Sở Y tế TP.HCM: Sẵn sàng kích hoạt lại bệnh viện dã chiến nếu F0 tăng cao

07/07/2022, 17:20

Sở Y tế TP.HCM đã chuẩn bị các phương án để đề phòng nguy cơ số lượng ca mắc COVID-19 tăng cao trở lại trên địa bàn thành phố.

Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam nói chung và TP.HCM đang có xu hướng tăng cao trở lại do sự xuất hiện của hai biến thể mới Omicron BA.4 và BA.5. Trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện những trường hợp mắc biến thể BA.4 và BA.5 đầu tiên vào ngày 4/7 vừa qua.

Cụ thể, có 2 mẫu dương tính với biến thể phụ BA.4 (tại Phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức) và 1 mẫu dương tính với biến thể BA.5 (xã Tân Phú Trung, Củ Chi). Tất cả các mẫu dương đều từ nguồn giám sát ngẫu nhiên qua hệ thống giám sát định kỳ liên tục của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Số ca mắc COVID-19 mới tại TP.HCM có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, có ngày trên 50 ca mắc mới (trước đây số ca mắc giảm dưới 30 ca mắc mới/ ngày), dù số ca nặng chưa tăng rõ.

Chia sẻ trong buổi họp báo Cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng ngành y tế đã có những phương án để đối phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại.

Sở Y tế TP.HCM: Sẵn sàng kích hoạt lại bệnh viện dã chiến nếu F0 tăng cao - 1

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM.

Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM sẵn sàng mở lại các bệnh viện dã chiến trong trường hợp F0 tăng cao trở lại. Ngoài ra, ngành y tế sẵn sàng các kịch bản để thu dung điều trị các trường hợp F0 trong thời gian tới.

Việc quản lý F0 tại nhà do trạm y tế phường, xã, thị trấn đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số. Tiếp tục tập trung chủ yếu vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM hiện nay thực hiện đồng thời hai chức năng, vừa khám, chữa bệnh thông thường, vừa điều trị người mắc COVID-19 có các bệnh lý cấp/mạn tính hoặc bệnh lý nền kèm theo các khoa/đơn vị điều trị COVID-19.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (cùng với các Bệnh viện Trung ương trên địa bàn TP.HCM như Chợ Rẫy, Thống Nhất, Quân y 175) là các bệnh viện tuyến cuối về điều trị COVID-19.

Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13 với 1.000 giường hiện tạm ngưng nhận bệnh, phân công cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới phụ trách, sẵn sàng kích hoạt lại khi cần thiết. Mọi bệnh viện đều có đơn vị hoặc khoa điều trị COVID-19, số giường bằng 10% tổng số giường của bệnh viện. Hiện các bệnh viện đều không ở tình trạng quá tải. 

"Quan trọng hơn hết là các biện pháp phòng COVID-19 như đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến nơi công cộng, tăng cường tiêm vaccine", bà Lê Thiện Quỳnh Như khẳng định.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Omicron BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể Omicron BA.1, BA.2 từ 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát khỏi sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch khi nồng độ kháng thể trung hòa trong máu hạ thấp theo thời gian, kể cả ở những người từng mắc các biến thể BA.1, BA.2 cũng như mắc các biến chủng Delta trước đó.

Tuy nhiên, đa số các dữ liệu lâm sàng cho thấy việc đã tiêm vaccine có thể ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng cũng như ngăn việc cần nhập viện điều trị. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất