Nữ bệnh nhân bị ong bắp cày đốt gây biến chứng nguy hiểm

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 07/08/2023, 21:53

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa cấp cứu thành công cho một nữ bệnh nhân trẻ tuổi bị bị ong bắp cày đốt 7 vết, gây biến chứng nguy hiểm.

Trước đó, vào chiều 3/8/2023, bệnh nhân T.T.C.N. (34 tuổi), ở huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu trong lúc đang dọn dẹp hàng cây trước nhà thì bị ong bắp cày đốt.

Ngay lập tức, chị N. có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê cứng hàm, toàn thân nổi mề đay, mệt, choáng, khó thở, ngất xỉu, nên được người thân khẩn trương đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để cấp cứu điều trị.

Ngay khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đánh giá, đây là trình trạng biến chứng nguy hiểm và sốc phản vệ độ 3 do bị ong bắp cày đốt nên lập tức tiến hành chỉ định cấp cứu khẩn cho bệnh nhân: truyền dịch, thở oxy, sử dụng thuốc kháng Histamin, Corticoid, vận mạch Adrenalin.

Sau 3h điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, mạch, huyết áp, nhịp thở và các chức năng khác trong cơ thể không còn rối loạn nữa và được chuyển lên Khoa Nội của Bệnh viện để tiếp tục theo dõi điều trị.

Đến hôm nay (7/8), bệnh nhân được bác sĩ thăm khám, kiểm tra các vết ong đốt, sức khỏe đã hoàn toàn hồi phục và sau đó được xuất viện ra về trong ngày.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị ong vò vẽ, ong bắp cày đốt hay các loài côn trùng nguy hiểm cắn, nếu không được cấp cứu kịp thời, một số trường hợp nạn nhân có nguy cơ tử vong ngay trong 30 phút đầu tiên.

Nguy cơ tử vong không chỉ tùy thuộc vào lượng nọc độc của chúng mà còn phụ thuộc vào cơ địa, sự phản ứng của cơ thể mỗi người. Điều này có nghĩa, chỉ một con ong, một con côn trùng độc cũng có thể làm tử vong một người. Do đó, mọi người tuyệt đối không được chủ quan khi bị ong đốt hay côn trùng, rắn cắn…

Nếu phát hiện có dấu hiệu nghiêm trọng (ngứa, nổi mề đay, mệt, khó thở, choáng, ngất xỉu) cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời và theo dõi điều trị sớm, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bài liên quan
Vụ rơi cánh quạt điện gió ở Bạc Liêu ước thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng
Sáng 4/3, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi cà phê và điểm tâm sáng với doanh nghiệp nhằm trao đổi, xử lý một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất