Nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn bằng công nghệ tưới nước tiết kiệm

Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc | 04/05/2024, 15:01

Để ứng phó với khô hạn, một số địa phương ở Sơn La đã khuyến khích bà con nông dân áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài, nguồn nước thủy lợi ở nhiều nơi khô cạn gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp ở Sơn La. Cùng với việc quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi, một số địa phương đã khuyến khích bà con nông dân áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trong sản xuất nông nghiệp.

Huyện Sông Mã hiện có khoảng 38.000 ha đất sản xuất nông nghiệp; trong đó có trên 10.000 ha cây ăn quả các loại. Đến nay, toàn huyện có trên 50 hợp tác xã, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm theo mô hình ứng dụng công nghệ cao và sản xuất hữu cơ cho gần 1.000 ha cây trồng. Việc ứng dụng phương pháp này không chỉ giúp bà con chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Chí Thành, Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chủ động tham mưu cho Ủy ban huyện  phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên công trình thủy lợi Sơn La tại Sông Mã tăng cường công tác vận hành cũng như là nạo vét kênh mương. Tuyên truyền vận động người dân áp dụng các biện pháp tưới luân phiên, tưới nhỏ giọt cho cây trồng, nhất là đối với các cây trồng như nhãn, xoài và diện tích  lúa nước để đảm bảo ổn định nước tưới”. 

Bài liên quan
Tây Nguyên chủ động ứng phó với khô hạn khốc liệt
Hạn mùa khô, từ lâu đã trở thách thức lớn cho đời sống, sản xuất ở khu vực Tây Nguyên. Nhưng biến đổi khí hậu, mất rừng thường xuyên, đang đe dọa an ninh nguồn nước. Các tỉnh đang lồng ghép nhiều nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp để chống hạn hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại trong sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất