Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris

Mạnh Hà/VOV-Paris | 19/01/2023, 14:08

Tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định, Hiệp định Paris năm 1973 đã đi vào lịch sử nhân loại và vẫn giữ nguyên giá trị thời sự sau nửa thế kỷ, thể hiện khát vọng về hoà bình, độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của mọi dân tộc.

Tối 18/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris mở đường chấm dứt chiến tranh và lập lại hoà bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023).

Nhân dịp này, một cuộc toạ đàm về Hiệp định Paris trên khía cạnh ngoại giao và quân sự cũng đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều học giả nổi tiếng người Pháp.

Tham dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Thượng viện Pháp (nguyên Bí thư toàn quốc của Đảng Cộng sản Pháp), Thượng nghị sĩ Pierre Laurent, cùng đông đảo bà con Việt kiều và bạn bè Pháp - những người đã từng tham gia và gắn bó với Hội nghị Paris.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã ôn lại quá trình đàm phán diễn ra cam go, kéo dài nhất trong lịch sử ngoại giao, đã mở đường cho việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài nhất trong thế kỷ XX.  

Theo Đại sứ, Hiệp định Paris năm 1973 đã đi vào lịch sử nhân loại và vẫn giữ nguyên giá trị thời sự sau nửa thế kỷ, thể hiện khát vọng về hoà bình, độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của mọi dân tộc. 

Trong không khí trang trọng, Đại sứ bày tỏ sự xúc động khi được gặp lại những người bạn Pháp cũng như đông đảo bà con Việt kiều từng tham gia hỗ trợ đoàn đàm phán Việt Nam cách đây 50 năm. 

Đại sứ đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến những người bạn Pháp, khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp ngày càng phát triển bền chặt trên mọi lĩnh vực và qua nhiều thế hệ, đặc biệt là trong bối cảnh năm nay hai nước sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký Hiệp định đối tác chiến lược song phương.        

Thay mặt các người bạn Pháp, ông Pierre Laurent, Phó Chủ tịch Thượng viện Pháp, cho biết cách đây 50 năm, đã có rất nhiều người Pháp bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Vì vậy, khi phái đoàn Việt Nam đến Paris để đàm phán, Đảng Cộng sản Pháp và những người Pháp ủng hộ Việt Nam đã hình thành một mạng lưới đoàn kết rộng lớn để tương trợ. Phó Chủ tịch Thượng viện Pháp đánh giá thành công của đàm phán Paris có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam cũng như với nước Pháp. 

“Chúng tôi tự hào khi các cuộc đàm phán kéo dài đã mang lại kết quả và điều này lại diễn ra trên đất nước của chúng tôi. Hiệp định Paris có ý nghĩa rất lớn, chấm dứt cuộc chiến tranh tàn khốc nhất thế kỷ XX. Chiến thắng của Việt Nam mang tầm vóc thế giới đối với tất cả các dân tộc phản đối chiến tranh và đấu tranh chống lại sự thống trị”, ông Pierre Laurent bày tỏ. 

Tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris còn có đông đảo bà con Việt kiều và rất đông những người bạn Pháp, những “nhân chứng sống” đã từng tham gia giúp đỡ các phái đoàn đàm phán và dõi theo từng diễn biến của Hội nghị Paris, ôn lại những kỷ niệm qua những tấm ảnh tư liệu được trưng bày tại buổi lễ, gặp gỡ lại những gương mặt thân thuộc của một thời hoạt động sôi nổi.

Ông Gérard Daviot nhớ lại: “Các cuộc đàm phán bắt đầu từ năm 1968 khi tôi mới 22 tuổi và là một đảng viên trẻ của Đảng Cộng sản Pháp. Trong suốt thời gian đàm phán, tôi luôn có mặt tại thành phố Choisy-le-Roi vào buổi đêm để làm nhiệm vụ canh gác, đảm bảo an ninh cho phái đoàn Việt Nam. Đối với tôi, đây là một giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời và là tuổi trẻ của tôi”.        

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức buổi toạ đàm về Hiệp định Paris trên khía cạnh ngoại giao và quân sự cũng như vai trò của Pháp trong việc tham gia tái thiết Việt Nam sau khi ký Hiệp định Paris với diễn giả chính là giáo sư lịch sử đương đại Pierre Journoud, cùng sự tham gia của nhiều học giả nổi tiếng như nhà nghiên cứu Jean-Christophe Noel đến từ Trung tâm nghiên cứu An ninh thuộc Viện quan hệ quốc tế Pháp (IFRI), Claude Blanchemaison - cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

Giáo sư Pierre Journoud đã ra mắt cuốn sách mới “Biển Đông dưới góc độ sức mạnh mềm” tập hợp các bài phân tích của các học giả người Pháp và Việt Nam để đưa ra cái nhìn rõ hơn về hiện trạng tại khu vực được dự báo sẽ trở thành trung tâm địa chính trị mới trong một thế giới đang biến động./.

Bài liên quan
Bài học giữ nước từ Hiệp định Paris 50 năm trước vẫn còn nguyên giá trị
4 triết lý giúp chúng ta chiến thắng trong quá trình đàm phán Hiệp định Paris trong bối cảnh hiện nay vẫn còn nguyên giá trị, chỉ có cách thể hiện phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất