Thủ tướng dự khai giảng với thầy trò trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội

Vũ Khuyên/VOV | 05/09/2024, 09:11

Sáng nay (5/9), hòa chung trong không khí tươi vui trong lễ khai giảng năm học mới của cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đón năm học mới cùng thầy và trò trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. Cùng dự có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, cùng lãnh đạo các bộ ngành, Thành phố Hà Nội.

Tiếng trống trường rộn rã đã vang lên và tan trong làn gió heo may của những ngày đầu thu. Một năm học mới lại bắt đầu dấy lên những cảm xúc thật khó tả trong mỗi trái tim thầy và trò trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Tháng 12 năm 1982, Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu được thành lập theo quyết định của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội với sứ mệnh Nuôi dạy trẻ em khiếm thị của Thành phố Hà Nội để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập và có đóng góp cho xã hội.

Nhà trường thực hiện mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị (HSKT) từ lớp 1 đến lớp 9. Để chuẩn bị cho học sinh khiếm thị học hòa nhập, các em cần phải tham gia lớp Can thiệp sớm (các lớp học theo mô hình chuyên biệt nhằm cung cấp các kĩ năng tiền hòa nhập) để trang bị các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng sờ, đọc chữ nổi; kỹ năng định hướng di chuyển; kỹ năng tự phục vụ... Các kĩ năng này giúp trẻ khiếm thị tự tin và bình đẳng tham gia các hoạt động học tập trên lớp hòa nhập.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng việc giúp phát triển các năng khiếu và sở thích của học sinh khiếm thị (HSKT), tổ chức các lớp hướng nghiệp dạy nghề cho HSKT, các lớp dạy kĩ năng giúp HSKT hòa nhập tốt hơn với cộng đồng hỗ trợ cho một số trung tâm, một số nhà trường, tư vấn cho cha mẹ trẻ khiếm thị ở một số tỉnh bạn về kinh nghiệm giáo dục hòa nhập, kinh nghiệm đánh giá HSKT, các phương pháp dạy hòa nhập, phương pháp dạy học đặc thù cho trẻ khiếm thị,...

42 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, nhà trường và HSKT đã được sự quan tâm của nhiều cấp lãnh đạo, của Ban giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiều cơ quan ban ngành, nhiều tổ chức và cá nhân. Với những giá trị cốt lõi NHÂN ÁI – TRÁCH NHIỆM – SÁNG TẠO – HỘI NHẬP – PHÁT TRIỂN, nhà trường đã được sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo về mô hình dạy học hòa nhập có hiệu quả. HSKT theo học tại trường đã được trang bị đầy đủ các điều kiện để hòa nhập cộng đồng, tiếp tục theo học THPT, học nghề. 

Nhà trường đã có 11 năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc cấp thành phố, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố. Năm học 2016-2017, 2021-2022 nhà trường vinh dự được nhận Cờ Thi đua Xuất sắc của UBND Thành phố Hà Nội.

Bài liên quan
Xuất cấp lương thực, vật tư, hóa chất khử khuẩn nhằm khắc phục hậu quả bão số 3
VOVLIVE - Ngày 15/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký các quyết định xuất cấp lương thực, vật tư, trang thiết bị, hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
VOVLIVE - Thủ tướng đã chia sẻ về 6 điểm tựa góp phần khắc phục hậu quả bão số 3, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Mới nhất