Làm gì để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong mùa nắng nóng?

An Nhiên tổng hợp | 09/06/2020, 09:56

F5.VOVLIVE.VN- Mọi năm thì tầm này trẻ con đã được nghỉ hè nhưng năm nay vì dịch covid-19 nên các con phải đến trường trong thời tiết nắng nóng có lúc lên đến hơn 40 độ C. Vậy làm sao để bảo vệ sức khỏe cho trẻ vào những ngày này?

Nghe bài viết: Làm gì để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong mùa nắng nóng?


Hằng ngày, bé Hương là học sinh lớp 7 của một trường trung học cơ sở ở Hà Nội, tự đến trường bằng xe đạp. Những hôm thời tiết thuận lợi, quãng đường hơn 2 km cho mỗi lượt đi và về không phải là trở ngại lớn. Tuy nhiên, đạp xe đi học trong những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay khiến em cảm thấy rất mệt mỏi.

“Trời đã nắng rồi mà còn phải mặc áo, đội mũ lại càng nóng hơn, giờ lạicòn phải ôn thi một tiếtrồi ôn thi học kỳ nhanhchóng nên con thấy hơivất vả một tí”, Hương chia sẻ.


Nhiều học sinh phải trang bị cả quạt cầm tay để trở lại trường.


Chị Thu Hiền, mẹ của bé Hương cho biết, trường của con chị học cả sáng và chiều mà gia đình không có điều kiện cho con ăn bán trú nên một ngày bé phải đạp xe đi về bốn lượt. Những ngày qua, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, chị rất lo lắng cho sức khỏe của con.

“Conđi học mà nắng nóng nhưthế này rất là khổ sở.Như con lớn nhà em hôm trướcđi về là bị ốm luôn. Lúc buổi trưa mà điđường nắng quá tôi rất là lo nhưng vì bận đi làm không thể đưa đón con. Tôi cũng dặn các con mặc áo dài tay, đội mũ khẩu trang rồi mang theo nước uống.Về nhà các con mồ hôi mồ kê, nhễ nhại, tôi phải pha nước sẵn cho con uống.”

Giống như chị Hiền, chị Nguyễn Thị Bích nhà ở quận Long Biên, Hà Nội cũng rất lo cho sức khỏe của cậu con trai đang học lớp 4 khi đi học trong những ngày nắng nóng như hiện nay.

“Trời nắng như này, trưa nắng,ra bóng nắng các bạn chơi đùa nhỡmà bị ốm thì phải nghỉ. Sắp tới là kỳ thi học kỳ mà nghỉ thì gay go”, chị Bích lo lắng.

Nguycơ về sức khỏe đối vớitrẻ khi phải đi họctrong điều kiện nắng nóng

Dẫu biết trẻ phải học bù để hoàn thành đủ chương trình sau quãng thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh nhưng giữa mùa hè khắc nghiệt, việc học tập của các bé càng trở nên vất vả khiến cha mẹ thêm lo âu. Điềuquan trọng bây giờ là chămsóc, giữ gìn sức khỏe cho con, để các con vượt qua giai đoạn này.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai sẽ có những hướngdẫn bổ ích cho các bốmẹ.


PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai


PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã phân tích những yếu tố nguy cơ về sức khỏe đối với trẻ khi phải đi học trong điều kiện nắng nóng như hiện nay. Theo bác sĩ Dũng, họctrong điều kiện nắng nóng sẽ khiến các cháu rất dễ mệt mỏi, có thể mắc một vài cái bệnh sốt hay cảm. Đặc biệt là những bệnhliên quan đến đường hô hấp.

“Vì nóng quá thì là ra mồhôi, mồ hôi dính vào quần áo, quần áo nó lại dính vào mình. Vậy là đang nóng lại thành lạnh cho nên rấtdễ bị viêm họng, viêmphế quản. Thậm chí nếu cháu nào đó về nhà tắm luôn dội nước lạnh vậy là rất dễ viêm phổi. Hoặc giả như trời nắng nóng đang đi gặp trời mưathì cũng bị ướt, bị lạnhthì cũng rất dễ bịviêm phổi”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo.

Làmgì để giúp trẻ bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng?

Để giúp trẻ đỡ mệt mỏi và tránh say nắng, say nóng khi đi học lại, nhất là ở những vùng nông thôn khi lớp học không có điều hòa nhiệt độ như ở thành phốthì theo PGS.TS NguyễnTiến Dũng trên đường đi phải phải đội mũ, nón…

“Tất cả các trường phảicó hệ thống để chốngnóng cho các cháu, khôngcó máy lạnh điều hòa thì chúng ta dùng quạt, không có quạt thì chúng ta phải mở cửa ra để lấy gió. Mỗi một lớp học là phải có nước, đừng để các cháu khát, các gia đình phải chuẩn bị ăn sáng cho các cháu, đừng để các cháu nhịn vì cái nóng này là nó tốn năng lượng lắm chứ không phải là mùa rét mới cầnnăng lượng. Mùa nóng cũng cần năng lượng vì cơ thể điều nhiệt cho nên ăn uống rất quan trọng. Mùa này ăn rất khó cho nên tăng cường thức ănlỏng, bổ sung các loại rau quả, vitamin trong chế độăn, hoặc là sữa.”

Việc ăn uống của trẻ rất là quan trọng trong mùa hè. Mặc dù vận động nhiều, haychạy nhảy nhưng trẻ em rất lười uống nước. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng Chúng ta luôn luôn phải nhắc nhở trẻ uống nước. Nước uốngphải bổ sung liên tục,những ngày nắng như thế này thì tầm nửa tiếng là phải uống một lần.


Bổ sung dinh dưỡng, bữa ăn nhiều rau quả và vitamin là điều cần thiết cho trẻ trong mùa nắng nóng.


PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng lưu ý, trong mùa hè này, khi đến trường trẻ cũng có thể đối mặt với những bệnh truyền nhiễm khác. Đầu tiên làcác bệnh hô hấp, khi đếntrường tụ tập đông người chỉ cần một trẻ bị ho hay bị sốt rất dễ lây lan cho trẻkhác. Do đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, trongđiều kiện thời tiết như hiện nay cháu nào có triệu chứng ho và sốt thì nên cho nghỉ học.

“Trong quá trình chúngtôi khám nhiều cháu sốtnhưng cứ nói là bác ơi, bácchữa cho cháu nhanh nhanh để cháu về còn phải đi thi. Tôi đề nghị thế này, kể cả thi thì nhà trườngcũng báo trước cho các cháu, nếu em nào thấy sức khỏe không tốt, ho sốt, mệt mỏi quá thì nên đề nghịtổ chức các cuộc kiểmtra vào thời gian khác. Như thế sẽ hạn chế được lây lan bệnh. Nếu cứ đang sốtmà cứ cố uống hạ sốt rồi đến phòng thì sẽ sẽ lây lan rất nhanh.”

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũngcũng nhấn mạnh thêm, ngoài bệnh lây đường hô hấp mùa nóng này là rất dễ bị tiêu chảy do ngộ độc thức ăn. Theo ông những trường nào mà tổ chức ăn chung cho các cháu thì phải kiểm soát thật tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường nào các cháu mang cơm đi thì cha mẹ phải cẩn thận, phải có chỗ bảo quản để tránh ngộ độc thức ăn, gây tiêu chảy./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất