Để phát thanh năng động hơn trong môi trường số

Đào Hà Phương - VOV Live | 13/07/2024, 07:31

VOVLIVE - Để phát thanh có thể năng động hơn trong môi trường số, vấn đề cần quan tâm là tập trung đào tạo nhân lực. Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quan trọng với sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới.

Ngày 12/7, Hội thảo nghiệp vụ “Chuyển đổi số phát thanh thực tiễn quốc tế và Việt Nam” trong khuôn khổ chương trình Liên hoan Phát thanh Toàn quốc 2024 đã mang tới nhiều phương thức chuyển đổi số trong truyền thông nói chung và phát thanh nói riêng. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, các diễn giả truyền thông từ các Đài PT-TH trong khu vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Vũ Hải Quang cho rằng, gần đây cụm từ "chuyển đổi số báo chí" liên tục được nhắc đến. Tuy nhiên, thực chất để hiểu và triển khai thì không hề dễ dàng.

media.vov.vn-sites-default-files-styles-large_watermark-public-2024-07-_z5625602860791_4549a0eb0eea9bc5445626cabf7093e7.jpg
Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, ông Vũ Hải Quang phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: VOV.VN)

Nhiều trang điện tử ở Việt Nam đã ứng dụng chuyển đổi số như sản xuất podcast tin tổng hợp, lọc bình luận của độc giả, kiểm tra từ khóa trong bài viết, dịch văn bản, tóm tắt tin, soát chính tả... Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Giám đốc Vietnamplus thông tin tại Hội thảo, Vietnamplus cũng tạo ảnh minh họa, trực quan hóa dữ liệu, sản xuất podcast trên nền tảng loa thông minh.
Tại các cơ quan báo chí, nhiều công nghệ hiện đại đã được áp dụng cho các khâu sản xuất tin tức, dùng AI để hiểu độc giả, sản xuất các sản phẩm đa phương tiện.
“Tuy vậy, chuyển đổi tại nhiều cơ quan báo chí mới chỉ ở mức độ số hóa. Có nhiều công nghệ như ứng dụng AI, Big Data, Blockchain,… chưa phối hợp nhuần nhuyễn và chuyên sâu”, ông Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam nhận định.

z5625601566324_f3aad0183ac5d214a8f62bdf1903a716.jpg
Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều phóng viên, biên tập viên của các Đài PT-TH trên cả nước. (Ảnh: VOV.VN)

Quá trình chuyển đổi số, ứng dụng AI ở một số cơ quan báo chí tại Việt Nam hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ông Nguyễn Hoàng Nhật chia sẻ thêm tại Hội thảo, vấn đề Vietnamplus gặp phải khi sử dụng phần mềm Shorthand (dùng để dàn trang emagazine, longform, megastory...) liên quan đến đấu thầu trong thanh toán chi phí. Những phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số đa phần là mua của nước ngoài, việc này càng gây khó khăn hơn với những đơn vị phải phê duyệt dự toán theo cơ chế nhà nước.

tham-du.jpg
Các khách mời trong và ngoài nước chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện chuyển đổi số.

Tiếp thu và tổng hợp những ý kiến cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo, vấn đề cần phải xác định và nhìn nhận rõ: Chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ là chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà phải chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí.

Tiến sĩ Veysel Binbay, Giám đốc Ban Công nghệ và Đổi mới - Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á  - Thái Bình Dương phát biểu “Tôi vui mừng vì chứng kiến nhiều cơ quan báo chí tại Việt Nam, trong đó có VOV đã tiếp cận nhanh với nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của chuyển đổi số chính là ở con người và tư duy để làm sao tạo ra được một quy trình sản xuất mới, những thông tin mới… Hợp tác và trao đổi các vấn đề tin tức, thời sự giữa trụ sở và các đài khu vực là xu hướng mà chúng ta cần tính đến để vừa làm phong phú, đa dạng nguồn thông tin, vừa hỗ nhau tiết giảm chi phí sản xuất các sản phẩm báo chí vốn tiêu tốn khá lớn nguồn kinh phí hoạt động”.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Matthew O’’Sullivan, giám đốc Đài ABC News cho biết: Dù có ứng dụng AI hay không, vai trò của nhà báo luôn phải đảm bảo giá trị cốt lõi là đưa tới tin tức tin cậy, nhanh chóng. Công chúng có nhiều nguồn, nhiều nền tảng tiếp cận thông tin, làm thế nào để ứng dụng các nguồn lực tạo ra thông tin có giá trị hơn nữa phục vụ công chúng.
Điều quan trọng trong chuyển đổi số là yếu tố con người, ông Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh: “Muốn chuyển đổi số phải bắt đầu từ con người, tư duy, nhận thức, lực lượng sản xuất, sau đó mới đến phương thức sản xuất là ứng dụng công nghệ”.
Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16 năm 2024 chủ đề “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số” đang diễn ra tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa với sự tham gia của 81 đơn vị phát thanh, truyền hình khắp toàn quốc.

Thực hiện: Hà Phương

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Dứt khoát không để người dân thiếu ăn, mặc, ở, không có nơi nương tựa sau bão số 3
Sáng 8/9, ngay sau cơn bão số 3 Yagi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắch phục hậu quả cơn bão số 3.
Mới nhất