Câu chuyện làm giàu từ biển của vua tàu cá Sáu Ninh

Phú Huân (VOV Live) | 02/06/2024, 09:22

VOVLIVE -Biển không thể một ngày thiếu ngư dân. Hỗ trợ cho ngư dân bám biển, khai thác thủy, hải sản chính là một trong những giải pháp hữu hiệu, vừa tạo cơ hội phát triển kinh tế, vừa bảo vệ được chủ quyền biển đảo. Cuộc gặp gỡ của phóng viên VOV Live với vua tàu cá Sáu Ninh về câu chuyện làm giàu từ biển của ngư dân Việt Nam.

Biển là nhà và câu chuyện làm giàu của vua tàu cá Sáu Ninh

Tam Quan Bắc là một phường của thị xã Hoài Nhơn. Nếu tính cả thị xã này, thì có đội tàu cá xa bờ rất lớn, với hơn 2.100 tàu. Trong đó, có 1.400 tàu câu cá ngừ đại dương tập trung tại phường biển Tam Quan Bắc.

Mỗi năm việc đánh bắt cho sản lượng khoảng 9.000 tấn, doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đội tàu nơi đây thường xuyên hiện diện trên các ngư trường biển đảo khu vực Trường Sa, Nhà Giàn DK1, vùng biển phía Nam. Và điều đặc biệt là tại đây, có những gia đình có tới nhiều thế hệ tiếp nối làm nghề biển. Được nhiều người biết đến là câu chuyện làm giàu của vua tàu cá Sáu Ninh.

Ông Sáu Ninh được người dân địa phương tôn vinh là “vua tàu cá” bởi gia đình có nhiều đời làm nghề biển và hiện có đội tàu đánh bắt khơi xa lên đến 7 chiếc.

Ông Sáu Ninh chia sẻ "Từ nhỏ tôi đã gắn với biển cả, tôi hiểu rõ những rủi ro, nguy hiểm luôn rình rập ngư dân. Tôi thành lập tổ đội đoàn kết, trang bị các thiết bị hiện đại cho các tàu cá để đảm bảo hoạt động an toàn. Tôi phải cám ơn những người bạn thuyền, gắn kết với tôi cho tới lúc này. Ngoài biển khơi muôn vàn hiểm nguy, đôi lúc là đơn độc, ngư dân chỉ có dựa vào nhau mới vững tay chèo, chúng ta hay thương nghe, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau, bà con phải đi cùng nhau thì mới làm ăn lớn được"

thumb-bien-la-nha.jpg

Chia sẻ với chúng tôi, ông Sáu Ninh cho rằng, sẽ còn nhiều khó khăn, nhiều thách thức mà những ngư dân như ông đang nỗ lực vượt qua, để tiếp nối hành trình với nghề biển. Đâu đó.. đã có những nỗi lo về thiếu vắng lực lượng lao động trẻ nối nghiệp tại các làng biển. Nhưng minh chứng bằng sự trù phú từ vùng biển nơi đây, về việc ứng dụng công nghệ và thực tế tại gia đình ông Sáu Ninh (3 người con vẫn đang nối nghiệp của cha)… cho thấy niềm tin về một nghề cá phát triển bền vững trong tương lai.

Bài liên quan
Tăng cường thông tin biển đảo tới ngư dân
VOVLIVE - Để đảm bảo an ninh, an toàn cho ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi, có vai trò rất quan trọng của hệ thống thông tin liên lạc. Việc tăng cường hệ thống thông tin liên lạc khu vực biển đảo, góp phần đảm bảo mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sau bão số 3, các tỉnh phía Bắc sẽ hứng chịu một đợt mưa rất lớn
Trong đêm 7/9 và ngày 8/9, thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ vẫn hứng chịu các trận mưa lớn. Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hà Nội sẽ có thể bị ngập lụt nặng nề.
Mới nhất