Những “cây sáng kiến” tiền tỉ trong công nhân lao động Hải Phòng

Thanh Nga/VOV-Đông Bắc | 08/05/2023, 09:35

Những sáng tạo không chỉ mang lại lợi ích cho DN và người lao động, mà còn khẳng định tinh thần hăng say lao động, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng của công nhân lao động.

Cải tiến, sáng tạo trong lao động sản xuất đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong công nhân lao động tại Hải Phòng. Nhiều sáng kiến mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng cho DN, giúp nâng cao hiệu quả công việc, giảm sức lao động của công nhân.

Nhìn dáng người mảnh mai, ít ai nghĩ rằng chị Nguyễn Thị Thu Hiền là người có vai trò quan trọng và quyết định tất cả vấn đề liên quan đến thiết kế của Công ty TNHH Bumhan Vina Heavy Industries (vốn là công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina Hải Phòng), 1 DN chuyên sản xuất các kết cấu thép siêu trường, siêu trọng.

Gắn bó với công ty sau khi tốt nghiệp Đại học Hàng hải Việt Nam, đến nay chị Hiền đã tích lũy được vốn kiến thức và kinh nghiệm phong phú, nhiều lần nhận bằng khen và nhẫn “Kỹ sư ưu tú” của công ty. Với tay nghề chuyên môn cao, tính quyết đoán, chỉ trong 2 tuần, chị đã nghiên cứu, đưa vào ứng dụng thành công kỹ thuật “Chuyển đổi vật liệu vòng đệm tránh rò rỉ khí tại các cửa ra vào (cửa bảo dưỡng) của lò hơi hồi nhiệt trong nhà máy điện chu trình hỗn hợp”, tiết kiệm cho công ty hơn 3 tỷ đồng.

“Tôi tự trau dồi, tích lũy các kiến thức xử lý công việc cũng như học tập các code theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi có bất kỳ một vấn đề gì xảy ra về thiết kế, tôi luôn ưu tiên về tiến độ. Bởi vì một chậm trễ trong quyết định sẽ khiến hàng nghìn người công nhân phải chờ đợi hoặc ngoài công trường sẽ phải dừng việc lắp dựng lại. Chính vì vậy, tôi luôn quyết tâm hiểu rõ sản phẩm và đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng, đúng đắn nhất, tiết kiệm chi phí, thời gian, nguyên vật liệu”, chị Hiền tâm sự.

Với sự hướng dẫn của chị Nguyễn Thị Thu Hiền, bộ phận thiết kế của công ty đã có rất nhiều sáng kiến khác giúp cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, hiệu quả lao động. Anh Đào Hoàng Quyết và chị Nguyễn Thị Thu Trang, nhân viên Công ty TNHH Bumhan Vina Heavy Industries (Hải Phòng) cho biết, chị Hiền là người kiến thức sâu rộng, tinh thần làm việc quyết đoán, luôn tạo động lực để anh chị em hoàn thành công việc được giao. Những người mới vào công ty đều được chị Hiền hướng dẫn và chỉ bảo, từ đó hỏi được rất nhiều kinh nghiệm.

Làm việc tại Công ty TNHH LG Innotek (KCN Tràng Duệ - Hải Phòng) được hơn 2 năm, anh Nguyễn Quang Phú đã có nhiều sáng kiến được công ty ghi nhận, giúp tiết kiệm sức lao động, tăng hiệu quả công việc. Vừa qua, sáng kiến “Cải tiến thay đổi thông số nâng cao hiệu suất thiết bị ACF model FC” được Hội đồng sáng kiến của công ty đánh giá cao, giúp tiết kiệm 3,7 tỷ đồng cho DN. Nguyễn Quang Phú chia sẻ, khi mình thực sự tâm huyết với công việc, sáng kiến sẽ tự “nảy ra trong đầu”.

“Những sáng kiến, cải tạo nếu chưa làm quen sẽ nghĩ đó là những gì to tát nhưng nếu như được tiếp xúc, các cải tiến chỉ cần thay đổi 1 thao tác, thay đổi 1 vị trí cũng góp phần rất lớn giảm tỉ lệ lỗi và tiết kiệm sức lao động. Mình cải tiến từ những thứ nhỏ nhất và muốn có những cải tiến, mình phải quan tâm thật nhiều tới công việc và tuân thủ những thứ cơ bản nhất”, Nguyễn Quang Phú cho biết.

Anh Nguyễn Xuân Đoàn, tổ trưởng sản xuất, phòng sản xuất 2, Công ty TNHH LG Innotek cho biết, hàng tháng công nhân trong công ty sẽ đề xuất những ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Những ý tưởng đó sẽ được tổng hợp, đánh giá từ cấp phòng, ban nếu khả thi sẽ được công ty hỗ trợ để triển khai. Cứ như vậy phong trào sáng tạo được nhân rộng trong toàn công ty, mang lại hiệu quả thiết thực. Với vai trò tổ trưởng, anh Nguyễn Xuân Đoàn luôn đi đầu trong phong trào sáng tạo này.

“Tôi có nhiều cải tiến nhưng tâm huyết nhất vẫn là thay đổi tốc độ di chuyển của kim để vẽ keo, khi tra keo đường keo ấy sẽ đều không bị chảy xuống. sau khi hoàn thiện sản phẩm sẽ không bị gây lỗi tính năng và lỗi sản phẩm để đưa đến tay khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Những sáng kiến này sẽ giảm thiểu sức lao động của công nhân, giảm tỉ lệ lỗi sản phẩm, giảm chi phí hao hụt nguyên vật liệu và tăng hiệu quả sản suất của công ty”, anh Đoàn chia sẻ.

Không chỉ sở hữu “bộ sưu tập” sáng kiến, sáng tạo tiền tỷ, anh Chu Anh Tú, bộ phận tráng phủ Công ty THNN Toyota Boshoku Hải Phòng (KCN Nhật Bản - Hải Phòng) đã 3 lần được nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (các năm 2019, 2020, 2022). Anh Tú cho biết, với đặc thù của công ty sản xuất túi khí an toàn trong ô tô, những sáng kiến được anh đưa ra với mục tiêu giảm những rủi ro tai nạn cho anh em công nhân, loại bỏ thao tác thừa, tiết kiệm chi phí sản xuất.

“Khi làm việc trong DN của Nhật, người ta luôn đề cao sự cải tiến, mỗi thành viên trong công ty chỉ cần giảm 1 giây hay tiết kiệm một thứ gì đó cũng là 1 ý tưởng sáng tạo, không phải làm điều gì to lớn. Đối với vai trò là một trưởng bộ phận, mình cùng với cấp dưới đưa ra nhiều ý tưởng, những cải tiến để hoàn thành mục tiêu mà ban giám đốc đề ra và cũng đề cao tinh thần làm việc của người Việt Nam”, anh Tú bộc bạch.

Chỉ tính riêng trong năm 2022 vừa qua, công nhân lao động TP Hải Phòng đã có hàng nghìn sáng kiến, sáng tạo giúp giảm chi phí, giảm sức lao động, nâng cao hiệu quả công việc. Trong đó, 186 sáng kiến, giải pháp đang được Liên đoàn Lao động thành phố đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen. Những sáng tạo này không chỉ mang lại lợi ích cho DN và người lao động, mà còn khẳng định tinh thần hăng say lao động, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng của công nhân lao động Hải Phòng nói riêng và công nhân Việt Nam nói chung./.

Bài liên quan
Giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất
Nhằm tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiều 27/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn với chủ đề “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh”.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất