Sự thực là các phương tiện vận hành với tốc độ cao, thường khiến lốp phát sinh nhiệt do lực ma sát với mặt đường lớn. Chính vì lẽ đó, lốp xe đua hay lốp máy bay bắt buộc phải dùng khí Ni-tơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi. Khác với khí thông thường, gặp nhiệt độ cao rất dễ bay hơi.
Do đó, có thể thấy khí Ni-tơ rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho lốp trong việc duy trì áp suất lốp tốt hơn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nhất là có thể gia tăng tuổi thọ lốp xe.
Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết, cứ mỗi 1 PSI áp suất lốp giảm sút sẽ tiêu tốn 0,3% nhiên liệu. Thông thường lượng ô-xy trong không khí chiếm tới 21% kèm theo hơi nước, nên khi bơm vào lốp xe thường duy trì độ ẩm bên trong. Từ đấy dẫn tới việc cao su của lốp xe nhanh lão hóa (theo phản ứng kim loại bị oxy lão hóa), khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng.
Với đặc thù ít bị tác động bởi độ ẩm giúp lốp ít bị ăn mòn, khí Ni-tơ được bơm vào giúp tăng tuổi thọ của lốp xe, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế lốp. Ngoài ra, khí Ni-tơ còn giúp lốp xe chạy ở nhiệt độ thấp mà không ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn.
Cũng theo tạp chí Chemical & Engineering, khi lốp xe được bơm bằng khí Ni-tơ thì việc rò rỉ áp lực sẽ giảm 40%, do khí Ni-tơ nguyên chất khá trơ nên không làm ô-xy hóa bề mặt bên trong của lốp. Chưa kể đến việc khí Ni-tơ được áp dụng rất nhiều trong các loại lốp xe đặc chủng như máy bay, tàu vũ trụ hay xe đua… (Đây đều là những phương tiện tínhổn định cao củalốp xe).
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, đối với các lốp xe được bơm khí Ni-tơ thường ít bị hơi nước lẫn vào hơn khi tất cả đều là khí Ni-tơ. Bởi việc trong lốp mà có hơi nước sẽ khiến lốp xe có sự thay đổi lớn về áp suất, chưa kể nếu lốp xe có nhiều hơi nước sẽ dẫn đến việc ăn mòn viền thép hoặc nhôm theo thời gian.
Ngoài ra, khi lốp xe được bơm đầy khí Ni-tơ mà bị giảm áp suất lốp thì vẫn có thể bổ sung thêm khí thường, nhưng phải luôn kiểm tra áp suất không khí sau khi bơm ít nhất mỗi tháng 1 lần.
Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng trước đây Quốc hội Ấn Độ đã từng gây ra tranh cãi khi quy định bắt buộc các chủ xe phải bơm khí Ni-tơ cho lốp xe. Bởi lẽ, khí hơi thông thường an toàn hơn khí gas Ni-tơ và chi phí bơm xe cũng thấp hơn với việc bơm khí Ni-tơ.
Bên cạnh đó, không phải cửa hàng nào cũng có công cụ để bơm loại khí này. Nếu bạn không phải là người thường xuyên lái xe trên cao tốc hay để xe trong gara lâu ngày, thì chỉ cần bơm lốp bằng khí thường, kiểm tra áp suất lốp thường xuyên thì lợi ích của việc bơm khí thường cũng giống bơm khí Ni-tơ.
Chưa kể, chẳng may lốp bị thủng trên đường, để tìm một nơi có bơm khí Ni-tơ là điều rất khó khăn. Mà giá thành cho mỗi lần bơm khá cao nên với mục tiêu giảm chi phí ban đầu dường như không hợp lý.
Nhận định về việc nên lựa chọn khí nào để bơm lốp xe, ông Keith Willcome – Kỹ sư về lốp của công ty Bridgestone Americas Tire Operations cho biết, cả 2 khí (ô-xy hay Ni-tơ) đều có thể dùng để bơm lốp xe vì chúng đều tương tự nhau trong Định luật về khí lý tưởng (khi nhiệt độ và áp suất đều liên quan trực tiếp tới nhau). Quan trọng nhất vẫn là giữ cho lốp xe đủ áp suất theo đúng tiêu chuẩn mới là chìa khóa để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả.