Cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm vị

19/02/2024, 06:53

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc trong mâm cơm gia đình, cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm vị sẽ giúp bạn trở thành đầu bếp tại gia được tán thưởng nồng nhiệt.

Cách làm thịt kho tàu không khó, có nhiều cách nấu khác nhau và nhiều người điều chỉnh để tạo ra công thức riêng của mình. Nhìn chung, món ăn thành công khi miếng thịt mềm ngọt, màu vàng nâu óng ả.

Cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm vị

Để có món thịt kho tàu ngon đúng điệu, có thể chinh phục khẩu vị của bất kỳ thực khách khó tính nào, bạn cần làm chuẩn từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến sơ chế, nấu nướng.

Nguyên liệu làm thịt kho tàu 

  • 600gr thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò. Nên chọn miếng có cả nạc lẫn mỡ và da để kho xong thịt sẽ mềm, trông đẹp mắt hơn. Tốt nhất là tỷ lệ mỡ - nạc bằng nhau; nếu sợ béo thì bạn có thể mua miếng nhiều nạc hơn.
  • 4 quả trứng gà hoặc 10-15 quả trứng cút
  • 1 quả dừa tươi (lấy nước)
  • Đường hoặc nước màu mua sẵn
  • Nước mắm, đường, bột canh, hạt tiêu, dầu ăn
  • Hành khô, tỏi, ớt

Cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm vị giúp món ăn của bạn được cả nhà yêu thích. (Ảnh: Reddit/asianeats)

Cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm vị giúp món ăn của bạn được cả nhà yêu thích. (Ảnh: Reddit/asianeats)

Cách làm thịt kho tàu 

Thịt mua về đem rửa với nước muối pha loãng. Đổ nước vào nồi, thêm 1 thìa muối, 1 thìa rượu rồi cho thịt vào, đun sôi để chần qua rồi vớt ra, rửa sạch, thái miếng vuông to.

Ướp thịt từ 30 phút đến 1 tiếng với 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa bột canh, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa dầu ăn và hành tỏi băm.

Trứng luộc chín, bóc vỏ. Tùy sở thích, có thể rán sơ trứng để lớp vỏ dai giòn.

Cho 2 thìa đường vào chảo khuấy đều đến khi có màu cánh gián đậm thì cho vào 1 tô nước, đun sôi lấy nước màu.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn cùng hành vào phi thơm rồi cho thịt lợn vào xào săn. Tiếp đến, bạn đổ nước dừa và nước màu (tùy ý) vào xâm xấp mặt thịt. Ban đầu, bạn vặn lửa lớn cho sôi và vớt bỏ bọt, sau đó để lửa liu riu cho thịt mềm dần và nước dừa chuyển thành màu vàng cánh gián.

Để nước thịt trong và đẹp, miếng thịt có độ bóng và màu sắc tươi tắn óng ả, bạn nên mở vung trong suốt quá trình nấu. Nếu đậy vung liên tục, nước sẽ đục và miếng thịt cũng kém bắt mắt. Nếu nước dừa cạn, bạn thêm nước sôi vào. Đừng ham kho nhiều nước dừa, nồi thịt sẽ có màu quá sậm không đẹp. 

Khi thịt hơi mềm, cho trứng luộc vào nấu chung. Bạn không nên cho trứng vào quá sớm vì nếu kho trong thời gian dài, trứng sẽ bị chai cứng mất ngon, phía ngoài đổi màu nâu sẫm không đẹp mắt.

Nêm nếm lại cho vừa ăn, thường nước thịt đã có vị ngọt tự nhiên của nước dừa nên chỉ thêm một tí nước mắm là nồi thịt đã đậm đà.

Để món thịt kho tàu ăn được trong nhiều ngày mà vẫn ngon như mới, bạn nên chia thành nhiều phần và cho vào ngăn mát, khi ăn thì hâm nóng từng phần, thịt và trứng sẽ không bị cứng do đun nhiều lần.

Thịt kho tàu ăn rất hao cơm nếu ăn kèm chút rau sống và đồ chua. Vị béo của thịt hòa quyện với vị chua của dưa góp, dưa bắp cải, củ cải... hay hương vị của các loại rau thơm sẽ giúp chống ngán hiệu quả. 

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
5 thực phẩm không nên ăn nhiều ngày Tết
Các thực phẩm không nên ăn nhiều trong những ngày Tết là vấn đề nhiều người quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất