Xu hướng chuyển dịch năng lượng của Petrovietnam

Vân Anh - Thế Vinh | 05/06/2024, 12:37

VOVLIVE - Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhấn mạnh khâu đột phá lớn về khai thác dầu khí và các tài nguyên, khoáng sản biển khác...Với sứ mệnh góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và là đầu tàu kinh tế, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trở thành đơn vị kinh tế mạnh trong nước và quốc tế, giữ vai trò quan trọng trong an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và an ninh quốc phòng.

Hơn 60 năm qua, Petrovietnam đã góp sức không nhỏ vào quá trình chuyển dịch năng lượng thông qua việc sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thay thế và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng quốc gia. Sự chuyển dịch năng lượng theo kịch bản Net Zero của Petrovietnam đến năm 2030 sẽ dựa vào các trụ cột chính là tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và điện khí hóa.

Theo nhiều chuyên gia, Petrovietnam có nhiều lợi thế khi tham gia vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi. Petrovietnam đã tiến hành hoạt động thăm dò, khai thác, đầu tư sản xuất kinh doanh ở các vùng biển, thềm lục địa Việt Nam hơn 35 năm, có nhiều kinh nghiệm, có đầy đủ nhân lực và các thiết bị chuyên dụng để thực hiện các công việc chuyên ngành ngoài biển khơi. Đặc biệt, từ trước đến nay, ngành Dầu khí luôn đi đầu và hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh biển đảo của Tổ quốc, an ninh năng lượng quốc gia, sẽ tiếp tục phát huy và củng cố thế mạnh vững chắc trong lĩnh vực mới mẻ này.

Hiện nay, PetroViệt Nam đang sở hữu nhiều dự án công trình trên biển vì vậy sẽ tạo dựng được uy tín rất lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt với quy mô tài chính, năng lực về khoa học – công nghệ, hạ tầng, vật chất, kỹ thuật, hệ thống cảng biển với diện tích hàng nghìn ha và đội ngũ cán bộ đã làm chủ được khoa học về các công trình trên biển là một lợi thế mà rất ít doanh nghiệp có được. Đây chính là tiềm lực để hiện thực hóa khai thác kinh tế biển trong phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Để chuẩn bị đón sóng dịch chuyển năng lượng trong tương lai, PVN đã chỉ đạo cho các đơn vị thành viên như PTSC, Vietsovpetro tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, tìm hiểu đối tác quốc tế, đây là bước chuyển mang tính đón đầu xu thế của PVN.

Bài liên quan
Mở ra không gian mới phát triển cho ngành dầu khí Việt Nam
VOVLIVE - Để thống nhất nhận thức về ý nghĩa, nội dung, và tổ chức thực hiện Kết luận 76, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW vào ngày 22/8/2024 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sẽ làm rõ trách nhiệm một số dự án kéo dài
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, bây giờ Ban Chỉ đạo còn quan tâm đến vấn đề lãng phí để chỉ ra trách nhiệm tại sao dự án lâu hoàn thành và kéo dài, tại sao lại lãng phí.
Mới nhất