Hà Nội đến và yêu: Nhà hát múa rối nước Thăng Long 

Anh Tuấn - Anh Thư | 23/09/2020, 19:15

Trong một nhà hát ở trung tâm Hà Nội, một con rồng gỗ xuất hiện từ mặt nước trong tiếng chũm chọe rộn rã. Đằng sau tấm màn tre mỏng là khoảng 20 nghệ nhân đầm mình dưới nước, điều khiển những con rối biểu diễn bằng những que gỗ dài…

Nghệ thuật múa rối nước vốn đặc sắc, cộng với địa điểm đóng quân của nhà hát ngay trên phố Đinh Tiên Hoàng, nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Ảnh:thanglongwaterpuppet)

Đó chỉ là 1 trong nhiều các chương trình được biểu diễn tại Nhà hát múa rối nước Thăng Long. Nơi đây đã trở thành một điểm đến được yêu thích trong các tour tham quan dành cho du khách mỗi khi đến với Hà Nội nói chung và người dân thủ đô nói riêng.

Một du khách chia sẻ:"Tôi chưa từng xem một show múa rối trong nước như thế này bao giờ. Tôi thấy được người ta câu cá, nhảy múa, và tất cả những màn biểu diễn khác nữa".

Nhà hát Múa Rối Nước Thăng Long được thành lập năm 1969 và là một trong những địa điểm biểu diễn nghệ thuật múa rối nước nổi tiếng ở Việt Nam. Nghệ thuật rối đặc sắc này bắt nguồn từ khoảng thế kỷ thứ 11, trên mặt nước Sông Hồng chảy quanh Hà Nội.

Nghệ thuật múa rối nước vốn đặc sắc, cộng với địa điểm đóng quân của nhà hát ngay trên phố Đinh Tiên Hoàng, nhìn ra hồ Hoàn Kiếm - nơi quảng bá tốt nhất văn hóa Việt nên Nhà hát Múa rối Thăng Long khá thuận lợi để thu hút du khách.

Tuy nhiên, điều đặc biệt khiến du khách khi đến với Nhà hát Múa rối Thăng Long ấn tượng hơn cả, đó chính là các chương trình biểu diễn múa rối tại đây.

NSƯT Đức Hùng chia sẻ:“Chương trình của Nhà hát chúng tôi là một sự chắt lọc rất tinh tế. NSƯTLê Văn Ngọ đã lựa chọn 17 tích trò trong hàng nghìn tích trò của các cụ để lại. Ông sắp xếp thành một câu chuyện và cái đó là vô cùng khó khăn và vô cùng là khó ai có thể làm được việc đấy.Chính vì vậy, tôi có thể tự tin rằng là với sắp xếp, lựa chọn chứ không phải là chúng tôi sáng

tạo. Đây là các cụ sáng tạo ra. Ví dụ như tiết mục vinh quy bái tổ hay tiết mục nhà ông lão đánh vịt.tiết mục múa rồng múa lân múa Phượng thì chủ yếu là từ dân gian để lại.

Nhưng quan trọng, NSƯT Lê Văn Ngọ đã lựa chọn và sắp xếp các tiết mục và biên tập âm nhạc với làn điệu chèo. Có thể có những cái thi nhịp để phục vụ cho một màn diễn nào đó, có thể có trống chạy đàn để phục vụ.Quan trọng là ông đã lắp ghép bàn cách rất uyển chuyển và nhịp nhàng tạo nên một chương trình thương hiệu cho đến ngày hôm nay”.

Ngày nay, Nhà hát Múa Rối Nước Thăng Long là một trong những nhà hát múa rối truyền thống còn hoạt động và những con rối bằng gỗ sơn mài của nhà hát đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Từ năm 1990 nhà hát thường xuyên tổ chức lưu diễn quốc tế và đã tham dự nhiều liên hoan nghệ thuật trên toàn thế giới.

(Ảnh:thanglongwaterpuppet)

Cẩm nang du khách

Nhà hát Múa Rối Nước Thăng Long nằm trong khu vực Phố Cổ. Nhà hát mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Một số suất còn có cả phụ đề tiếng Anh trên màn hình cho khán giả quốc tế.

Những chỗ ngay giữa sân khấu, tại các hàng ghế đầu là các vị trí tốt nhất để có thể xem trọn vẹn tất cả mọi trò biểu diễn và ngắm nghía những chú rối, nhưng nhớ rằng đây cũng là vị trí rất dễ bị văng nước giữa các màn, trò.

Sau khi kết thúc buổi biểu diễn, du khách có thể thưởng thức quang cảnh hồ Hoàn Kiếm thơ mộng.

Bài liên quan
Dàn nhạc nổi tiếng của Pháp đến Việt Nam chuẩn bị cho 2 đêm diễn đỉnh cao
Tối muộn 20/4, 17 nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles đã đặt chân xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, để chuẩn bị cho 2 đêm diễn Four Season Concert tại Nhà hát Hồ Gươm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất