"Phải đặt sức ép trong Đảng, xã hội để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm"

Kim Anh/VOV.VN | 06/12/2022, 20:49

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, phải đặt ra một sức ép trong Đảng, trong xã hội, trong tổ chức để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, sai phạm.

Chiều 6/12, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, nội dung 3 Nghị quyết và Kết luận mà Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII thông qua là rất hệ trọng, tiếp tục cụ thể hóa chủ trương lớn, nhất quán của Đảng được xác định trong Cương lĩnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Nêu một số điểm trong hai nghị quyết về tiếp tục xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị, ông Võ Văn Thưởng yêu cầu, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, làm rõ hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân trong bộ máy Nhà nước; khắc phục tình trạng cấp dưới đi hỏi cấp trên những vấn đề thuộc về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình hoặc cấp trên trả lời chung chung khi có vướng mắc.

Thường trực Ban Bí thư cho biết, gần đây có tâm lý sợ trách nhiệm, ngại trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên. Trong đó người dân phê bình, nói đôi khi cán bộ vì sự an toàn của mình mà đẩy hết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

“Không phải đẩy cho doanh nghiệp, cho người dân mà đẩy ra khỏi phòng mình là cứ đẩy, qua phòng bên cạnh cũng được. Cái này phải sửa và muốn sửa thì chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân trong bộ máy phải rõ”-  ông Thưởng nhấn mạnh thêm.

Theo đó, ngoài chuyện phân cấp, phân quyền, đòi hỏi làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, từng cá nhân trong bộ máy Nhà nước để làm sao ai cũng ý thức được quyền hạn, nhiệm vụ và chức năng của mình. Cấp trên tổ chức giám sát, kiểm tra, cán bộ cấp dưới làm đúng được khen, không làm đúng thì phê bình, còn không làm thì đưa cán bộ khác về làm thay.

“Phải giải quyết được vấn đề này để mỗi người làm tròn vai. Tổng Bí thư hay nhắc là phải đúng vai, thuộc bài” – ông Võ Văn Thưởng cho biết.

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu, cần nêu cao trách nhiệm của tổ chức và cá nhân, nhất là người đứng đầu, giữ vững sự lãnh đạo tập trung, kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm nguyên tắc quyền lực đi đôi với trách nhiệm, quyền lực càng cao thì trách nhiệm càng lớn.

Đề cập Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, ông Võ Văn Thưởng cho biết, vấn đề này đã rõ nhưng trong triển khai thực hiện vẫn chưa tốt, do đó phải thể chế, nghiên cứu kỹ việc này để làm sao động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ.

Từ chức theo văn hóa của Việt Nam

Về phương châm "có vào có ra", "có lên có xuống" trong công tác cán bộ, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, vấn đề này đã được nhấn mạnh từ hơn 20 năm trước, nhưng cơ bản chưa thực hiện được, “lên thì khó, nhưng xuống thì cũng không dễ, thậm chí còn khó hơn”.

Tuy nhiên, vừa qua kiên trì thực hiện nên sau Quy định 41 về từ chức, miễn nhiệm, Bộ Chính trị đã có kết luận 20 về bố trí cán bộ sau kỷ luật; khuyến khích cán bộ từ chức nếu không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có sai phạm. Từ đó bước đầu giải quyết được một số trường hợp và dư luận xã hội đánh giá rất cao.

"Người ta cứ hay phê bình chúng ta không có văn hóa từ chức, nhưng tôi thấy cũng chẳng có đâu từ chức mà người ta nâng lên mức trở thành là văn hóa cả”- ông Võ Văn Thưởng nói và dẫn chứng ở các thể chế chính trị khác, nếu cán bộ từ chức cũng thường rơi vào hai việc: Thứ nhất là có sai lầm trong công tác và thứ hai là có sức ép trong nội bộ Đảng, sức ép của dư luận xã hội.

Theo đó, ông cho rằng: "Phải đặt ra một sức ép trong Đảng, trong xã hội, trong tổ chức để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, sai phạm. Khuyến khích là một cách nói và mong muốn rằng nếu được như vậy thì rất tốt để thấy nhẹ nhàng”.

Thường trực Ban Bí thư dẫn chứng, nếu như trước kia cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo nhưng vẫn được tại vị, thì ở nhiệm kỳ này, như vừa qua một số ủy viên Trung ương bị kỷ luật cảnh cáo và được Trung ương cho thôi làm nhiệm vụ mặc dù chưa kết nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, một số chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh cũng xin từ chức, đảm nhiệm chức thấp hơn theo tinh thần “ngã chỗ nào đứng dậy chỗ đó" và cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn.

"Đó là một cách theo văn hóa của Việt Nam. Đó là sức ép từ tổ chức, từ dư luận xã hội để cho công việc tốt hơn. Tôi tin rằng với xu hướng này sắp tới sẽ tốt hơn", ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ Văn Thưởng, vừa qua có trường hợp không hề bị kỷ luật, cũng không phải là không đáp ứng được, nhưng cán bộ cảm thấy bị sức ép của công việc rất nặng nề và không đảm đương được tốt vì thế có thể chuyển qua công việc khác ít sức ép hơn và Đảng cũng ủng hộ việc này.

“Ông Nguyễn Văn Thể khi làm Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, trả lời chất vấn của Quốc hội được Quốc hội đánh giá là thực hiện rất tốt, nắm rất chắc, có nhiều tiến bộ. Chính phủ cũng đánh giá là có nhiều tiến bộ trong thực hiện công việc, nhưng ông Nguyễn Văn Thể nói rằng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải hơn một nhiệm kỳ rồi, công việc rất nặng nề, có thể cán bộ khác làm công việc này tốt hơn, nên mong Bộ Chính trị bố trí lại công việc cho phù hợp. Tôi thấy tinh thần đó rất hay” – ông Võ Văn Thưởng cho biết thêm./.

Bài liên quan
Ông Võ Văn Thưởng: Dân là gốc, là trọng tâm của mọi quyết sách
Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, ngoài lợi ích của nhân dân thì Đảng ta không còn lợi ích nào khác; dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất