Làm sao để theo dõi một chuyến bay thương mại phổ thông?

CTV Khánh Ngọc/VOV.VN | 03/08/2022, 15:31

Lộ trình bay của bà Nancy Pelosi được cả thế giới quan tâm và theo dõi. Nhưng làm thế nào để có thể có được thông tin của một chuyến bay như vậy?

Thật ra, đa số những chuyến bay thương mại phổ thông đều cung cấp thông tin lộ trình để mọi người có thể theo dõi qua các ứng dụng như Flightradar24. Nhưng nếu không cho phép thì chuyến bay hoàn toàn vô hình trên các ứng dụng kiểu như thế này. Lộ trình bay của bà Pelosi khá đặc biệt nhưng vẫn được công bố, phía sau chắc chắn còn nhiều lý do khác.

Ứng dụng Flightradar24 cho phép tải miễn phí trên các nền tảng iOS và Android. Bạn có thể nhập số hiệu chuyến bay để tra cứu giờ bay, lộ trình bay và cập nhật vị trí theo thời gian thực. Tuy nhiên thông tin đôi khi sẽ có sai lệch nên không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối.

Ứng dụng thiết thực nhất với Flightradar24 có lẽ là dùng để theo dõi lộ trình chuyến bay của người thân, hành khách cần đón tại sân bay. Bạn sẽ biết được máy bay đã cất cánh khi nào và giờ dự kiến đáp. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn về thời gian.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các chuyến bay của nhân vật nổi tiếng hay sự kiện quan trọng thì cũng có thể dùng Flightradar24 để cập nhật thông tin.

Ứng dụng Flightradar24 được phát hành vào năm 2006 và đã có đến hàng chục triệu lượt tải. Lúc cao điểm có hơn 2 triệu người dùng truy cập cùng lúc. 

Flightradar24 sử dụng hệ thống giám sát tự động độc lập ADS-B (Automatic Dependent Surveillance-Broadcast) để thu thập thông tin của các chuyến bay phổ thông. Trên các máy bay dân dụng đều có gắn thiết bị ADS-B và nó sẽ gửi các thông tin cơ bản về chuyến bay như vị trí theo GPS, tốc độ bay, số hiệu chuyến bay, loại máy bay,… đến thiết bị thu với tín hiệu vô tuyến không mã hóa tại tần số 1.090 MHz.

Trên mặt đất, tín hiệu này sẽ được thu với các hộp RTL-SDR và xử lý thành thông tin có thể đọc được. Các hộp giải mã RTL-SDR được bán rộng rãi với mức giá chỉ khoảng 15 USD. Chính vì thế những ai quan tâm và muốn theo dõi các chuyến bay đều có thể mua hộp RTL-SDR về để sử dụng vì tín hiệu truyền đi là không có mã hóa.

Sở dĩ Flightradar24 có được dữ liệu của tới 70% các chuyến bay thương mại phổ thông là vì họ đã có hơn 25.000 trạm ADS-B trên khắp thế giới. Phần lớn trong số này là do các tình nguyện viên của Flightradar24 vận hành. Dữ liệu thu được từ ADS-B sẽ được tổng hợp cùng lịch trình bay, tình trạng chuyến bay và sân bay để có thông tin cập nhật mới nhất. Flightradar24 cũng đầu tư mua các hộp ADS-B, ăng-ten và cáp để gửi cho các tình nguyện viên của họ.

Các trạm thu ADS-B có thể quét được bán kính từ 250-450 km. Và với số lượng trạm thu nhiều như hiện tại thì hầu hết các chuyến bay đều được Flightradar24 theo dõi, dù ở khoảng cách xa hay bay trên biển.

Theo thông tin từ Flightradar24 thì hiện tại các trạm ADS-B của họ đã bao phủ toàn bộ không phận Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác. Thậm chí cả những hòn đảo xa hay khu vực Nam Cực cũng đã có sự hiện diện của Flightradar24./.

Bài liên quan
Mỹ xác định nghi phạm tấn công chồng của Chủ tịch Hạ viện
David DePape - người bị cáo buộc mưu sát ông Paul Pelosi - lớn lên ở British Colombia, Canada nhưng đã rời khỏi đất nước này khoảng 20 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất