Dành cho lái mới: Quy tắc nhìn xa 15 giây  

Lê Tùng | 28/09/2020, 06:33

Đây là quy tắc lái xe an toàn mà bất cứ người lái xe nào cũng cần phải nắm rõ. Tuy nhiên, việc biết lý thuyết và thực hành lại là không hề dễ dàng chút nào. Chính vì thế, hãy vận dụng thường xuyên định hướng tầm nhìn xa theo quy tắc 15 giây để tạo thành một thói quen mỗi khi di chuyển...

“Quy tắc nhìn xa 15 giây” trong lái xe không phải là kỹ năng mà bất kỳ ai cũng nắm rõ, bởi theo Cơ quan Quản trị An toàn lưu thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) có hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây đủ quyết định để thay đổi cuộc sống.

Theo anh Việt Anh – Giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) chia sẻ, trung bình các lái xe chỉ nhìn phía trước khoảng 3 – 5 giây, nhưng nếu nhìn ít nhất 15 giây thì có thể tổng hợp thông tin tình huống phía trước và phản ứng nhanh hơn trước những mối đe dọa nguy hiểm.

“Việc xác định khoảng cách và khoảng trống phía trước trong vài giây vô cùng quan trọng đối với người lái xe. Nó sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa”,anh Việt Anh nói.

“15 giây” trong lái xe là bao xa?

Điều này phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ và khả năng quan sát trong từng trường hợp của người cầm lái. Nếu như đảm bảo đúng tốc độ quy định thì khoảng cách 15 giây có thể được tính tại các tuyến đường như sau:

Trong thành phố - 15 giây có thể là khoảng một dãy nhà, khi lái xe trong thành phố hãy cố gắng tập cho mình nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước.

Trên quốc lộ - do tốc độ cao nên thông thường 15 giây là khoảng 4 dãy nhà trong thành phố, tương đương khoảng 400m. Ví dụ, với tốc độ lưu thông trên cao tốc 100 km/h thì mỗi giây xe sẽ đi được 27m, và 15 giây sẽ là khoảng 400m. Khoảng cách 400m có thể quy đổi ra 8 cột đèn hoặc 4 xe ô tô nếu các xe đảm bảo đúng khoảng cách an toàn (cách nhau 100m).

Làm sao để biết được nhìn phía trước là bao giây?

Thông qua một số bài thực hành sau để đánh giá khoảng cách xe của mình sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau:

Hình dung xe của mình đang ở đâu trong 15 giây phía trước;

Chọn 1 điểm bất kỳ như biển báo đường, cột điện thoại và đếm khoảng cách cho đến khi đến điểm đánh dấu đó;

Việc đoán trước khi đếm sẽ giúp các lái xe phát triển khả năng đánh giá chính xác khoảng cách mà xe sẽ đi trong số giây;

Tập thói quen thực hành phương pháp này nhiều lần sẽ tăng khả năng chính xác dự đoán.

Lợi ích mà nhìn xa 15 giây mang lại?

Để tránh phanh gấp hoặc phải xử lý tình huống bất ngờ, hãy tập cho mình thói quen nhìn xa về phía trước. Bằng cách này, sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và cho bạn khoảng thời gian để quan sát kỹ hơn mọi thứ xung quanh xe mình và hai bên đường, dễ dàng xử lý những tình huống bất ngờ như khung đường ngoằn nghèo, hố, đồi đá, khúc cua nguy hiểm… (những tình huống này là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm).

Trên hết, việc rèn luyện lái xe theo quy tắc nhìn xa 15 giây cũng chính là cách rèn luyện lái xe an toàn, khiến bản thân lái xe trở nên điềm tĩnh, không nóng vội.

Có thể nói, đây là quy tắc lái xe an toàn mà bất cứ người lái xe nào cũng cần phải nắm rõ. Tuy nhiên, việc biết lý thuyết và thực hành lại là không hề dễ dàng chút nào. Chính vì thế, hãy vận dụng thường xuyên định hướng tầm nhìn xa theo quy tắc 15 giây để tạo thành một thói quen mỗi khi di chuyển.

Bài liên quan
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất