Công thức "chuẩn không cần chỉnh" ướp đồ nướng thơm ngon nhức mũi

CTV Trần Ngân/VOV (Tổng hợp) | 03/10/2020, 12:00

Bạn đã sở hữu cho bản thân tuyệt chiêu ướp đồ nướng ngon chuẩn không cần chỉnh chưa? Tham khảo ngay bí kíp dưới đây để trở thành người nội trợ tài ba nhé!

1.  Vật dụng để ướp thịt

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng ướp thịt thì đựng trong vật dụng nào cũng được. Suy cho cùng những vật dụng đó cũng chỉ để đựng, ướp thức ăn. Đó là một quan niệm hết sức sai lầm, bạn cần có lựa chọn chính xác để món ăn trở nên hoàn hảo hơn.

Chúng ta không nên ướp thịt bằng chậu sắt, inox, nhôm, bởi trong thịt có axit sẽ phản ứng với kim loại dẫn đến hương vị không được nguyên vẹn. Để đảm bảo hương vị,  an toàn cho sức khỏe bạn nên ướp thịt bằng bát nhựa, hộp nhựa. Một lựa chọn khác là sử dụng các túi đông lạnh để ướp thịt trọn vị hơn.

2. Trình tự ướp

Nhiều người có thói quen đổ tất cả hỗn hợp gia vị vào cùng một lúc để ướp đồ ăn. Bạn cần chỉnh sửa thói quen này ngay nhé, thực chất ướp thịt cũng cần đến “quy trình” đấy. Để món ăn được thấm đều gia vị một cách tốt hơn hãy cho gia vị theo trình tự sau đây nhé!

Vị mặn: muối, hạt nêm, nước mắm…

Vị ngọt: đường, bột ngọt, mật ong…

Thơm: hành tím, tỏi băm, rượu, tiêu, mè, cùng các loại lá thơm…

Cay: ớt, sa tế, hạt tiêu,…

Không mùi: một số món cần ướp với dầu ăn, trứng hoặc bột mì, với những loại gia vị đặc biệt này hãy nêm nếm vào bước cuối cùng của món ăn nhé.

Bạn nên tẩm ướp gia vị thành từng lớp và xoa lại gia vị nhiều lần trên miếng thịt, để thịt được thấm đều hương vị hơn. Cũng lưu ý hãy sử dụng gia vị để có mùi thơm dậy hơn nhé, gia vị lâu cũ sẽ dễ bị bay bớt mất hương vị.

3. Sử dụng gia vị phải ướp đúng cách

Mật ong

Bạn có biết vì sao thịt nướng ở ngoài hàng thường có vị ngọt thơm, đậm đà hơn ở nhà không? Đó là do họ sử dụng mật ong làm vị ngọt để ướp thịt. Sử dụng mật ong để ướp gà, thịt lợn sẽ giúp hương thơm món ăn lan tỏa khi chin, mùi vị hết đỗi mê hoặc. Còn đối với các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu hãy sử dụng đường để ướp đúng chuẩn nhé.

Nước mắm

Nước mắm là một gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. Khi nấu ăn chúng ta cũng thường sử dụng loại gia vị này để dậy mùi thơm khó cưỡng. Tuy nhiên nước mắm không nên linh, nấu quá kỹ sẽ mất đi mùi vị thơm ngon. Hãy sử dụng loại gia vị này để ướp hoặc nêm sau cùng món ăn.

Muối ăn

Muối ăn được phân thành từng loại khi ướp món ăn, theo kích cỡ và vị mặn của chúng. Tuy nhiên không nên sử dụng muối tinh để ướp thịt trong một thời gian dài bởi thịt sẽ ngấm vị mặn cao, miếng thịt sẽ bị khô.

4. Liều lượng và thời gian ướp

Thịt bò, cừu: 10 phút với thịt nguyên khối.

Thịt thái lát hoặc thịt băm: dưới 5 phút hoặc không ướp (nêm gia vị trực tiếp khi nấu).

Thịt lợn, gà: Ướp trên 30 phút (miếng to).

Hải sản: Tôm còn nguyên vỏ, mực lá dày: từ 15-30 phút, không quá 1 tiếng. Tôm bỏ vỏ, mực ống: 5-10 phút hoặc không ướp. Riêng bạch tuộc không nên ướp quá 15 phút vì bạch tuộc sẽ ra nước ăn mất ngon.

Cá: 15-20 phút. Cá biển có độ mặn tự nhiên nên ướp ít muối hơn cá sông.

Củ quả: Chỉ cần rắc gia vị trước khi đút lò nướng, để củ quả không bị mất nước.

Với mỗi loại thịt có cấu trúc khác nhau vì vậy không nên đổ chung để ướp. Như vậy hương vị sẽ bị hòa lẫn, có loại thịt thời gian chưa đủ để thẩm thấu./.

Bài liên quan
Các món lẩu, nướng và cuốn phù hợp với bữa tiệc tiện lợi, nhanh gọn
Thay vì tốn nhiều thời gian làm mâm tiệc kiểu truyền thống, bạn hãy tham khảo các món lẩu nướng và cuốn phù hợp với bữa tiệc nhanh gọn, tiện lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất