Bài học cứu hộ thảm hoạ và hình ảnh người lính Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

Nguyên Nhung/VOV1 | 20/02/2023, 08:09

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Chính phủ, quân đội, và các tổ chức cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, nước chủ nhà tạo điều kiện cao nhất trong khả năng cho phép cho tất cả các đội hỗ trợ người dân. Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Chính phủ, quân đội, và các tổ chức cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bài học lớn nhất trong cứu trợ thảm hoạ, chính là sự đoàn kết giữa các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và sự nỗ lực cứu bạn như cứu mình.

Hiện nay, có khoảng 36 nước tham gia hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân vụ động đất tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả được điều phối, kết hợp khoa học, gắn kết giữa các đoàn cứu hộ, cứu nạn. Trong 4 ngày thực hiện nhiệm vụ tại Hatay, đoàn cứu hộ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã nỗ lực, phối hợp chặt chẽ cùng các nhóm điều phối công việc cụ thể, chính xác, nhịp nhàng. Đoàn Việt Nam đã trực tiếp hỗ trợ tìm kiếm được 14 vị trí nạn nhân bị vùi trong những đống đổ nát và được các đoàn nước bạn đánh giá cao.

Ông Edgar Toscano, Đại diện lực lượng cứu hộ cứu nạn Mexico nói: “Sự hợp tác này đóng vai trò rất quan trọng đối với thành phố và người dân ở đây. Điều quan trọng là chúng ta có thể làm việc cùng nhau, nỗ lực hết mình để cứu người. Tôi có ấn tượng tốt về quân đội Việt Nam. Tôi không thể nghĩ ra điều gì tốt đẹp hơn thế. Trong tương lai, chúng ta có thể hợp tác rất tốt về nhiều mặt, không chỉ trong cứu hộ cứu nạn, thậm chí về mặt kinh tế, hỗ trợ nhân đạo, rất nhiều thứ .”

Với những nỗ lực và kết quả mà đoàn cứu hộ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã làm trong những ngày qua, chính quyền và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ luôn dành tình cảm, sự biết ơn và trân trọng với những người lính đến từ Việt Nam.

Ông Greg Rankin - Chỉ huy Trung tâm Điều phối cứu hộ cứu nạn số 10  tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Việc các nước và Việt Nam điều lực lượng đến hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, cứu nạn là một sự giúp đỡ tuyệt vời. Công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ còn tiếp tục với sự hỗ trợ của đoàn Việt Nam. Tôi hy vọng những nỗ lực hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đem lại kết quả. Xin cảm ơn!

Còn Đại tá Mustafa Ates, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ: “Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới đất nước Việt Nam, người dân Việt Nam, cảm ơn sâu sắc vì các bạn đã ở bên chúng tôi. Với bất kỳ yêu cầu nào từ các bạn, chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn bất cứ điều gì. Cảm ơn đội Việt Nam đã nhiệt tình tới hỗ trợ chúng tôi. Những gì xảy ra ở đây đang được cả thế giới theo dõi, quan sát, và những gì các bạn đang làm đã hết sức thành công!”/.

Bài liên quan
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vẹn nguyên khoảnh khắc ngày giải phóng Điện Biên
70 năm trôi qua, khoảnh khắc lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Những ký ức thiêng liêng ấy sẽ luôn là tài sản vô giá với đồng bào các dân tộc, với các thế hệ hôm nay và mai sau.
Mới nhất