Muốn da khỏe đẹp đừng bỏ qua loại vitamin này

03/12/2023, 15:51

Từ việc nuôi dưỡng da, tăng cường khả năng miễn dịch, đến ngăn ngừa một số bệnh mãn tính, Vitamin C là trợ thủ đắc lực cho cơ thể.

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng phổ biến nhất, còn được gọi là axit ascorbic. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất collagen, giúp duy trì độ đàn hồi, giảm nếp nhăn của da.

Đặc tính chống oxy hóa của nó giúp bảo vệ da khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra, mang lại làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Bên cạnh việc hỗ trợ sức khỏe làn da, vitamin C còn được biết đến với rất nhiều công dụng khác. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe liên quan đến loại vitamin này.

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tổn thương tế bào. (Ảnh: proHealth)

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tổn thương tế bào. (Ảnh: proHealth)

Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Khi mùa đông đến gần, chuyên gia thường kêu gọi mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường, chẳng hạn như cúm hoặc cảm lạnh.

Việc bổ sung vitamin C đầy đủ có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc các loại bệnh đó.

Do đặc tính tăng cường miễn dịch, vitamin C giúp tăng cường khả năng chống lại nhiễm trùng cơ thể. Nó còn hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện phản ứng miễn dịch tổng thể.

Giàu chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư

Theo Trung tâm y tế Mỹ Mayo Clinic, vitamin C là chất chống oxy hóa giúp làm giảm tác động của các gốc tự do lên tế bào -  nguyên nhân góp phần gây mắc ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Trong khi mối liên hệ giữa vitamin C và việc phòng chống ung thư vẫn đang được nghiên cứu chuyên sâu, thì một đánh giá được công bố trên Tạp chí Antioxidants cho hay, lượng vitamin C hấp thụ từ các nguồn tự nhiên như thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi và ung thư vú.

Lợi ích tim mạch

Đặc tính chống oxy hóa của vitamin C giúp giảm tình trạng stress oxy hóa, giữ cho động mạch luôn thông thoáng, từ đó giúp ngăn ngừa chứng tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể.

Do đó, theo Bệnh viện Mount Sinai của Mỹ, người bị thiếu vitamin C có thể dễ bị đau tim, đột quỵ hoặc mắc bệnh động mạch ngoại biên, các chứng này là hệ quả từ việc bị xơ vữa động mạch.

Vitamin C là chất chống oxy hóa, chất hóa học tự nhiên có trong một số loại thực phẩm. (Ảnh: redlinefashions)

Vitamin C là chất chống oxy hóa, chất hóa học tự nhiên có trong một số loại thực phẩm. (Ảnh: redlinefashions) 

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt

Khi nói đến việc duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa các vấn đề thị lực, vitamin C cũng là trợ thủ đắc lực. Đặc tính chống oxy hóa của nó giúp bảo vệ mắt khỏi tổn thương oxy hóa do các gốc tự do gây ra, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Hàn lâm nhãn khoa Mỹ, chế độ ăn giàu vitamin C liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. 

Giúp vết thương mau lành

Vitamin C kích thích sự phát triển collagen, là thành phần quan trọng trong quá trình chữa lành của cơ thể. Vì thế, việc bổ sung vitamin C đủ liều lượng là chìa khóa quan trọng để chữa lành vết thương đúng cách, bao gồm vết cắt, vết xước và vết mổ.

Ở những người không nhận đủ vitamin C, vết thương của họ hồi phục chậm hơn so với những người nhận đủ lượng khuyến nghị.

Điều quan trọng cần lưu ý, việc bổ sung vitamin C liều lượng cực thấp hay cực cao sẽ dẫn đến việc thiếu vitamin C, hoặc bị ngộ độc vitamin C. Điều này dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, gây ra một loạt biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vì vậy, bạn phải theo dõi lượng vitamin C tiêu thụ hàng ngày. Ở phụ nữ, lượng vitamin C được khuyến nghị là 75mg mỗi ngày, nam giới 90mg mỗi ngày. 

HUỲNH DŨNG(Nguồn: Onlymyhealth/Clevelandclinic)

Bài liên quan
Mách bạn món quà ý nghĩa dành tặng mẹ cha dịp 30/4 – 1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là dịp để những người con trở về nhà, thể hiện sự quan tâm tới mẹ cha bằng tình cảm chân thành và những món quà thay lời muốn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất