Ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân văn hóa thế giới tại Bến Tre

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 28/06/2022, 17:53

Qua nội dung quyển sách, bạn đọc có thể thấy rõ được về nhân cách và những giá trị tinh thần to lớn mà Danh nhân văn hoá Nguyễn Đình Chiểu để lại qua các tác phẩm của mình.

Chiều 28/6 tại tỉnh Bến Tre, Nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Trường Chính trị Bến Tre tổ chức Lễ ra mắt quyển sách Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân văn hóa thế giới và chuyển giao tài khoản sử dụng Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tủ sách Chi bộ điện tử cho Trường Chính trị địa phương này.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và sự kiện Ông được UNESCO công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới; đồng thời hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, in ấn và Phát hành sách Việt Nam(10/10/1952-10/10/2022).

Quyển sách “Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới” là một ấn phẩm của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật gồm hai phần: Phần I: Nguyễn Đình Chiểu – Danh nhân văn hóa thế giới; Phần II: Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu. Phần I của quyển sách là tập hợp chuyên luận của các nhà nghiên cứu có uy tín, viết về tổng thể cuộc đời cụ Đồ Chiểu với tư cách là một nhân cách, một nhà thơ, một nhà văn hóa lớn trong bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa, quê hương và gia đình của Cụ. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng bước đầu đưa ra các khuyến nghị về bảo vệ, phát huy giá trị Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay. Phần II của quyển sách giới thiệu nguyên bản các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Đình Chiểu, gồm: Lục Vân Tiên, Dương Tử - Hà Mậu, Ngư Tiều y thuật vấn đáp, các bài thơ, điếu, văn tế...

Qua nội dung quyển sách, bạn đọc có thể thấy rõ được về nhân cách và những giá trị tinh thần to lớn mà Danh nhân văn hoá Nguyễn Đình Chiểu để lại qua các tác phẩm của mình. Cuộc đời thăng trầm của Ông gắn với nỗi lầm than của đất nước trong cơn loạn lạc binh biến, nước mất nhà tan. Bằng lý tưởng học tập suốt đời để phụng sự con người, Ông không chỉ nỗ lực vượt qua số phận nghiệt ngã mà còn là chỗ dựa cho quần chúng nhân dân, cổ vũ tinh thần cho họ trong thời loạn khi sáng tác thơ văn chống Pháp, mở trường dạy học, bốc thuốc cứu người… Cả cuộc đời Ông sáng ngời triết lý sống cao đẹp: xả thân vì nghĩa, không màng danh lợi, giữ khí tiết; một tấm gương ngời sáng về lòng yêu nước, thương dân, một nhân cách “trọng nghĩa, khinh tài”, sống thanh bần và khí khái. Đến nay, phẩm chất, triết lý sống cao đẹp của Ông và các tác phẩm của Ông vẫn tiếp tục lan toả mãnh liệt, bền bỉ trong đời sống tinh thần của nhân dân Việt Nam và ngày càng vươn xa, chinh phục bạn bè quốc tế.

Song song với việc phát hành bản in giấy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản và phát hành quyển sách điện tử “Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân văn hóa thế giới” và 2 tập Kỷ yếu “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay”  trên trang Stbook.vn và Thuviencoso.vn, nhằm giúp bạn đọc có thể dễ dàng tiếp cận tới cuốn sách, cũng như có thêm nhiều thông tin, tư liệu về cuộc đời và sáng tác của Danh nhân văn hoá Nguyễn Đình Chiểu.

Dịp này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã trao tặng tài khoản đọc Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tủ sách chi bộ điện tử trên trang Stbook.vn cho Trường Chính trị tỉnh Bến Tre, Huyện ủy Ba Tri, Huyện ủy Giồng Trôm, tạo điều kiện để các cán bộ, đảng viên tiếp cận, tra cứu phục vụ công việc và cuộc sống./.

Bài liên quan
Trao tặng yêu thương - Chắp cánh ước mơ
Nhằm hỗ trợ động viên cho các em học sinh khiếm thị tiếp tục phấn đấu và học tập tốt hơn, ngày 8/5/2023 thầy và trò lớp 11 sinh – K114 trường THPT Chu Văn An – Hà Nội với sự đồng hành của Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện “Trao tặng yêu thương - Chắp cánh ước mơ”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất