Đào mộ cổ 1.400 năm tuổi, chuyên gia hoảng hồn khi đụng trúng 'quái vật xanh'

19/10/2023, 14:52

Lý do “quái vật xanh” có mặt trong mộ cổ vẫn chưa được giải thích.

Mùa xuân năm 2013, một ngôi mộ cổ được tìm thấy ở thành phố cổ Tân Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nhóm chuyên gia khảo cổ đến từ Viện Khảo cổ Sơn Tây được cử xuống kiểm tra, nhưng ngôi mộ cổ tới năm 2014 mới được khai quật do nhiều lý do.

Sau khi mở mộ cổ, các chuyên gia nhận thấy nó bị phá hoại và hư hại nghiêm trọng do những kẻ trộm mộ. Thi thể của chủ nhân ngôi mộ cũng biến mất. Mộ thất bị trộm gần hết chỉ sót lại vài mảnh vỡ của quan tài.

Ngôi mộ kích thước rất lớn nên bên trong vẫn còn một số hiện vật chưa bị trộm. Đi sâu vào trong, các nhà khảo cổ học phát hiện một số khu vực lối đi và hành lang trong cổ mộ vẫn chưa bị cướp phá.

Bức tranh tường vẽ

Bức tranh tường vẽ "quái vật xanh" trong mộ cổ. (Ảnh: Sohu)

Lúc này, nhóm khảo cổ bất ngờ “đụng trúng” con “quái vật màu xanh”. Cả nhóm bị hoảng sợ một phen. Sau đó, họ mới nhận ra rằng con “quái vật” đó thực chất là bức tranh tường. Bức tranh này vẫn còn nguyên vẹn, chứng tỏ nó được bảo quản khá tốt.

Ngoài con “quái vật xanh”, các nhà khoa học còn tìm thấy nhiều bức tranh tường khác như những người buôn bán ngựa, săn bắn và làm việc trong một ngôi nhà. Những bức tranh vẽ cả phụ nữ và đàn ông, có cặp đang thưởng thức một bữa tiệc, có người đang chơi nhạc cụ.

Những bức tranh tường đầy màu sắc này đã bao phủ 80m2 của lăng mộ cổ. Sau khi thẩm định, các chuyên gia khảo cổ xác minh được ngôi mộ này tuổi đời 1.400 năm. Họ chưa thể diễn giải được quái vật màu xanh sống động trên tường biểu trưng cho vật gì.

Tuy nhiên, con “quái vật xanh” cùng những bức tranh tường khác cung cấp thông tin rất có giá trị cho về đời sống xã hội, lịch sử, văn hóa và quân sự ở thời kỳ đó. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là nơi an nghỉ của một nhân vật quyền lực thời đó.

Một bức tranh tường khác trong mộ cổ. (Ảnh: Sohu)

Một bức tranh tường khác trong mộ cổ. (Ảnh: Sohu)

Trước đó, các nhà khảo cổ học Trung Quốc từng phát hiện nhiều cổ mộ có các bức tranh tường quý hiếm.

Năm 2013, các nhà khảo cổ học phát hiện một ngôi mộ được bảo quản cực kỳ tốt ở thành phố Shuozhou. Nơi đây chôn cất một chỉ huy quân đội và vợ của ông này cách đây khoảng 1.500 năm.

Vào tháng 1/2015, một ngôi mộ khác được phát hiện khi mưa làm sạt lở đất trên một sườn đồi trong vùng. Ngôi mộ được cho là có từ thời nhà Nguyên, khoảng 700 năm trước.

Cuối năm 2015, các nhà khảo cổ học làm việc tại khu di tích Shimao thời kỳ đồ đá mới cũng phát hiện được những mảnh bích họa. Điều này có thể chỉ ra rằng quy trình cơ bản của việc tạo ra các bức tranh tường ở Trung Quốc có thể đã xuất hiện từ khoảng 4.000 năm trước.

Quốc Thái(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
Sao Việt 5/11: Lâm Khánh Chi úp mở có tình mới, Minh Hằng thăng hạng sau sinh
Lâm Khánh Chi khoe ảnh bên anh tràng điển trai, Minh Hằng được khen "mẹ một con trông mòn con mắt".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất