Nhìn lại 10 bộ phim ấn tượng nhất tại Liên hoan phim Venice 2022

Lê Anh/VOV.VN 30 | 18/09/2022, 08:08

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 79 đã khép lại với sự lộ diện của nhiều ứng cử viên sáng giá cho đường đua Oscar 2023.

The Whale

Xu hướng "Brenaissance" trên mạng xã hội, khi sự trở lại của Brendan Fraser được công bố thông qua màn trình diễn xuất sắc trong "The Whale" của Darren Aronofsky. Trong phim, anh vào vai một người giáo viên tiếng Anh nặng 272 kg, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống vì căn bệnh béo phì. Anh cố gắng tìm cách hàn gắn mối quan hệ với con gái 17 tuổi do diễn viên Sadie Sink (Stranger Things) thủ vai. 

"The Whale" đánh dấu vai diễn đầu tiên của nam diễn viên sau gần 10 năm kể từ vai chính trong phim "Breakout" năm 2013 và cũng là màn quay trở lại mạnh mẽ của Fraser với Hollywood sau nhiều biến cố của cuộc đời. Nam diễn viên đã rơi nước mắt khi đón nhận trào vỗ tay 6 phút của khán giả dành cho anh tại buổi ra mắt phim "The Whale" ở Liên Hoan Phim (LHP) Venice 2022. Brendan cũng được dự đoán là ứng cử viên sáng giá tại đường đua Oscar hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất". 

Mặc dù vậy, bộ phim không làm hài lòng tất cả mọi người, một số nhà phê bình cho rằng bộ phim là "sự xấu hổ về người béo". Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến cho rằng tác phẩm của Aronofsky không mới khi tác phẩm "The Wrestler" đoạt giải Sư tử vàng năm 2008 cũng tập trung vào mối quan hệ cha con. 

TÁR

Được trình chiếu tại Liên hoan phim vào ngày đầu tiên, "TÁR" lộng lẫy của Todd Field khiến người xem đắm chìm trong thế giới âm nhạc cổ điển đương đại hiếm có.

Nữ diễn viên Cate Blanchett đã mang đến một màn trình diễn tuyệt vời trong vai Lydia Tár, một nhạc trưởng đang đạt thành tích cao bắt đầu mất khả năng kiểm soát sau một loạt biến cố chống lại cô. Vai diễn này đã mang về giải thưởng "Nữ diễn viên xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Venice năm nay cho minh tinh người Mỹ. Bên cạnh Cate Blanchett, "TÁR" còn sở hữu dàn diễn viên xuất sắc, trong đó có Nina Hoss với vai người yêu của Lydia - Blanchett. 

Blue Jean

Phim điện ảnh đầu tay của nhà văn kiêm đạo diễn người Anh Georgia Oakley có thể ra mắt sau bộ phim truyền hình về đồng tính của Russell T. Davies nhưng nó cũng không kém phần mạnh mẽ.

Lấy bối cảnh vào năm 1988, ngay khi chính phủ Thatcher đưa ra Điều khoản 28 ở Anh, cấm “khuyến khích đồng tính luyến ái”, phim có sự tham gia của Rosy McEwen trong vai Jean, một giáo viên thể dục của trường che giấu vấn đề giới tình của mình với những người cô làm việc cùng.

Với cốt truyện hấp dẫn, bộ phim đã giành được giải thưởng do mọi người lựa chọn trong khuôn khổ Giornate degli Autori (Những ngày ở Venice). 

The Banshees of Inisherin

Tại Liên hoan phim Venice, "The Banshees of Inisherin" đã nhận được tràng vỗ tay dài 13 phút của khán giả trong buổi công chiếu. Nhiều chuyên gia dự đoán, tác phẩm mới nhất của McDonagh sẽ làm nên chuyện tại Oscar 2023 bởi trước đó, nhà làm phim này đã giành tượng vàng Oscar với bộ phim "Three billboards outside ebbing Missouri" sau khi tạo tiếng vang tại Venice. Và không có lý do gì khiến "The Banshees of Inisherin" không thể làm được như vậy.

Phim lấy bối cảnh trên một hòn đảo xa xôi ngoài khơi bờ biển Ireland, nơi cuộc nội chiến hoành hành. Nam chính Padraic (Colin Farrell thủ vai) đã có màn trình diễn xuất sắc trong vai một người chăn cừu đột nhiên phát hiện ra Colm (Brendan Gleeson), người bạn thân lâu năm của mình, bỗng một ngày quyết định chấm dứt mối quan hệ. Padraic (Farrell) cố gắng tìm cách hàn gắn nhưng chỉ khiến Colm càng thêm quyết tâm bỏ đi. Tình bạn đẹp thuở nào dần trở thành cơn ác mộng với cả hai khi những bí mật được phanh phui. Colin Farrell đã giành giải "Nam diễn viên xuất sắc" với vai Padraic trong phim "The Banshees of Inisherin" tại LHP Venice.

Pearl

Được quay trong âm thầm, "Pearl" của Ti West là phần tiền truyện được đúc kết khéo léo cho bộ phim "X" của anh , được công chiếu vào đầu năm nay tại South By Southwest.

"X" là câu chuyện xoay quanh một nhóm đến một trang trại ở Texas để quay một bộ phim người lớn. Mia Goth đóng hai vai là một ngôi sao khiêu dâm đầy tham vọng và Pearl, chủ sở hữu già nua của vùng đất. Còn trong "Pearl", cô đóng vai Pearl trong những năm còn trẻ, lớn lên trong trang trại với một người mẹ nghiêm khắc và người cha ngồi xe lăn. Câu chuyện hài hước đẫm máu và đen tối này sẽ phù hợp với những người yêu phim kinh dị, nhưng trên hết, nó khẳng định tài năng diễn xuất của Mia Goth.

L’immensità

Có hai bộ phim của Penélope Cruz tham dự vòng tranh giải tại Liên hoan phim Venice năm nay. Bộ phim Tây Ban Nha "On the Fringe" đã chứng minh một câu chuyện khá lộn xộn về việc bị trục xuất và sự tuyệt vọng về kinh tế, nhưng tác phẩm dự thi "L’immensità" của Emanuele Crialese hấp dẫn hơn nhiều.

Lấy bối cảnh ở Rome những năm 1970, khán giả được chứng kiến ​​Cruz vào vai bà mẹ ba con Clara, người có cuộc hôn nhân tan vỡ do không chung thủy và lạm dụng. Đứa con lớn của cô cũng xác định là nam, mặc dù khi sinh ra đã được gán là nữ. Có lẽ trong một khoảnh khắc xúc động, Crialese cũng đã tiết lộ rằng điều này dựa trên kinh nghiệm cá nhân và anh ấy là một người chuyển giới nam.

The Damned don't cry

Trong Tuần phê bình Venice, nhà làm phim người Anh Fyzal Boulifa đã thực hiện lời hứa với khán giả qua bộ phim đầu tay "Lynn + Lucy" năm 2019 của anh ấy.

"The Damned Don't Cry" lấy bối cảnh Maroc nơi Fatima-Zahra (Aicha Tebbae) và cậu con trai nhỏ Selim (Abdellah El Hajjouji) đang tìm cách sống sót. Khi các vấn đề về đạo đức, tiền bạc, tôn giáo, tình dục và mặc cảm xoay quanh các nhân, Fyzal Boulifa đã mang một tác phẩm đáng ngạc nhiên và tinh tế.

The Ghosts of Richard Harris

Các bộ phim tài liệu về chủ đề điện ảnh đã được rải rác trong cuộc tuyển chọn năm nay, bao gồm "Bonnie" về giám đốc casting Bonnie Timmerman của Hollywood. Nhưng đứng đầu danh sách phải là cái nhìn cảm động của Adrian Sibley dành cho nam diễn viên Richard Harris.

Xem xét di sản của nam diễn viên, từ lần đoạt giải Cannes trong "This Sporting Life" cho đến "Dumbledore" trong các bộ phim Harry Potter đầu tiên, bộ phim đã vẽ nên một bức chân dung phức tạp về nam diễn viên người Ireland.

Các con trai của ông, Jamie, Damian và Jared Harris cũng góp mặt trong bộ phim. Cảnh họ sàng lọc tài sản còn lại của ông trong một kho lưu trữ, tìm thấy một trong nhiều bài thơ của ông được viết nguệch ngoạc trong một cuốn sổ, rất cảm động.

The Eternal Daughter

Tác phẩm là dự án mới nhất của nhà làm phim nữ người Anh - Joanna Hogg. Cô tiếp tục hợp tác nữ diễn viên Tilda Swinton trong bộ phim theo thể loại bí ẩn, giật gân.

Kịch bản xoay quanh một phụ nữ tuổi trung niên và người mẹ già của cô. Khi họ đến thăm một khách sạn trống rỗng, một tòa nhà mà họ đã sống trong nhiều năm trước đó, những tiếng động và cảnh tượng kỳ lạ xảy ra. Từ những điều như thế, Hogg khám phá mối quan hệ mẹ con không thể xóa nhòa này, câu chuyện tuy nhẹ nhàng nhưng rất giàu tính nhân văn.

The Son

Sau The Father đoạt giải Oscar, Florian Zeller chuyển thể một bộ phim truyền hình khác mang tên "The Son". Nếu bộ phim trước có liên quan đến chứng mất trí nhớ thì "The Son" giải quyết vấn đề trầm cảm.

Hugh Jackman mang đến một màn trình diễn gây bão trong vai Peter, người luôn cảm thấy mất mát tuyệt đối khi cậu con trai tuổi teen Nicholas (Zen McGrath) rơi vào một nỗi thống khổ mà anh đơn giản là không thể thoát ra.

Bộ phim tăng cường tình tiết khoa trương, và có lẽ sẽ không giành được những lời khen ngợi mà "The Father" đã đạt được. Nhưng có một số cảnh đẩy nút thắt bộ phim thực sự, và bất kỳ ai đã từng đối mặt với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè bị trầm cảm chắc chắn sẽ thấy đồng cảm với câu chuyện này./.

Bài liên quan
‘Bảo vật điện ảnh Nhật Bản’ nói gì khi tham gia Liên hoan phim quốc tế TP.HCM?
Bảo vật điện ảnh Nhật Bản" - đạo diễn Kore-eda Hirokazu có những chia sẻ với truyền thông và khán giả trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất