng tôi có thể tìm được người và cũng như là hoàn thiện các thủ tục, quy trình bổ nhiệm.

Ngoài việc thiếu hụt về số lượng đăng kiểm viên thì thiếu hụt về số lượng đăng kiểm viên bậc cao còn nghiêm trọng hơn rất nhiều Vì nếu không có đăng kiểm cao thì các trung tâm sẽ không thể hoạt động được.

PV: Với thực trạng như vậy thì nếu không được tháo gỡ thì điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động đăng kiểm?

Ông Lại Thái Phong: Nếu trong thời gian tới mà số lượng nguồn nhân sự về đăng kiểm viên không được đáp ứng thì sẽ dẫn đến một số các trung tâm đăng kiểm sẽ không đủ nguồn nhân lực và nhân sự để hoạt động.

Theo như thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì trung bình toàn bộ hệ thống đang có khoảng 50 trung tâm đăng kiểm không hoạt động do liên quan đến sai phạm. Ngoài ra thì có khoảng 7 trung tâm đăng kiểm là không hoạt động do thiếu các điều kiện về nguồn nhân lực và các điều kiện hoạt động theo Nghị định 139 và số lượng các trung tâm đăng kiểm không hoạt động vẫn đang tiếp tục tăng cao.

Hiện tại nguồn nhân sự mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng không đủ đáp ứng để có thể điều chuyển, luân chuyển phục vụ cho các khu vực thiếu nguồn nhân lực.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Bài liên quan
Đang thiếu bao nhiêu đăng kiểm viên sau "sự cố"?
Để duy trì hoạt động đúng, đủ chức năng, toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam (không tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT địa phương và các đơn vị của tư nhân) cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao).
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất