Rộn ràng chương trình Hoà nhạc chào Xuân “New Year Concert 2023”

Lê Anh - Tuấn Anh/VOV.VN | 30/01/2023, 07:56

Tối 29/1 (mùng 8 Tết Quý Mão 2023), chương trình Hòa nhạc chào Xuân “New year concert 2023” đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là sự kiện đặc biệt do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2023 ), mừng Xuân Quý Mão 2023.

Sau thành công của chương trình Hòa nhạc chào Xuân "New year concert" năm 2022, được sự đồng ý của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, từ năm 2023, Hòa nhạc chào Xuân "New year concert" sẽ được tổ chức thường niên vào tối mùng 8 Tết. Sự kiện nhằm tạo không khí sôi nổi đầu năm mới cho toàn bộ cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an Nhân dân cũng như nhân dân, thông qua hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Hòa nhạc chào xuân “New year concert 2023” do Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc CAND thực hiện. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng, NSƯT Kim Xuân Hiếu, NSƯT Bùi Công Duy và gần 100 nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã mang đến một "bữa tiệc" âm nhạc đa dạng, món quà tinh thần thú vị và nhiều ý nghĩa trong dịp đầu năm mới.

Trong những chương trình hoà nhạc chào mừng năm mới trên thế giới không thể thiếu vắng những bản nhạc viết về thiên nhiên mùa xuân của các nhà soạn nhạc nổi tiếng như J. Strauss, A. Vivaldi. Và hoà nhạc chào xuân “New year concert 2023" cũng vậy. 

Các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, đặc biệt là tiếng đàn violin của NSƯT Bùi Công Duy đã dẫn dắt, đưa khán giả đi tới những miền cảm xúc tươi đẹp của thiên nhiên qua những giai điệu xuân bất tận qua các tác phẩm kinh điển như "Thanh âm mùa xuân" của J.Strauss và “Tổ khúc bốn mùa – Mùa xuân” (The four season – Spring) của A. Vivaldi.

Đan xen giữa các tác phẩm âm nhạc về mùa xuân nổi tiếng của thế giới là các ca khúc Việt Nam được chuyển soạn dành cho dàn nhạc. Mùa xuân Việt Nam hiện diện trong các sáng tác của Văn Cao, Phạm Tuyên, Trần Hoàn như "Mùa xuân đầu tiên", “Đảng đã cho ta mùa Xuân”, “Mùa xuân nho nhỏ” được thể hiện bởi Dàn nhạc giao hưởng, mang đến “màu sắc” mới, khác biệt. 

Theo nhạc sĩ Trần Hải Đăng, chỉ đạo nghệ thuật của chương trình, việc chọn chuyển soạn các ca khúc nổi tiếng của Việt Nam cho dàn nhạc giao hưởng biểu diễn thay vì để các ca sĩ hát là một trong những chủ đích của Ban tổ chức nhằm hướng tới tổ chức các chương trình hòa nhạc đúng nghĩa. 

Thanh âm rộn rã, nhịp điệu tươi vui còn đưa khán giả khám phá nét đẹp văn hoá, con người ở nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới khi mùa xuân về. Với Khúc dạo đầu "Tiết xuân" (Spring festival overture) của nhạc sĩ Lý Hoán Chi , các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dẫn dắt người nghe đến với không khí đón xuân nhộn nhịp của người dân Trung Quốc hay đến xứ sở hoa anh đào qua Đại hành khúc “Chào mừng” (Grand March "Celebration") của Ikuma Dan. Đặc biệt, lắng nghe những giai điệu "In a persian market" (Phiên chợ Ba tư) của Albert Ketèlbey, khán giả ngỡ mình lạc bước trong những khu chợ nhộn nhịp của xứ sở Ba Tư, hay hoà mình vào những điệu nhảy tango, pha trộn cùng âm hưởng nhạc blues với "Blue Tango"...

Hoà nhạc chào xuân "New year concert 2023" khép lại âm điệu polka sống động, vui nhộn trong "Thunder and Lightning" (Sấm và Sét) với hành khúc rộn ràng Radetzky March, Op.228 (Hành khúc Radetzky) của J.Strauss, để lại nhiều dư âm đẹp trong lòng khán giả.

Trung tá, NSƯT Út Lan, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc CAND cho biết: "Hòa nhạc chào Xuân 2023 là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhiều ý nghĩa. Thông qua hoạt động nghệ thuật, chương trình tạo không khí thi đua sôi nổi đầu năm mới cho CBCS lực lượng CAND. Mặc dù không trực tiếp biểu diễn trên sân khấu nhưng các nghệ sĩ – chiến sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc CAND rất tự hào khi tham gia phối hợp tổ chức chương trình lần này... 

Việc phối hợp tổ chức chương trình lần này rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh Bộ Công an vừa có quyết định thành lập Nhà hát Giao hưởng CAND và Nhà hát Hồ Gươm đang dần hoàn thiện, chuẩn bị khánh thành vào năm 2023. Việc phối hợp tổ chức các chương trình biểu diễn chất lượng cao sẽ giúp Nhà hát Ca múa nhạc CAND nói riêng, các đơn vị nghệ thuật trong CAND có nhiều kinh nghiệm, tổ chức tốt hơn các chương trình nghệ thuật của đơn vị trong thời gian tới". 

Nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận định: "Với những người hoạt động âm nhạc, những người yêu nghệ thuật hàn lâm, các chương trình hòa nhạc đúng nghĩa như Hòa nhạc chào xuân “New year concert 2023” rất đáng quý. Ở Việt Nam cũng đã có một số chương trình hòa nhạc chào xuân nhưng mới chỉ tổ chức vào các dịp Tết Dương lịch. Rất ít có chương trình Hòa nhạc chào xuân được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán như của Bộ Công an".  

Ông hy vọng, trong thời gian tới, chương trình sẽ được duy trì thường xuyên, được đông đảo công chúng đón nhận: "Khi tổ chức được các chương trình hòa nhạc, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nổi tiếng thế giới, những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng Việt Nam qua sự trình diễn của dàn nhạc lớn, các nghệ sĩ tên tuổi, chúng ta không chỉ thể hiện được đẳng cấp, trình độ nghệ thuật mà còn khai thác được “kho” tác phẩm âm nhạc lớn của Việt Nam, khẳng được vị thế của đất nước về văn hóa, nghệ thuật"./.

Bài liên quan
Bắt giam Phó Bí thư Vĩnh Phúc, cựu Bí thư Quảng Ngãi nhận tiền của Hậu 'Pháo'
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh để điều tra hành vi nhận tiền của Hậu "Pháo".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất