Vô số khó khăn khi phát triển nhà ở xã hội ở Đắk Nông

Công Bắc/VOV-Tây Nguyên | 28/10/2022, 12:44

Đắk Nông chưa có điều kiện dùng ngân sách để triển khai hoặc hỗ trợ cho các DN thực hiện các dự án nhà ở xã hội, trong khi các nhà đầu tư chưa mặn mà với phân khúc này tại địa phương.

Đã 7 năm sau khi Chính phủ có Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NOXH), đến nay tỉnh Đắk Nông mới chỉ có 1 dự án được triển khai nhưng trong tình trạng èo uột, đang xem xét chấm dứt dự án. Việc phát triển NOXH trên địa bàn đang rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết, cho đến nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ triển khai 1 dự án NOXH có quy mô gần 18.000m2, bao gồm 127 căn. Dự án này triển khai tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, có tổng mức đầu tư 139 tỷ đồng.

Sau 5 năm triển khai, 3 lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chuyển đổi nhà đầu tư và nâng tổng mức đầu tư lên 162 tỷ đồng, dự án mới hoàn thiện được 16 căn, 28 căn khác đang xây dở dang. Thậm chí, quá trình triển khai dự án đầu tiên cho đến lúc này còn có nhiều bất cập, sai phạm và đang được xem xét chấm dứt dự án.

Đánh giá toàn diện, ông Nam cho rằng việc phát triển NOXH trên địa bàn hiện nay rất khó khăn. Một phần vì tỉnh còn nghèo, chưa có điều kiện dùng ngân sách để triển khai hoặc hỗ trợ cho các DN thực hiện các dự án. Phần khác do các nhà đầu tư tư nhân chưa quan tâm nhiều đến lĩnh vực này tại địa phương, vì các khu công nghiệp chưa phát triển, nhu cầu NOXH còn thấp.

Trong khi đó, một số đối tượng như cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người nghèo, người thu nhập thấp hiện nay có nhu cầu nhà ở, nhưng giá bán NOXH lại tương đối cao, với trên 1 tỷ đồng/căn sẽ không hấp dẫn người mua. Trong khi đó, tiêu chí để xét người mua NOXH cũng khó khăn.

“Phát triển NOXH tại Đắk Nông rất khó vì không có vốn ngân sách. Ở các tỉnh khác hàng năm người ta dùng ngân sách rất lớn để hỗ trợ các chủ DN đầu tư nhà cho công nhân nên nguồn lực rất mạnh. Ngân sách của Đắk Nông hạn chế, các DN đầu tư họ thấy thị trường NOXH chưa phát triển, nếu đầu tư cũng khó bán bởi vì theo tiêu chí quy định tại Nghị định 100 và Nghị định 49 làm cho chặt chẽ nên càng khó tìm được đối tượng mua NOXH”, ông Nam giải thích./.

Bài liên quan
Để thực hiện Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cần hóa giải nhiều thách thức
Quá trình triển khai xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, khiến nguồn cung nhà ở xã hội "nhỏ giọt". Trong 3 năm 2021-2023 mới chỉ hoàn thành khoảng 38.000 căn và chỉ còn khoảng 7 năm thực thi, tính ra mỗi năm thị trường phải cung cấp 150.000 căn nhà ở xã hội. Đây là việc làm khó, mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội đang gặp nhiều thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất