Loại quả bổ gan, chống ung thư rất hay nhưng nhiều người chưa biết để dùng

06/02/2023, 08:50

Đây là loại quả được dùng làm gia vị nấu ăn khá phổ biến với những công dụng sức khỏe tuyệt vời.

Bạch đậu khấu, hay còn gọi là thảo quả xanh, là loại gia vị thuộc họ gừng, được con người sử dụng trong nhiều thế kỷ, cả trong nấu ăn và làm thuốc. Bạch đậu khấu rất được ưa chuộng trong nền ẩm thực của các nước Trung Đông và Ả Rập. Cho tới nay, bạch đậu khấu dùng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra một số lợi ích tuyệt vời của bạch đậu khấu trong việc chống lại bệnh tật cho con người, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của bạch đậu khấu.

Loại quả bổ gan, chống ung thư rất hay nhưng nhiều người chưa biết để dùng - 1

Bạch đậu khấu có tác dụng kháng khuẩn. (Ảnh minh họa)

Kháng khuẩn

Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy chiết xuất từ quả bạch đậu khấu có tác dụng hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại vi khuẩn và nấm bằng việc phá vỡ màng tế bào của các vi sinh vật gây bệnh này.

Một nghiên cứu khác từ Đại học Kastamonu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, tính chất kháng khuẩn của bạch đậu khấu có tác dụng trên hầu hết các vi sinh vật gây bệnh được thử nghiệm trong nghiên cứu của họ. 

Theo báo cáo của một nghiên cứu được công bố vào tháng 5, năm 2017 trên Tạp chí Food Science and Technology, chiết xuất bạch đậu khấu có thể được sử dụng để điều chế các loại thuốc kháng khuẩn mới.

Phòng chống hội chứng chuyển hóa và tiểu đường

Bạch đậu khấu có thể giúp giải quyết một số vấn đề của hội chứng chuyển hóa. Đây là một nhóm các tình trạng sức khỏe, bao gồm béo phì, huyết áp cao, tăng mỡ máu có hại, giảm mỡ máu có lợi, từ đó có thể dẫn tới các bệnh lý như tim mạch và tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu trên động vật tại Bangladesh, các nhà khoa học cho những con chuột ăn một chế ăn nhiều carb và chất béo. Những con chuột được cho dùng thêm bột bạch đậu khấu ít bị tăng cân hơn và hàm lượng cholesterol trong cơ thể ổn định hơn so với những con chuột không được dùng bạch đậu khấu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Science of Food and Agriculture vào năm 2017 cho thấy bột bạch đậu khấu có thể cải thiện các dấu hiệu viêm nhiễm trên cơ thể con người. Ở nghiên cứu này, những phụ nữ bị thừa cân, đồng thời mắc cả tiểu đường và mỡ máu cao được cho dùng bạch đậu khấu trong vòng 8 tuần. Sau khoảng thời gian này, lượng protein gây viêm trong máu của họ đã giảm đi.

Nghiên cứu khác trên 83 người mắc bệnh tiểu đường, được chia thành 2 nhóm dùng giả dược và dùng bạch đậu khấu. Kết quả cho thấy những người dùng bạch đậu khấu có sự cải thiện về lượng insulin và nồng độ hemoglobin A1c sau 10 tuần.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Loại quả bổ gan, chống ung thư rất hay nhưng nhiều người chưa biết để dùng - 2

Quả bạch đậu khấu tươi. (Ảnh minh họa)

Bạch đậu khấu có tác dụng tăng cường chức năng tim mạch, giúp giảm thiểu nguy cơ đau tim. Các nhà khoa học tin rằng hoạt động của các chất chống oxy hóa trong bạch đậu khấu có khả năng này.

Một nghiên cứu trên chuột được đăng tải trên Tạp chí The Science of Food and Agriculture cho thấy tinh chất bạch đậu khấu có thể giúp cải thiện mức cholesterol. Các con chuột này được cho ăn một chế độ ăn nhiều cholesterol trong vòng 8 tuần và dùng bạch đậu khấu. Kết quả cho thấy lượng cholesterol và triglyceride trong máu của chúng đã giảm đáng kể.

Bảo vệ gan 

Trong Y học cổ truyền của Ấn Độ, bạch đậu khấu được sử dụng nhờ đặc tính giải độc. Bạch đậu khấu cũng được cho là có lợi trong việc bảo vệ gan bằng cách loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Một nghiên cứu ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ do thừa cân, béo phì cho thấy người dùng bạch đậu khấu có sự cải thiện về dấu hiệu bệnh gan, trong khi những người dùng giả dược thì không.

Nghiên cứu khác trên động vật cũng chỉ ra rằng bạch đậu khấu có thể giúp bảo vệ gan khỏi một số loại tổn thương.

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Bạch đậu khấu là một nguồn cung cấp dồi dào các hóa chất thực vật có khả năng chống lại bệnh tật, trong đó có đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Medicinal Food cho thấy việc cho chuột dùng bạch đậu khấu trong 15 ngày giúp giảm kích thước và trọng lượng khối u da.

Loại quả bổ gan, chống ung thư rất hay nhưng nhiều người chưa biết để dùng - 3

Bạch đậu khấu dạng bột. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi dùng bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu chứa một số vitamin và khoáng chất, chất xơ. Đồng thời, loại quả này ít calo. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 1 muỗng bột bạch đậu khấu xay chứa 18 calo; 0,4g chất béo; 4g carb; 1,6g chất xơ; 0,6g chất đạm; 64,9mg kali; 22,2mg canxi; 0,81mg sắt; 13,3mg magiê; 10,3mg phốt pho.

Bạch đậu khấu khá an toàn khi sử dụng trong nấu ăn. Mặc dù có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng sức khỏe của bạch đậu khấu nhưng vẫn chưa có nhiều nghiên cứu quy mô lớn trên người để khẳng định thêm các lợi ích này. Do đó, nếu muốn sử dụng bạch đậu khấu với bất kỳ mục đích sức khỏe nào, bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ trước khi sử dụng. 

Bích Ngọc(Nguồn: Medical News Today)

Bài liên quan
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất