Nguyễn Thái Luyện lĩnh án tù chung thân

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM | 29/12/2022, 18:11

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 29/12, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba. 

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, HĐXX nhận được yêu cầu của 4.548 bị hại. Các bị hại đề nghị tòa buộc Nguyễn Thanh Luyện bồi thường tiền mua đất đã nộp cho Công ty Alibaba và lợi ích nhận được từ hợp đồng quyền chọn và lãi suất trên số tiền đã nộp.

Theo HĐXX, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên. Luyện và 22 bị cáo đã dựng nên 58 dự án không có thật tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; quảng cáo gian dối để bán cho hàng ngàn bị hại.

Ngoài quảng cáo gian dối về dự án đất nền, Nguyễn Thái Luyện đã dùng 6 quyền chọn với lãi suất hấp dẫn để thu hút người dân thu mua đất dự án mà Luyện vẽ ra. HĐXX nhận định, các hợp đồng quyền chọn không phải là giao dịch dân sự thông thường mà là một trong những thủ đoạn gian dối để các bị hại tin tưởng, nộp tiền và đã bị Luyện chiếm đoạt hơn 2.445 tỷ đồng.

Về hành vi rửa tiền, tại phiên tòa, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) khai đã chuyển 9 tỷ đồng trong số tiền 13 tỷ cho một người không tiện nói tên. HĐXX cho rằng, toàn bộ số tiền trên có nguồn gốc từ hành vi phạm tội, nên kiến nghị cơ quan điều tra Công an TP.HCM tiếp tục đấu tranh làm rõ, nếu có căn cứ thì thu hồi để khắc phục hậu quả của vụ án.

Theo HĐXX, ngoài bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty CP Địa ốc Alibaba), các bị cáo trong vụ án đều phạm tội lần đầu. Trong đó, các bị cáo là thuộc cấp của Luyện được HĐXX đánh giá là giữ vai trò đồng phạm thứ yếu, số tiền giúp sức chiếm đoạt thấp hơn các bị cáo khác trong vụ án. Xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng, giữ vai trò đồng phạm thứ yếu của tội “rửa tiền”, do đang mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư tuyến giáp, mắt trái bị tật bẩm sinh phải đeo mắt giả nên HĐXX nhận định không cần thiết buộc bị cáo Thắng chấp hành hình phạt tù, mà cho hưởng án treo với thời gian thử thách nhất định.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) bị tuyên phạt 17 năm tù; các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị tuyên phạt mức án từ 10 - 19 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh bị tuyên phạt 12 năm tù. Tổng hợp hình phạt 4 năm 6 tháng tù trong bản án trước đó của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tội “gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, bị cáo Trinh phải chấp hành mức án 16 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 12 năm từ về tội “rửa tiền”, tổng hợp chung là 30 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai của Luyện và Lĩnh) bị HĐXX tuyên phạt 17 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 10  năm tù về tội “rửa tiền”.

Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt từ 3 năm tù về tội “rửa tiền”, nhưng được hưởng án treo và thời gian thử thách là 5 năm.

Do bản án dài, nên sáng mai (30/12), HĐXX sẽ tiếp tục tuyên án đối với phụ lục liên quan đến phần bồi thường cho các bị hại./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất