Lý do gì khiến ô tô không nổ được máy? 

Lê Tùng | 13/10/2020, 06:03

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng khởi động ô tô nhưng không thấy động cơ hoạt động không? Thậm chí còn nghe thấy được những tiếng lách tách phát ra từ bên trong hệ thống. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Nếu tài xế không tìm được nguyên nhân khiến ô tô không khởi động được máy, rất có thể sẽ mất một khoản tiền lớn để sửa chữa. Để giải quyết vấn đề này, nhiều bác tài có kinh nghiệm đã chia sẻ một số nguyên nhân thường gặp khiến xe không khởi động được.

Và chủ yếu được chia thành 2 trường hợp: động cơ không hoạt động hoặc động cơ hoạt động nhưng tắt lịm sau ít phút. Tùy thuộc vào mỗi trường hợp sẽ có một cách chuẩn đoán bệnh như sau:

Trường hợp động cơ không hoạt động

Vấn đề cốt lõi có thể đến từ hệ thống điện trong xe khiến khi mở chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động mà động cơ vẫn không nổ máy:

Ắc quy yếu hoặc hỏng – Đây là bộ phận tích điện trên ô tô, sự sụt giảm điện tích là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới động cơ, khiến nó không khởi động được. Việc này thường xảy ra khi tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để hoạt động hoặc lưu trữ thông tin. Hoặc cũng có thể, khi đỗ xe mà quên tắt đèn pha cũng sẽ gây ra hiện tượng sụt giảm điện tích của ắc quy.

Hiện tượng này là bình thường đối với những xe thường xuyên đi lại, ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình sử dụng hàng ngày. Nhưng với các xe để lâu ngày không sử dụng thì sẽ xuất hiện tình trạng sụt điện tích, do không được tái nạp nên dần dần không có điện để khởi động.

Lỗi kết nối của cực ắc quy – Các đầu cực ắc quy sẽ bị ăn mòn hoặc bám bẩn sau một khoảng thời gian sử dụng, dẫn đến khả năng dẫn nạp điện kém dần đi.

Chưa đặt đúng vị trí cần số - Thường dễ gặp đối với các tài xế mới học lái xe. Nếu xe không khởi động, đèn trên bảng điều khiển không nhấp nháy (hoặc báo sáng) thì rất có thể là do vị trí cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P (trên số tự động) hoặc đang cài số và không đạp côn (đối với xe số sàn). Còn với các xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop thì rất có thể là do chưa đạp thắng khi khởi động.

Lỗi hệ thống đề - Khi khởi động xe mà động cơ không hoạt động, kèm theo những tiếng lách tách ở bên trong. Rất có thể là do bị lỗi từ những ống nam châm điện bên trong hệ thống đề bị đóng và ngắt ngay lập tức nên xe không khởi động được.

Trường hợp động cơ hoạt động nhưng tắt lịm sau ít phút

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể liên quan đến vấn đề kỹ thuật:

Nhiên liệu cạn kiệt – Khi nhiên liệu cạn, động cơ vẫn sẽ khởi động nhưng không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra mức nhiên liệu để bổ sung kịp thời, tránh để cạn kiệt nhiên liệu rồi mới đổ. Nếu lặp lại quá nhiều lần tình trạng này, nó sẽ gây ảnh hưởng đến bơm xăng, lọc xăng và cũng như tuổi thọ của động cơ xe.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc – Nguyên nhân có thể đến từ việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn hoặc xe hoạt động lâu ngày thì hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu hay bị tắc bởi cặn bẩn, khiến cho nhiên liệu không xuống được động cơ, làm nó không thể hoạt động.

Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí) – Sau khoảng thời gian sử dụng, các chi tiết như bánh răng, ổ trực hay vòng bi đều sẽ bị hư hỏng và gây ra tình trạng không khởi động được. Dễ dàng nhận biết bằng cách, vặn chìa khóa về OFF để đèn pha sáng, rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn mờ đi. Tức là lúc này bạn cần thay bộ đề mới hoặc sửa chữa ngay lập tức để không xảy ra tình trạng này.

Không phát sinh tia lửa điện – Lỗi này do bu-gi và các bộ phận đánh lửa gặp vấn đề nên không phát sinh ra tia lửa điện hoặc phát sinh chậm. Về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện xuất không đúng thời điểm thì sẽ không thể khởi động.

Do đó, nếu bắt gặp tình trạng xe yếu dần đi hoặc khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo, cần xem xét vấ nđề của bugi hay thời điểm đánh lửa.

Theo vovgiaothong.vn
Copy Link
Bài liên quan
Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
VOVLIVE - Khi thuê xe tự lái, nên tìm hiểu kỹ đơn vị cho thuê, nghiên cứu điều khoản hợp đồng và đặc biệt chú ý quan sát, ghi lại hình ảnh khi giao nhận xe để tránh phát sinh tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất