Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa

11/08/2022, 09:48

Được đánh giá là một trong “Hà Tiên thập cảnh”, Thạch Động với dáng vẻ bí ẩn cùng những giai thoại dân gian đã khơi gợi trí tò mò của đông đảo du khách.

Không chỉ hiện lên qua câu chuyện cổ tích ngày xưa mẹ kể, đến với Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, du khách có thể chiêm ngưỡng hang Thạch Động - nơi được cho là đã diễn ra câu chuyện Thạch Sanh cứu công chúa. 

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 1

Thạch Động còn có tên gọi khác là Thạch Động Thôn Vân. (Ảnh: NOHTTHON)

Thạch Động là một khối núi đá vôi cao khoảng 50m thuộc địa phận xã Mỹ Đức, cách trung tâm thành phố Hà Tiên tầm 4km. Đứng tại quốc lộ 80 đưa mắt nhìn về phía xa, Thạch Động hiện lên sừng sững giữa đồng bằng yên bình, bao phủ bởi màu xanh của núi non, ruộng đồng, thấp thoáng những cây thốt nốt dong dỏng cao hòa mình vào bức tranh thiên nhiên xinh đẹp. 

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 2

Dọc đường lên Thạch Động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của một miền quê thanh bình từ trên cao. (Ảnh: iammeo.meo)

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 3

Một góc nhìn từ Thạch Động. (Ảnh: NOHTTHON)

Để đến được cửa hang, du khách phải chinh phục khoảng 50 bậc thang từ dưới chân núi. Càng lên đến gần Thạch Động, toàn cảnh một góc Hà Tiên cũng như Campuchia ở phía xa sẽ dần mở ra trước mắt. 

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 4

Đá vôi trong hang được các nhà địa chất xác định hình thành cách đây khoảng 250 triệu năm trước. (Ảnh: iammeo.meo)

Bên trong Thạch Động là một hệ thống hang với nhiều thạch nhũ hình thù kỳ thú kích thích trí tưởng tượng, từ hình đầu chim đại bàng đến hình mặt người con gái xõa tóc… Một trong những điểm khiến khối núi đá vôi này thu hút khách thập phương chính là những tích cổ, câu chuyện bí ẩn truyền miệng trong dân gian bắt nguồn từ các hang ở Thạch Động. 

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 5

Thạch Động hiện ra đầy bí ẩn. (Ảnh: viet.heart)

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 6

Những lớp đá vôi vững chắc chủ yếu có nguồn gốc trầm tích hóa học. (Ảnh: iammeo.meo)

Ở phía Đông của động có một cửa hang lộ thiên, mang theo ánh sáng rọi xuống những vách đá tăm tối. Theo truyền thuyết, đây chính là nơi Thạch Sanh tìm đường vào hang để giết đại bàng, cứu công chúa Quỳnh Nga. 

Ngoài ra, trong động còn một ngách hang nhỏ thông xuống lòng đất, tối thăm thẳm nhỏ mà người dân thường gọi là ngõ “xuống âm phủ”. Tương truyền từng có vài người hiếu kỳ đi xuống hang và mãi biến mất, không thấy quay trở lên. 

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 7

Thạch Động được cho là nơi bắt nguồn câu chuyện cổ tích Thạch Sanh. (Ảnh: viet.heart)

Bước qua từng vách đá, thạch nhũ trong động và tưởng tượng về những tích truyện dân gian huyền ảo gắn với Thạch Động, chuyến tham quan như càng tăng thêm phần hấp dẫn.  

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 8

Vừa tham quan Thạch Động vừa lắng nghe những giai thoại gắn với từng hang ngõ nơi đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị. (Ảnh: iammeo.meo)

Tạm gác lại những câu chuyện bí ẩn từ ngàn xưa, một trong những điểm dừng chân không thể không nhắc đến đó là chùa Tiên Sơn cổ kính được xây dựng vào năm 1790 bên trong Thạch Động.

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 9

Một góc ấn tượng bên trong Thạch Động. (Ảnh: NOHTTHON)

Những bức tường gạch hòa cùng các cột gỗ đen bóng của chùa Tiên Sơn như một nét chấm phá giữa các mảng đá vôi có từ hàng triệu năm. Ngoài việc sở hữu sự thanh tĩnh ở nơi sơn cốc, ngôi chùa còn có được không khí mát mẻ quanh năm tạo cảm giác vô cùng dễ chịu ngay khi đặt chân đến.

Khám phá vẻ huyền bí của hang động tương truyền là nơi Thạch Sanh cứu công chúa - 10

Năm 1989, thắng cảnh Thạch Động đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia. (Ảnh: Henry Dương)

Khối đá sừng sững mang theo những giai thoại dân gian ấy đã trở thành một phần không thể thiếu trong chuyến hành trình khám phá Hà Tiên của hầu hết các du khách. Nếu có dịp, hãy một lần đến Thạch Động để cảm nhận không gian nhuốm màu cổ tích, huyền ảo và khám phá thêm nét đẹp của vùng đất xinh đẹp này. 

Bài liên quan
Vụ đưa tàu qua vùng biển nước ngoài đánh bắt trái phép: 4 bị cáo lãnh 23 năm tù
Chiều nay (29/1), Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên án 4 bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép xảy ra tại địa bàn TP. Rạch Giá (Kiên Giang). Đây là vụ án có liên quan đến việc đưa tàu qua vùng biển của nước khác đánh bắt hải sản trái phép vi phạm quy tắc IUU được xét xử đầu tiên trong cả nước.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất