Xuất hiện 'lỗ hổng' khổng lồ trên Mặt Trời, Trái Đất sắp đối mặt với siêu bão từ

30/03/2023, 12:50

Các nhà khoa học cảnh báo "lỗ hổng" khổng lồ trên bề mặt Mặt Trời có thể phóng ra cơn bão mặt trời với tốc độ 2,9 triệu km/h về phía Trái Đất vào ngày mai 31/3.

Xuất hiện ‘lỗ hỏng’ khổng lồ trên Mặt Trời, Trái Đất sắp đối mặt với siêu bão từ. (Nguồn: SDO/NASA)

Theo tờ Global News, một lỗ vành nhật hoa khổng lồ kích thước lớn hơn gấp 20 lần Trái Đất xuất hiện trên Mặt Trời lần thứ 2 trong chưa đến một tuần, khiến giới khoa học cảnh báo về tác động của bão mặt trời đối với hành tinh của chúng ta. Lỗ vành nhật hoa này đang phóng ra bão mặt trời (bão từ) với tốc độ 2,9 triệu km/giờ, dự báo tác động đến Trái Đất vào ngày mai 31/3.

Đài quan sát động lực học Mặt trời SDO của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện ra lỗ vành nhật hoa thứ 2 vào ngày 25/3, còn lỗ vành nhật hoa đầu tiên được phát hiện vào ngày 23/3.

Tuần trước, Trái Đất chứng kiến cơn bão từ lớn nhất trong 6 năm trở lại gần đây. Các cơn gió mặt trời thắp sáng bầu trời Canada bằng cực quang, thậm chí có thể quan sát hiện tượng này ở bang New Mexico (Mỹ).

Trong ảnh chụp tia X mềm và siêu cực tím (EUV) do SDO ghi lại, các lỗ vành nhật hoa xuất hiện dưới dạng vùng tối trong vành nhật hoa (lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời). Chúng có vẻ tối vì mát hơn và ít đậm đặc hơn so với plasma xung quanh, đồng thời có từ trường mở, đơn cực.

Cấu trúc đường từ trường mở này cho phép gió Mặt Trời thoát ra ngoài không gian dễ dàng hơn, tạo ra các luồng gió Mặt Trời nhanh, thường gọi là luồng tốc độ cao khi phân tích các cấu trúc trong không gian liên hành tinh.

Xuất hiện 'lỗ hổng' khổng lồ trên Mặt Trời, Trái Đất sắp đối mặt với siêu bão từ - 1

Lỗ vành nhật hoa thứ 2 (bên trái) được phát hiện vào ngày 25/3, còn lỗ vành nhật hoa đầu tiên được phát hiện vào ngày 23/3. (Ảnh: Daily Mail)

Các lỗ vành nhật hoa phóng gió Mặt Trời vào không gian, có thể khiến vệ tinh hư hại và kích hoạt cực quang đẹp mắt nếu chúng chạm đến Trái Đất. Các nhà khoa học không lo ngại về việc lỗ hổng mới sẽ làm hỏng cơ sở hạ tầng, nhưng nó có thể giúp tạo ra cực quang ở một số nơi trên thế giới.

Theo NASA, sự xuất hiện của lỗ vành nhật hoa là hiện tượng hoàn toàn bình thường, nhưng vị trí mới là điều khiến nó trở nên độc đáo. "Lần này đặc biệt vì nó ở gần đường xích đạo của Mặt Trời. Vì Mặt Trời quay, nên một lỗ vành nhật hoa xích đạo có thể hướng về Trái Đất tại thời điểm nào đó", Phó giáo sư vật lý không gian Daniel Verscharen thuộc Đại học College London cho biết.

Ông Verscharen cho biết, bão mặt trời từ lỗ vành nhật hoa đặc biệt này có thể sẽ đến Trái Đất vào khoảng tối thứ sáu (31/3) đến sáng thứ bảy (1/4) tuần này. 

Hoạt động năng lượng Mặt Trời đã tăng lên kể từ tháng 122019, dẫn đến sự gia tăng các vết đen và bão mặt trời, dự kiến sẽ đạt cực đại vào năm 2024.

Trà Khánh(Nguồn: Global News)

Bài liên quan
Google Doodle tôn vinh Ngày Trái đất 2024 bằng không ảnh hành tinh xanh
Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất